Cha mẹ “đau đầu” nghĩ trò chơi cùng con

Chị Thu Hiền (Đông Anh, Hà Nội) là mẹ của một cậu con trai 4 tuổi chia sẻ. Chị luôn muốn dành thời gian chơi cùng con, nhưng nhiều lúc “bí” vì không biết chơi gì. “Cu Bon nhà mình đang tuổi hiếu động, thích khám phá những trò chơi mới lạ. Những trò chơi quen thuộc của các bé ở độ tuổi này thì bé nhà mình ban đầu rất thích, nhưng chỉ chơi một lúc là chán. Do vậy, tôi luôn phải nghĩ cách đổi mới trò chơi cho bé”, chị Hiền nói.

Trong khi đó, chị Mỹ Phương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, cô con gái 5 tuổi của chị lại chỉ thích chơi những trò chơi tương tác cùng bố mẹ chứ không thích tự chơi một mình.

“Tối nào cũng vậy, bé Na nhà tôi đều muốn bố mẹ tổ chức một trò chơi để cả nhà cùng chơi. Nhiều lúc bận rộn, không nghĩ ra trò gì, tôi đều bảo bé tự chơi đồ hàng, xếp hình hay vẽ tranh nhưng con không chịu. Biết rằng cha mẹ dành thời gian chơi với con sẽ giúp con thông minh hơn, cha mẹ cũng gần gũi với con hơn nhưng quả thực, tôi cũng thấy đau đầu mỗi khi phải nghĩ trò chơi để chơi cùng con bé”, chị Phương bộc bạch. 

Đây không chỉ là vấn đề của gia đình chị Hiền, chị Phương mà còn là “tình cảnh” của nhiều các gia đình khác. Việc chơi cùng con đòi hỏi cha mẹ không chỉ bỏ ra thời gian để chơi, mà còn phải tìm tòi, khám phá các trò chơi tương tác mới lạ, vừa bổ ích để giúp con phát triển trí tuệ, vừa vui vẻ để con không thấy nhàm chán. 

Kho trò chơi sáng tạo

Hiểu được nỗi lòng của các bậc phụ huynh, chương trình “Ngôi làng vui vẻ” mang đến cho các gia đình kho tàng các trò chơi tương tác. Các trò chơi đổi mới qua từng tập, giúp các bé luôn háo hức khám phá mỗi ngày. 

“Ngôi làng vui vẻ” là một vùng đất nằm ở ngay chân một cầu vồng khổng lồ lơ lửng gần thác nước và bao quanh là núi non. Các cư dân sống ở ngôi làng này đa dạng, thú vị và thân thiện với các bạn nhỏ. Hàng ngày, các nhân vật trong mỗi ngôi nhà sẽ mang đến cho các em nhỏ và cả gia đình một trò chơi gắn kết để cả nhà cùng xem, tương tác với nhau.

Trong ngôi làng vui vẻ có 5 ngôi nhà với tên gọi: Nhà Cây, Nhà Bánh, Nhà Đậu, Nhà Mây, Nhà Nấm. Chị Bool Bool yêu thiên nhiên và Ếch cốm nghịch ngợm sống trong Nhà Cây, vào thứ hai hàng tuần sẽ cùng các bạn nhỏ khám phá thiên nhiên kỳ thú và chơi các trò chơi với các gia đình.      

Gia đình anh em Cừu Xanh và Cừu Hồng sống cùng bố mẹ trong Nhà Bánh và gặp các khán giả vào thứ Ba hằng tuần. Gia đình Cừu cùng với những người bạn hàng xóm sẽ kể cho các bạn nhỏ nghe về những câu chuyện hằng ngày, cùng mọi người chia sẻ về các cảm xúc trong mỗi chúng ta; từ đó hiểu cách để làm bạn với cảm xúc và tạm biệt những cảm xúc khó chịu thỉnh thoảng xuất hiện như: tức giận, thất vọng, chán nản... 

Ở Nhà Mây, chị Hoa và anh Gió mang đến những trò chơi gắn kết cả nhà đình thật vui và mới mẻ vào mỗi thứ năm.

Chị Chim Sâu và bạn Bánh bao ở Nhà Đậu sẽ cùng các em bé và cha mẹ hiểu về những nguyên tắc an toàn trong đời sống thông qua những câu chuyện gần gũi, hài hước và sinh động vào thứ tư hàng tuần.

Ở Nhà Nấm, cả nhà có thể cùng hát, tương tác với các trò chơi âm nhạc và vận động với Meo Meo và Nana mỗi tối thứ sáu.

Tại đây, các bé và mẹ sẽ được theo chân các bạn dân làng thân thiện khám phá vô vàn các trò chơi tương tác thú vị và hấp dẫn. Trong tập mới đây, chị Hoa và anh Lá đã hướng dẫn các bạn nhỏ cách gấp hình sâu giấy, sau đó dùng ống hút, kết hợp hút và thổi để sâu di chuyển. Sâu của ai di chuyển nhanh hơn thì người đó sẽ giành chiến thắng.

Một trò chơi khác cũng thú vị không kém là “Nhảy theo chỉ dẫn”. Trong trò chơi này, chị Hoa đặt các tờ giấy để chỉ dẫn cho chị Chim Sâu các bước “tạo dáng” khi nhảy. Trò chơi sẽ mang đến những tiếng cười sảng khoái cho cả gia đình.

Thêm một trò chơi khiến các bé thích mê đó là “Bật bóng vào cốc”. Cha mẹ cần chuẩn bị những chiếc cốc giấy và những quả bóng nhỏ, sau đó hướng dẫn bé đập bóng xuống bàn sao cho bóng nảy lên và rơi vào trong cốc. 

Có nhiều các trò chơi tương tác khác được các bạn nhỏ yêu thích, thực hành sau mỗi tập phát sóng

Điểm chung của các trò chơi đó là cách chơi đơn giản, vật liệu dễ tìm và chuẩn bị nhanh chóng. Do vậy, cha mẹ không cần mất thời gian, công sức chuẩn bị mà vẫn có những trò chơi thật vui để cả gia đình tham gia.

Để sưu tầm thêm các trò chơi tương tác thú vị khác, cha mẹ và các bé đón xem chương trình “Ngôi làng vui vẻ”, phát sóng từ thứ hai - thứ sáu hàng tuần trên kênh VTV3, lúc 21h30.

Mọi thông tin chi tiết tham khảo tại fanpage: https://www.facebook.com/TVAd01

Bích Đào