Lu Yanheng, cha của Lu Zikuan, cậu bé 11 tuổi ở thành phố Tân Hương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu cách đây 7 năm. Anh Lu đã tiến hành điều trị ngay sau đó.

{keywords}
Zikuan (khoanh đỏ) hồi tháng 3 mới nặng 30kg. Ảnh: China Daily

Tuy nhiên, hồi tháng 8 năm ngoái, sức khỏe của cha Zikuan bắt đầu suy giảm nghiêm trọng. Các bác sĩ thông báo, giải pháp duy nhất giúp cứu mạng anh là cấy tủy sống.

Sau khi kiểm tra các thành viên trong gia đình bệnh nhân, các bác sĩ phát hiện Zikuan, lúc đó mới 10 tuổi là người duy nhất phù hợp để hiến tủy cho anh Lu. Dù còn nhỏ tuổi nhưng cậu bé này bày tỏ sẵn sàng phẫu thuật để cứu cha.

Song, một vấn đề lớn là cậu bé chỉ nặng 30kg. Các bác sĩ nói với gia đình rằng, họ sẽ không tiến hành phẫu thuật cho Zikuan nếu em không tăng ít nhất 15kg nữa. Vì vậy, kể từ tháng 3 năm nay, Zikuan bắt đầu cố tăng cân bằng cách ăn càng nhiều chất béo càng tốt.

"Các bác sĩ cho biết, để có thể hiến tủy xương, cháu cần nặng ít nhất 45kg. Cân nặng lý tưởng là 50kg. Ngay cả khi cảm thấy đau tức, cháu sẽ vẫn ăn. Gia đình cháu không thể sống thiếu cha", Zikuan tâm sự với phóng viên.

{keywords}
Zikuan đang cố ăn càng nhiều càng tốt mỗi ngày để đạt cân nặng lý tưởng cho việc hiến tủy sống cứu cha. Ảnh: China Daily 

Theo báo China Daily, cậu bé 11 tuổi hiện ăn tới 5 bữa/ngày. Các bữa ăn của em chủ yếu là cơm và thịt mỡ. Chi phí mua thực phẩm hàng ngày hiện cũng trở thành gánh nặng đối với gia đình Zikuan do họ đang phải vật lộn kiếm đủ tiền chi trả viện phí cho anh Lu.

Zikuan là con đầu trong gia đình có 3 người con. Mẹ của em chỉ kiếm được 2.000 Nhân dân tệ (6,7 triệu đồng) mỗi tháng khi làm các công việc lặt vặt tại một cửa hàng tạp hóa. Vì vậy, cô thường chọn mua thịt giảm giá tại nơi làm việc vào mỗi tối.

Biết hoàn cảnh của Zikuan, trường học của em đã tiến hành gây quỹ để giúp đỡ gia đình nam sinh này trong giai đoạn khó khăn.

{keywords}
Zikuan đã tăng 15kg so với hồi tháng 3 năm nay. Ảnh: China Daily

Zikuan hiện gần đạt 45kg, mức tối thiểu cho phẫu thuật hiến tủy sống. Tuy nhiên, cậu bé dự định sẽ tiếp tục ăn nữa vì các bác sĩ đã nói em càng béo thì càng tốt. Một vài bạn học trong trường từng chế nhạo Zikuan khi em bắt đầu tăng cân, nhưng tất cả đã chấm dứt khi bọn trẻ biết rõ mục đích của việc này.

Zikuan tâm niệm, cứu cha là trước nhất, việc giảm cân cứ để sau.

Những nỗ lực của Zikuan đã gây xúc động trái tim của hàng triệu người khi các hãng truyền thông cho đăng tải rộng rãi câu chuyện về em. Nhiều người ca ngợi cậu bé là anh hùng và khẳng định sẽ hỗ trợ tài chính để em đạt được mục tiêu cứu cha.

Tuấn Anh