- Dĩ nhiên, không phải là nấu cho ông ăn, bởi ông đã có công thức của hàng ngàn món trong đầu, mà là để dạy lại ẩm thực Việt cho khán giả.

TIN BÀI KHÁC

Hẳn là cho tới khi bếp trưởng Martin Yan đến VN thông báo về loạt chương trình được hệ thống như một “cẩm nang bằng hình” cho ẩm thực Việt, người ta mới phải giật mình khi chưa từng ai làm điều này trước đây. “Gia tài” giúp lưu trữ và quảng bá ẩm thực Việt không gì hơn ngoài dăm ba cuốn sách dạy nấu ăn, vài nghiên cứu ẩm thực dưới khía cạnh văn hóa…Thậm chí, một bảo tàng về ẩm thực hiện mới chỉ là ý tưởng.

Bếp trưởng Martin Yan trong cuộc gặp báo chí VN ngày 10.5.

Để làm được việc này, bắt đầu từ tháng 8 năm nay, “Yan Can Cook” và các cộng sự sẽ làm một hành trình xuyên Việt đi qua nhiều thắng cảnh, địa danh, thành phố nổi tiếng bậc nhất VN như Hà Nội, TP.HCM, Hội An, Huế…

Tại mỗi nơi, vị bếp trưởng được mệnh danh “xua tan bí ẩn của ẩm thực châu Á” sẽ vào vai người lữ khách đi tìm hiểu danh thắng và di sản nổi bật, cùng bí quyết làm những món ăn đặc sắc của người địa phương, sau đó về bếp ăn ở phim trường dạy lại cho khán giả. Kết quả của hành trình này được ghi lại trong chương trình truyền hình thực tế “Khám phá VN cùng Martin Yan”. Chương trình vừa được ông giới thiệu với báo chí VN vào chiều ngày 10.5 tại TP.HCM.

Nhưng là người từng làm hơn 3.000 chương trình cùng 30 cuốn sách dạy nấu ăn, “Yan Can Cook” hoàn toàn biết mình sẽ và nên làm gì với cuộc phiêu lưu mới ở VN. Ông nói: “Tôi muốn chương trình không chỉ giới thiệu thức ăn, danh thắng hay di sản, mà muốn thông qua đó nổi bật được văn hóa, lối sống, cá tính…của con người Việt Nam. Như thế, chương trình mới có thể có giá trị vượt thời gian, khiến người ta có thể xem đi xem lại nhiều lần”.

Chuyến xuyên Việt của Yan dự kiến kéo dài trong 3 tháng với 26 tập phim, thời lượng cho mỗi tập là 22 đến 24 phút, theo đúng chuẩn của “Yan Can Cook” nổi tiếng ngày nào. Có người quan ngại làm sao trong ba tháng mà ông có thể làm được nhiều thế, ông đáp ngay: “Nếu không làm được trong ba tháng thì tôi ở VN luôn 12 tháng!”.

Toàn bộ kinh phí cho loạt chương trình này dự kiến khoảng 650 đến 700 ngàn USD, tức khoảng 25 ngàn USD cho mỗi tập. Một con vốn không nhỏ để có thể dễ dàng thu hồi, nhưng sẽ là khoản hời nếu chương trình thành công, phát hành được trên khoảng 40 kênh quốc tế như mục tiêu mà vị bếp trưởng nhắm tới.

Và nếu chương trình này thành công, đó cũng là cơ hội hiếm có cho ẩm thực Việt trên đường chinh phục thế giới một cách mạnh mẽ hơn nhờ danh tiếng của “Yan Can Cook”.

Bài, ảnh: Khải Trí