- Chuyến bay chậm từ 3 giờ trở lên phải phục vụ khách ăn, uống - quy định mới nhất tại Thông tư số 36 của Bộ GTVT quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không, có hiệu lực từ ngày 1/12/2014.

Trước tình trạng chậm, hủy chuyến diễn ra thường xuyên trong thời gian gần đây, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa ký thông tư 36, với 3 chương với 17 điều quy định chất lượng dịch vụ tối thiểu cho hành khách tại cảng hàng không.

Cụ thể, về dịch vụ phục vụ hành khách của chuyến bay bị chậm, gián đoạn và hủy chuyến, hãng hàng không phải cung cấp thông tin về tình trạng chuyến bay cho doanh nghiệp cảng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất; bố trí nhân viên thông báo và tổ chức cung cấp các dịch vụ mà hành khách được hưởng theo quy định, giải quyết các thắc mắc và nhu cầu của hành khách trên cơ sở tình hình thực tế và quy định của pháp luật.

{keywords}
Hành khách bị chậm chuyến bay 3 tiếng trở lên sẽ được phục vụ bữa ăn (ảnh minh họa)

Trường hợp chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển theo kế hoạch 15 phút trở lên, các hãng hàng không có trách nhiệm thông báo cho hành khách các thông tin có liên quan đến chuyến bay, như: số hiệu chuyến bay và chặng bay, lý do, thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch bay thay thế; kế hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp hành khách.

Đồng thời, các hãng cũng phải thông báo xin lỗi hành khách.

Trường hợp khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị chậm, gián đoạn, hủy chuyến, thời gian chậm từ 2 giờ phải phục vụ nước uống nhẹ; chậm từ 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn, uống với loại bữa ăn theo thời điểm: từ 6-8h giờ phục vụ bữa sáng, từ 12-14h phục vụ bữa trưa, từ 19-21h phục vụ bữa tối.

Đối với các chuyến bay chậm từ 6 giờ trở lên (từ 7h đến trước 22h) phải bố trí nơi nghỉ phù hợp cho hành khách.

Nếu chậm từ 6 giờ trở lên (từ 22h hôm trước đến 7h hôm sau) phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương hoặc giải pháp thay thế.

Hãng hàng không chỉ được miễn trừ việc thực hiện nghĩa vụ trên trong các trường hợp bất khả kháng như: thời tiết, nguy cơ an toàn an ninh, do quyết định từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo quy định tại Tthông tư 36, Cục Hàng không Việt Nam sẽ có trách nhiệm triển khai thực hiện; kiểm tra, yêu cầu thực hiện quy trình phục vụ hành khách tại cảng hàng không; xử lý nghiêm các doanh nghiệp không đáp ứng các quy định tại thông tư này.

Cảng vụ hàng không giám sát việc tuân thủ chất lượng dịch vụ của các hãng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ theo quy trình phục vụ hành khách, đồng thời giám sát trực tiếp tất cả các trường hợp chuyến bay bị chậm, gián đoạn, hủy chuyến nhằm kịp thời yêu cầu các hãng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan thực hiện nghĩa vụ theo quy định.

Ngọc Hà