Để thích ứng, cần hiểu đúng 

Các bệnh lý về hô hấp và miễn dịch đang ngày một bùng phát mạnh mẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng sống của người bệnh như hen, viêm mũi dị ứng, mề đay... 

Theo thống kê, gần 20% dân số thế giới chịu ảnh hưởng bởi viêm mũi dị ứng. Trong đó, có gần 40% bệnh nhân viêm mũi dị ứng bị hen suyễn và ngược lại hơn 80% bệnh nhân hen suyễn mắc viêm mũi dị ứng. Ngoài ra, có khoảng gần 20% dân số trên toàn thế giới bị mề đay ít nhất một lần trong đời. Những con số này đã dấy lên hồi chuông cảnh báo về mức độ phổ biến cũng như tính cấp thiết của việc điều trị đúng các bệnh liên quan đến hen suyễn và dị ứng. 

Hen suyễn là một trong những bệnh lý hô hấp phổ biến

Đại diện Hội Dược học TP.HCM cho viết, tuy vậy, đâu đó vẫn còn tồn tại những quan niệm sai lầm phổ biến trong việc kiểm soát và quản lý các bệnh hen suyễn, dị ứng và mề đay như: Bệnh hen phế quản hay mề đay là bệnh truyền nhiễm; Người bị hen không nên tập thể dục; Viêm mũi chỉ là bệnh tạm thời và sẽ tự khỏi.

Từ những góc nhìn sai lệch như trên dễ khiến người bệnh chủ quan trong việc thăm khám. Nếu không được khám và điều trị kịp thời, tình trạng bệnh sẽ chuyển xấu, đi kèm nhiều biến chứng nặng nề. Hiểu đúng về bệnh giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian, chi phí điều trị và kiểm soát hiệu quả các triệu chứng liên quan đến hen suyễn, dị ứng và mề đay.

“Với mong muốn giúp bệnh nhân hiểu đúng về mức độ nghiêm trọng của các bệnh về hen suyễn và dị ứng, đồng thời hỗ trợ các bác sĩ cập nhập những kiến thức mới, chuyên sâu hơn, hướng dẫn bệnh nhân xử trí và kiểm soát bệnh tốt hơn, chuỗi chương trình “Phòng hen suyễn, ngừa dị ứng – Hiểu để thích ứng” được tổ chức nhằm góp phần đem đến chất lượng cuộc sống tốt hơn cho người bệnh”, vị đại diện này nói. 

 Xử trí và kiểm soát tốt hen suyễn, dị ứng giúp người bệnh tận hưởng cuộc sống trọn vẹn hơn

Để thích ứng, cần đồng hành 

Không để người bệnh đơn độc trong hành trình sống khỏe cùng các bệnh liên quan đến hen suyễn suyễn, dị ứng, Hội Dược học TP.HCM đồng hành cùng bệnh nhân và đội ngũ bác sĩ  qua chuỗi chương trình “Phòng hen suyễn, ngừa dị ứng - Hiểu để thích ứng” với đa dạng các hoạt động . 

Chương trình tư vấn trực tuyến gồm 4 số, với mỗi tháng 1 số giúp khai thác các khía cạnh khác nhau về những biểu hiện bệnh lý ở bệnh hen suyễn, viêm mũi dị ứng và mề đay. Thông qua các buổi tư vấn trực tuyến này, người bệnh sẽ được cung cấp những kiến thức từ tổng quan đến chuyên sâu trong việc kiểm soát bệnh tại nhà từ các chuyên gia uy tín đầu ngành. Đặc biệt, Hen dị ứng - Hiểu những câu hỏi, thắc mắc của bệnh nhân sẽ được các bác sĩ giải đáp một cách đầy đủ qua các phần của chương trình..

Chuỗi chương trình gồm các 4 chuyên đề:

• Chuyên đề 1: Phải làm sao khi trẻ bị viêm mũi dị ứng gây hắt hơi, sổ mũi liên tục?

Chuyên đề giúp phụ huynh giải đáp những thắc mắc xoay quanh các triệu chứng viêm mũi dị ứng ở con nhỏ (hắt hơi, sổ mũi, ngứa mũi thường xuyên,...), cùng cách điều trị và phòng bệnh hiệu quả. 

• Chuyên đề 2: Nỗi lo cha mẹ khi con khò khè thường xuyên - Liệu có phải hen?

Những cơn ho, khò khè thường xuyên, trị hoài không dứt ở trẻ luôn là nỗi trăn trở của các bậc cha mẹ. Buổi tư vấn cung cấp kiến thức về bệnh hen ở trẻ, các nguyên nhân dẫn đến hen dị ứng ở trẻ, hướng điều trị và cách phòng ngừa.

• Chuyên đề 3: Xử gọn hen kèm viêm mũi - Tận hưởng hơi thở cuộc sống 

Trong số này, các chuyên gia sẽ chia sẻ những thông tin, mối liên hệ giữa hen và viêm mũi dị ứng, giúp người bệnh có cái nhìn toàn diện về nhóm bệnh lý đường hô hấp. 

• Chuyên đề 4: Vượt qua mề đay - Tận hưởng niềm vui bên gia đình

Mề đay gây ngứa, khó chịu, ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống và công việc. Trong một số trường hợp lại không tìm được nguyên nhân cụ thể gây mề đay. Chuyên đề cung cấp cách nhận diện, xử trí mề đay hiệu quả, cũng như cách phòng ngừa bệnh tái đi tái lại trong giai đoạn hậu Covid-19.

“Công ty TNHH YouMed Việt Nam quyết định đồng hành cùng Hội Dược học TP.HCM với hy vọng dự án Hen dị ứng - Hiểu để thích ứng có thể mang sứ mệnh là cầu nối giữ bệnh nhân và y bác sĩ, giúp người bệnh sống trọn vẹn hơn. Hiểu đúng, hiểu rõ các triệu chứng biểu hiện bệnh giúp ta chủ động lắng nghe sức khỏe và sẵn sàng hành động vì sức khỏe chính mình”, đại diện công ty TNHH YouMed Việt Nam chia sẻ. 

Quốc Tuấn