Lần đầu tiên kể từ sau sự kiện 11/9, cơ quan An ninh nội địa quốc gia (NSA) Mỹ bị cấm thu thập thông tin về các cuộc điện thoại của người dân.


{keywords}

Reuters và DailyMail đưa tin, chương trình theo dõi, thu thập thông tin về các cuộc gọi của công dân Mỹ do NSA tiến hành đã hết hiệu lực vào giữa đêm qua, sau khi Thượng viện Mỹ không thông qua luật mới cho phép tiếp tục tiến hành việc này.

Chiều 31/5, Thượng viện Mỹ đã cố tìm ra một giải pháp để dừng một số phần trong Đạo luật Ái quốc, đạo luật mà chương trình nghe lén của NSA dựa vào để triển khai, khỏi hết hiệu lực vào ngày 1/6.

Tuy nhiên, các thượng nghị sĩ đã không thành công dù đã nỗ lực thông qua một đạo luật cải tổ, có thể giới hạn một số quyền giám sát song vẫn duy trì các quyền khác của chương trình thu thập dữ liệu các cuộc gọi trong nhiều năm.

Dự luật trên được thông qua vào năm 2001, sau khi Mỹ bị tấn công khủng bố hôm 11/9. Hiện, khi luật đã hết hiệu lực, các đặc vụ chính phủ sẽ phải có giấy của tòa án mới có thể có được lịch sử các cuộc gọi.

Những tranh cãi chính trị về NSA và việc thu thập dữ liệu của cơ quan này đã trở thành một vấn đề quốc gia nhạy cảm kể từ khi Edward Snowden tiết lộ quy mô chương trình nghe lén của NSA vào năm 2013.

  •  Hoài Linh