Chương Tử Di là ngôi sao hạng A của điện ảnh Hoa Ngữ, là nữ minh tinh nổi tiếng chỉ với vai diễn đầu tiên trong sự nghiệp. Cô được xếp vào hàng tứ đại Hoa đán bên cạnh Châu Tấn, Triệu Vy và Từ Tịnh Lôi. Người đẹp họ Chương nổi tiếng với những vai hành động đẹp mắt cùng lối diễn xuất tự nhiên đi vào lòng người. Không chỉ là một diễn viên xinh đẹp Chương Tử Di còn là một ngôi sao quốc tế đáng kính trọng. 

Thành công với vai diễn đầu tiên

Chương Tử Di sinh ngày 09/12/1979, tại Bắc Kinh trong gia đình 4 người. Cha cô là kế toán còn mẹ là một giáo viên mẫu giáo. Cô có một người anh trai tên là Chương Tử Nam (sinh năm 1973), sau này kết hôn với nữ diễn viên Ân Húc.

Cô bắt đầu học múa từ năm 8 tuổi. Năm 11 tuổi, cô theo học khoa múa của Học viện múa Bắc Kinh theo ý của cha mẹ. Khi còn học ở trường, Chương Tử Di không được lòng giáo viên cũng như bạn bè cùng lớp và cô cũng không thích họ đến nỗi còn bỏ trốn khỏi trường.

Ở tuổi 15, Chương Tử Di đã giành vô địch giải khiêu vũ trẻ quốc gia và bắt đầu xuất hiện trên các quảng cáo ở Hồng Kông. Năm 1996, Chương Tử Di chính thức trở thành sinh viên của Học viện Hý kịch Trung ương khi mới 17 tuổi.

Năm 1998, khi vẫn còn đang học tại Học viện Hý kịch trung ương, Chương Tử Di đã được đạo diễn Trương Nghệ Mưu mời đóng vai nữ chính trong bộ phim "Đường về nhà". Thành công với vai diễn đầu tiên, Chương Tử Di nhận nhiều lời khen không chỉ về diễn xuất mà còn về nhan sắc xinh đẹp, mộc mạc.

{keywords}
Chương Tử Di với vẻ đẹp thuần phác trong "Đường về nhà" 1999

"Đường về nhà" đã giúp cô đoạt giải Gấu bạc tại Liên hoan phim Berlin năm 2000 và giành giải Ảnh hậu Bách Hoa lần thứ 23. Đây cũng là một khởi đầu vững chắc cho sự nghiệp sau này của Chương Tử Di.

Tạo bước đột phá với phim hành động

Danh tiếng của Chương Tử Di vang rộng trên đấu trường quốc tế nhờ bộ phim "Ngọa hổ tàng long" (2000) với vai diễn Ngọc Kiều Long. Bộ phim thu hút nhiều sự quan tâm của công chúng và được nhiều nhà phê bình thế giới khen nhận. "Ngọa hổ tàng long" đã đại thắng tại Oscar 2000 với giải Phim không nói tiếng Anh xuất sắc và xuất sắc giành thêm 3 giải thưởng lớn khác.

Chương Tử Di nhanh chóng trở thành "ngọc nữ" của làng điện ảnh Hoa ngữ. Nhờ có thế mạnh là từng học múa cho nên khi tham gia vào phim võ thuật hay hành động các cảnh diễn của Chương Tử Di dễ dàng bắt nhịp và trở nên nhẹ nhàng, cuốn hút hơn.

{keywords}
Chương Tử Di xuất sắc giành nhiều giải thưởng sau thành công của "Ngọa hổ tàng long" 

Bộ phim Mỹ đầu tiên mà Chương Tử Di đóng là "Giờ cao điểm 2" (2001), đóng cùng với Thành Long. Sau đó mỹ nhân họ Chương nhanh chóng trở thành gương mặt đắt giá được các nhà biên kịch, làm phim, đạo diễn mời tham gia các dự án. Chương Tử Di đã liên lục tạo nên cơn sốt với các thước phim hấp dẫn như: Dạ Yến, Anh Hùng, 2046,... và được phong là “đả nữ” số 1 Trung Quốc. 

