Gia đình bà Phan Thị Lê, ở thôn Tân Hợp, xã Văn Võ, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) là hộ nghèo neo đơn, bà Lê thường xuyên đau ốm. Căn nhà bà ở đã xuống cấp từ lâu, hễ mưa là dột. Năm 2024, bà Lê được sự giúp đỡ của các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể và dòng họ, làng xóm, cùng với sự tiếp sức nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, mơ ước về ngôi nhà mới kiên cố, khang trang của bà dần thành hiện thực. 

40 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện Chương Mỹ trong danh sách được phê duyệt hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở năm 2024 đã được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay tối đa 50 triệu đồng/hộ, thời hạn 15 năm. Các hộ cũng được UBND thành phố Hà Nội hỗ trợ tiền lãi trong thời gian vay vốn, nghĩa là 40 hộ nghèo, cận nghèo này được vay vốn không phải thế chấp tài sản, lãi suất 0% để xây hoặc sửa nhà.

Quan tâm đa chiều tới hộ nghèo, cận nghèo, chung tay để các hộ có nhà ở an toàn, giảm nghèo bền vững, Ngân hàng chính sách xã hội huyện Chương Mỹ đã phối hợp rà soát, kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ để các hộ được tiếp cận nguốn vốn ưu đãi xã hội. Đây là chính sách mang ý nghĩa nhân văn nhằm hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo sớm thoát nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Với các hộ nghèo này, ngoài phần kinh phí được UBND thành phố Hà Nội và Quỹ Vì người nghèo các cấp hỗ trợ, những hộ có nhu cầu vay vốn, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chương Mỹ cho vay tối đa 50 triệu đồng/hộ. Số tiền từ nguồn vốn nhận ủy thác của ngân sách thành phố.

W-giam ngheo nong thon.jpg
Làng quê yên bình ở vùng Đồng bằng sông Hồng.

Ngân hàng sẽ giải ngân 100% vốn vay theo quy định ngay sau khi hộ gia đình khởi công xây dựng hoặc sửa chữa nhà. 7 tháng đầu năm 2024, tổng dư nợ chương trình cho vay hộ nghèo về nhà ở là hơn 1,3 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ của toàn huyện về chương trình cho vay nhà ở hộ nghèo lên hơn 14,3 tỷ đồng.

Lãnh đạo huyện Chương Mỹ cho biết năm 2024, huyện còn 99 hộ nghèo và 1.192 hộ cận nghèo. Thực hiện kế hoạch của TP Hà Nội, huyện Chương Mỹ đã phê duyệt 44 hộ nghèo, hộ cận nghèo đủ điều kiện được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở với tổng kinh phí hơn 5,8 tỷ đồng, trong đó, nguồn hỗ trợ từ ngân sách TP là 1,88 tỷ đồng, Quỹ Vì người nghèo của TP là 1,15 tỷ đồng...

Huyện Chương Mỹ phấn đấu trước tháng 9/2024 sẽ hoàn thành công tác hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ, nhấn mạnh, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, những năm qua huyện Chương Mỹ luôn xác định giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ, mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội.

Tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm dần qua các năm, giảm từ 0,64% (529 hộ) năm 2020 xuống còn 0,12% (năm 2023). Huyện đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để bảo đảm mục tiêu cao nhất là kinh tế của huyện phát triển, đời sống của người dân được nâng cao, trên địa bàn không còn hộ nghèo. 

Năm 2024, UBND huyện Chương Mỹ đã ban hành 9 quyết định và 2 kế hoạch nhằm triển khai Kế hoạch liên tịch hướng dẫn việc hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo và hộ cận nghèo. 

Qua rà soát rà soát lại các tiêu chí thiếu hụt để có hỗ trợ phù hợp với tiêu chí hộ nghèo và hộ cận nghèo, UBND huyện xác định 7 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nghèo gồm: thiếu vốn, thiếu phương tiện sản xuất, không có người trong độ tuổi lao động, bệnh hiểm nghèo, khuyết tật nặng, tệ nạn xã hội và lười lao động. Việc rà soát, xác định nguyên nhân này rất quan trọng, là cơ sở để địa phương tập trung vào 5 nhóm nhu cầu cần hỗ trợ của người nghèo, cận nghèo là vay vốn, phương tiện sản xuất, học nghề, việc làm và nhà ở.

Huyện Chương Mỹ đặt mục tiêu giảm trên 85% số hộ nghèo vào cuối năm 2024, vượt chỉ tiêu thành phố giao, nghĩa là số hộ nghèo cuối năm 2024 giảm từ 99 hộ về còn khoảng 15 hộ. Để đạt được mục tiêu này, UBND huyện đã đề nghị các xã, thị trấn, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tập trung hỗ trợ các hộ có khả năng thoát nghèo.