“Món ăn tinh thần” bổ ích cho người cao tuổi

“Việt Nam vui khoẻ” là một trong những cái tên ấn tượng trên sóng VTV1 khi nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả. Lên sóng lần đầu vào ngày 10/4/2023, chương trình nhanh chóng trở thành “món ăn tinh thần” của nhiều gia đình Việt. 

Dù là một chương trình truyền hình cung cấp kiến thức về sức khoẻ đời sống, nhưng “Việt Nam vui khoẻ” không khô khan hay “nặng” về kiến thức y khoa, thay vào đó chương trình truyền tải một cách thiết thực và gần gũi. Cách thể hiện trực quan, sinh động, ngắn gọn nhưng đầy đủ cũng là yếu tố giúp “Việt Nam vui khoẻ” có lượng người xem đông đảo, đặc biệt đặc biệt là người xem ở độ tuổi trung niên trở lên.

Các nội dung dành cho người cao tuổi sẽ được phát sóng vào thứ năm và thứ sáu hàng tuần. 

anh 1.png

Từ độ tuổi trung niên, cơ thể sẽ có nhiều sự thay đổi, nhiều vấn đề về sức khoẻ cũng bắt đầu xuất hiện. Hiểu được điều đó, nên “Việt Nam vui khoẻ” cập nhật những bí quyết chăm sóc sức khoẻ hữu ích dành cho người cao tuổi, giúp họ vơi đi áp lực và sống vui khoẻ mỗi ngày.

Tư vấn dinh dưỡng cho người cao tuổi vào mùa thu 

Trong tập tối ngày 19/10, “Việt Nam vui khoẻ” lên sóng với chủ đề “Dinh dưỡng cho người cao tuổi vào mùa thu”. 

anh 2.png

Thời điểm này, miền Bắc đang bước vào giai đoạn khô hanh. Làm thế nào để bổ sung dinh dưỡng cho người cao tuổi trong mùa thu là vấn đề đáng được quan tâm. Theo chương trình, thói quen ăn uống của con người sẽ thay đổi theo thời gian. Mỗi mùa sẽ có những món ăn riêng để tăng vị giác. Người cao tuổi nên ăn thực phẩm lỏng và mềm, chọn thực phẩm ít béo, giàu đạm, vitamin và chất khoáng. 

Để giúp người xem có thêm lựa chọn về thực đơn cho người cao tuổi vào mùa thu, “Việt Nam vui khoẻ” đã phỏng vấn chị Trà My (Hà Nội) - một người yêu thích nấu ăn và thường xuyên tham gia những khoá học làm bánh. 

anh 3.png

Sống cùng với mẹ chồng bị mắc bệnh thiếu ngủ, chị thường xuyên tìm hiểu và ghi chép lại các món ăn dinh dưỡng cho người cao tuổi. Một số món ăn mà chị Trà My gợi ý dành cho người cao tuổi là: món hầm nhừ, nấu mềm, món thịt chân giò hầm khoai tây, củ sen hầm xương ống, canh hoa atiso nấu thịt heo… Đây đều là những món ăn chứa nhiều dinh dưỡng, dễ nấu, dễ ăn dành cho người cao tuổi vào mùa thu.

anh 4.png

Nhằm mang đến cho khán giả thêm những thông tin y tế chính xác, chương trình mời PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia đưa ra lời khuyên về dinh dưỡng cho người cao tuổi.

“Người cao tuổi vào mùa trở lạnh dễ mắc các bệnh viêm đường hô hấp từ nhẹ đến nặng. Khi thời tiết thay đổi đột ngột, cơ thể chưa kịp thích nghi thì nên chế biến các món ăn mềm hoặc lỏng dễ ăn như cháo, súp, phở. Nên uống sữa, các loại sữa chua men sống để cải thiện hệ vi sinh đường ruột và nâng cao miễn dịch cho cơ thể”, chuyên gia cho hay.

anh 5.png

Cũng theo BS. Lâm, người già vị giác suy giảm, nên chế biến các món ăn mềm và lỏng, cho thêm gia vị như: hành, mùi, tía tô, vừa giúp tăng khẩu vị, vừa giàu chất chống oxy hoá tốt cho cơ thể.

Những thông tin mà chương trình truyền hình“Việt Nam vui khoẻ” không chỉ giúp ích cho những người đang gặp vấn đề về sức khoẻ, mà ai cũng có thể tham khảo để có những bữa ăn ngon miệng và bổ dưỡng mỗi ngày. 

Đừng bỏ lỡ những thông tin thú vị sẽ có trong “Việt Nam vui khoẻ”, phát sóng lúc 20h05 hàng ngày trên kênh VTV1.

Mọi thông tin chi tiết tham khảo thêm tại fanpage: https://www.facebook.com/TVAd01

Hữu Khôi và nhóm PV, BTV