Năm 2004, Chương Tử Di trở lại dòng phim võ thuật với bộ phim "Thập diện mai phục", cũng được đạo diễn bởi Trương Nghệ Mưu, đóng cùng với Kim Thành Vũ và Lưu Đức Hoa. Chương Tử Di lại một lần nữa làm khán giả say đắm với vẻ đẹp lôi cuốn trong phim. Để có thể diễn vai nữ chính Tiểu Muội bị mù trong phim "Thập diện mai phục", Chương Tử Di đã phải sống 2 tháng như mù thật sự. Tuy đại diện nước nhà đi tranh cử hạng mục Oscar không thành công, bù lại bộ phim đã được cả Châu Á biết đến.

Một năm sau, nữ diễn viên được làm việc với đội ngũ làm phim và nhà sản xuất là người nước ngoài trong bộ phim "Hồi ức geisha", có sự tham gia của Củng Lợi, Dương Tử Quỳnh. Mặc dù gây tranh cãi vì là một diễn viên người Trung Quốc lại vào vai Geisha của Nhật Bản nhưng bộ phim vẫn nằm trong danh sách được nhận 6 đề cử Oscar và giành 3 hạng mục giải thưởng lớn. 

{keywords}
Chương Tử Di với vẻ đẹp ngọt ngào trong "Hồi ức Geisha"

Ngày 27/6/2005, Chương Tử Di nhận lời mời của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh (AMPAS), được đứng trong hàng ngũ những người có thể biểu quyết trong việc trao các hạng mục giải Oscar. Tháng 5/2006, Chương Tử Di được chọn là một trong những thành viên ban giám khảo của Liên hoan phim Cannes năm đó. 

Đặc biệt, bộ phim "Nhất đại tông sư" quay trong 3 năm do chính đạo diễn Vương Gia Vệ ấp ủ cả chục năm, có nội dung xoay quanh về cuộc đời của võ sư lừng danh thiên hạ Diệp Vấn diễn ra vô cùng gây cấn, lôi cuốn từng phút giây, với sự góp mặt của dàn diễn viên “khủng” như Song Hye Kyo, Lương Triều Vỹ, Triệu Bổn San...

{keywords}
Bộ phim "Nhất đại tông sư" giúp Chương Tử Di thu về vô số giải thưởng lớn nhỏ, 9 lần đăng quang ngôi vị Ảnh hậu.

Bộ phim không chỉ nhận được nhiều sự ái mộ từ khán giả quê nhà mà còn gây chú ý khi chiếu ở Mỹ. Được tạp chí Time xếp vào 10 phim hay nhất năm 2013. Cũng nhờ "Nhất đại tông sư", Chương Tử Di 9 lần đăng ngôi Ảnh hậu trong các lễ trao giải lớn của cùng một năm, điều này đã đi thẳng vào lịch sử hiếm có của điện ảnh Trung Quốc lúc bấy giờ và nữ diễn viên được ưu ái gọi là “nữ hoàng màn ảnh”.

Cho đến nay, Chương Tử Di vẫn duy trì phong độ của bản thân, trở thành ngôi sao lớn có tầm ảnh hưởng quốc tế luôn được săn đón và chú ý. Cô còn là giám khảo cho nhiều sự kiện lớn như Cannes, Oscar, Toronto,...

Hoa đán sở hữu gia tài đồ sộ

Sự nghiệp thăng hoa cùng với tài năng vượt trội đã giúp nữ minh tinh trở thành đại gia sở hữu khối tài sản khổng lồ. Chương Tử Di có đủ các bộ sưu tập từ những thương hiệu đắt đỏ trên toàn thế giới, các trang sức xa xỉ chẳng thua kém bất kỳ ai. Người đẹp này còn nắm trong tay cơ ngơi bất động sản rộng lớn.

Theo trang Sina thống kê, những năm gần đây, tài sản của Chương Tử Di tăng vùn vụt và cô cũng liên tiếp lọt vào danh sách những ngôi sao kiếm tiền giỏi nhất Trung Quốc. Chỉ tính riêng sở hữu bất động sản đã cán mốc 2 tỷ NDT (gần 6.000 tỷ đồng).

Sở hữu khối tài sản khổng lồ là điều không khó hiểu đối với một ngôi sao kẻ đón người đưa như Chương Tử Di, tiền cát xê cho mỗi lần làm quảng cáo của cô tăng vùn vụt. Chương Tử Di còn là gương mặt hot được săn đón bởi các thương hiệu nổi tiếng như Maybelline, Pantene, Coca Cola, Lenovo Computers… với mức thù lao cao đáng kinh ngạc. Nhờ nghề tay trái này mà mỹ nhân họ Chương này có nguồn thu nhập rất đáng nể. 

Mỹ nhân nhiều thị phi

{keywords}
Là một hoa đán có sự nghiệp thành công rực rỡ, tuy nhiên mỹ nhân 41 tuổi này cũng từng vướng phải không ít ồn ào đời tư.

Chương Tử Di từng gây xôn xao dư luận khi cặp kè với Hoắc Khải Sơn (kém cô 3 tuổi), là con trai một tỷ phú. Sau đó, người đẹp bị nghi có mối tình tay ba đầy ngang trái với hai cha con Thành Long – Phùng Tổ Danh sau khi tham gia “Giờ cao điểm 2”.

Chương Tử Di có nhiều hành động thân mật quá trớn với Thành Long tại bữa tiệc sinh nhật của nam tài tử, nhưng sau đó chính anh lại nói rằng nữ diễn viên là bạn gái của con trai.

Tiếp sau sự kiện ấy, những hình ảnh cởi đồ thiếu thẩm mỹ trên bờ biển của Chương Tử Di bên cạnh bạn trai – triệu phú ngoại quốc Vivi Nevo hơn cô 15 tuổi đã khiến nữ diễn viên bị công chúng chê trách là đi ngược lại thuần phong mỹ tục, khiến sự nghiệp của cô lao đao không ít. 

{keywords}
Mối tình tay ba giữa Chương Tử Di và cha con Thành Long từng gây xôn xao báo giới Trung Quốc thời điểm đó. Nhiều người cho rằng, Chương Tử Di đang lợi dụng danh tiếng của gia đình Thành Long làm bàn đạp tiến thân vào Hollywood. Thông tin bất lợi này buộc cô phải lên báo phủ nhận và cho hay cô đã bật khóc vì tổn thương khi mọi người nói mình tán tỉnh cả hai cha con.

Chương Tử Di còn từng vướng tin đồn tình ái với những cái tên ông lớn nổi tiếng như: ngôi sao bóng rổ Kobe Bryant, đạo diễn Trương Nghệ Mưu, thiếu gia kém tuổi Hoắc Khải Sơn, ca sĩ bạc mệnh Cao Phong,…

Sau những thị phi tình ái bủa vây suốt gần 15 năm làm nghệ thuật, cuối cùng Chương Tử Di đã tìm được bến đỗ thực sự của đời mình - ca sĩ Uông Phong. Anh được biết đến với vai trò nhạc sĩ, ca sĩ, nhà sản xuất có tầm ảnh hưởng trong làng nhạc rock Trung Quốc.

Tuy vậy, cuộc tình của họ không hề bằng phẳng mà gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ cả gia đình và dư luận. Nguyên nhân chủ yếu đến từ tình sử phức tạp của nhạc sĩ Uông Phong. Uông Phong là nam ca sĩ đào hoa bậc nhất làng giải trí Đại Lục, trước khi quen Tử Di, Uông Phong đã có ba đời vợ, ba người con gái riêng. 

Bất chấp sự can ngăn của gia đình và phản đối của người hâm mộ, Tử Di nhất mực yêu thương và tin tưởng và ông xã. Chia sẻ với báo chí, cô cho biết không quan tâm đến dư luận, Uông Phong là người duy nhất mang đến cho cô cảm giác hạnh phúc.

Chương Tử Di và Uông Phong đã cùng nhau xây dựng tổ ấm hạnh phúc bất chấp mọi xì xào dư luận. Mối quan hệ của Chương Tử Di với 2 cô con gái riêng của chồng rất tốt đẹp, thậm chí 2 cô bé này còn gọi Tử Di là mẹ và yêu quý cô như mẹ ruột của mình. Mới đây, người đẹp hạ sinh bé trai thứ 2 kháu khỉnh ngay ngày đầu năm mới. Cặp đôi khiến fan ngưỡng mộ với tổ ấm hạnh phúc, hòa thuận. 

Thanh Nhàn

 

Trương Vũ Kỳ bụng to bất thường, Dương Tử bị mỉa mai vì sửa ảnh lố

Trương Vũ Kỳ bụng to bất thường, Dương Tử bị mỉa mai vì sửa ảnh lố

 - Trương Vỹ Kỳ khiến khán giả bất ngờ với vòng eo to bất thường trong một video tự quay của cô khi ở nhà. Một blogger Trung Quốc có 2,5 triệu người theo dõi mỉa mai bức ảnh của Dương Tử được photoshop quá đà.