Đến hẹn lại lên, cứ dịp tháng 11 dương lịch đến Rằm tháng Giêng âm lịch là thời điểm nghệ sĩ chính thức bước vào guồng quay ngày Tết. Đây được coi là mùa chạy show, hay còn gọi là mùa "hốt bạc" của làng sao Việt đặc biệt là nghệ sĩ hài. Và phía sau đó, những kỷ niệm đón giao thừa ngoài đường, giấc ngủ tạm sau cánh gà hay thậm chí là bị tai nạn, quỵt cát-xê... đã trở thành chuyện từng gặp ít nhất là một lần với nghệ sĩ.

Tuy vất vả, nhưng đổi lại, họ được thỏa mãn đam mê với nghề. Niềm vui từ khán giả và mức thù lao gấp nhiều lần ngày thường cũng đem lại sự an ủi dành cho những người theo nghiệp "bán nụ cười".

Chuyện cát-xê, chạy show Tết ít ai ngờ của Xuân Hinh, Quang Tèo - 1

Xuân Hinh là một trong những nghệ sĩ hài nhận cát-xê nhất hiện nay (Ảnh: Phan Hưng).

Rạc cả người vì chạy show Tết

Không dành thời gian bên gia đình hay nghỉ ngơi đi du lịch, nhiều nghệ sĩ tranh thủ chạy show trong dịp Tết. Mỗi ngày di chuyển liên tục giữa các tỉnh, diễn 4 - 5 show là chuyện rất đỗi bình thường. Thậm chí, một số diễn viên còn đi diễn xuyên đêm Giao thừa tại các tỉnh, không đón năm mới bên gia đình.

Chia sẻ với PV Dân trí, NSƯT Quang Tèo cho hay: "Ngày Tết, nghệ sĩ thường nhận được nhiều lời mời chạy show, vì cuối năm đóng phim Tết rồi nhiều sự kiện như hội làng, hội chợ, lễ hội đền chùa... Tôi cũng không phải ngoại lệ. Trung bình, mỗi dịp Tết, tôi nhận từ 10 - 20 show diễn. Tôi cố gắng tận dụng tối đa vì cả năm chỉ có dịp này được thỏa mãn đam mê, giao lưu với khán giả nhiều nhất. Hơn nữa, thu nhập của tôi cũng tăng lên đáng kể. Hai năm đại dịch khó khăn với anh em nghệ sĩ, nên khi có cơ hội, tôi tận dụng ngay".

Anh cũng cho biết thêm, trước đây thời gian diễn dày đặc suốt những ngày đầu năm, nên sẽ đón năm mới cùng gia đình vào thời gian sau Tết. Thời điểm đó, tuy cũng có lúc buồn tủi khi đến Tết vẫn bôn ba, nhưng với nghệ sĩ Quang Tèo, việc mang đến tiếng cười cho khán giả ngày đầu năm mới cũng là niềm hạnh phúc và trách nhiệm của người nghệ sĩ. Anh cũng quan niệm, nếu đắt show những ngày đầu năm thì cả năm sẽ no ấm, công việc lúc nào cũng suôn sẻ.

Tuy nhiên, những năm gần đây, anh chủ yếu chạy show khoảng 25 - 27 Tết. Anh nói, bây giờ có điều kiện hơn, nhà cửa cũng khang trang, đàng hoàng hơn nên muốn dành thời gian 3 ngày Tết bên gia đình, người thân.

Chuyện cát-xê, chạy show Tết ít ai ngờ của Xuân Hinh, Quang Tèo - 2

NSƯT Quang Tèo là một trong những nghệ sĩ hài hiếm hoi của Miền Bắc tậu được biệt thự nhà vườn nhờ chăm chỉ chạy show (Ảnh: Hữu Nghị).

Tương tự "Đại gia chân đất" Quang Tèo, danh hài Chiến Thắng cũng tích cực nhận show diễn dịp cuối năm. Anh nói dịp chạy show Tết là lộc, tổ nghề đãi. Kỷ lục của anh là nhận 4 show trong 1 ngày. Việc di chuyển liên tục khiến anh không có thời gian, phải tranh thủ từng phút để ăn, ngủ trên xe ô tô.

Nam nghệ sĩ kể: "Tết đến Xuân về, tôi chạy rạc cả người. Mỗi ngày 3 đến 4 show, từ tỉnh này qua tỉnh khác. Tôi chủ yếu nhận diễn tại đám cưới, hội làng, sự kiện tổng kết. Khán giả tưởng như mình cứ lên sân khấu là tấu hài, nhưng thật ra rất vất vả. Trước khi diễn, tôi phải dành thời gian tập luyện, dựng vở nên luôn sẵn sàng với tâm thế tranh thủ ngủ mọi lúc, mọi nơi có thể. Việc ăn uống cũng rất qua loa".

Chia sẻ về việc ở bên gia đình những ngày Tết, Chiến Thắng tâm sự: "Trước đây, tôi chạy xuyên Tết, nhưng những năm gần đây, tôi dành thời gian bên gia đình là chủ yếu. Chính vì vậy, những ngày đầu năm, tôi thường ít nhận show. Hoặc nếu nể lắm vì thân quen, tôi chọn những show diễn ở các tỉnh lân cận để tránh xa nhà quá lâu. Dù sao trong năm, lịch diễn cũng nhiều, được ở nhà ít ngày nên tôi sẽ trân trọng hơn, ở gần vợ con".

Chuyện cát-xê, chạy show Tết ít ai ngờ của Xuân Hinh, Quang Tèo - 3

Danh hài Chiến Thắng đắt show mời làm phim, diễn tại sự kiện dịp cuối năm (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Cát-xê tăng đáng kể

Có thể nói, Tết là dịp nhu cầu giải trí của khán giả tăng lên rất cao. Một số sao Việt lại chọn những ngày này để nghỉ ngơi, sum vầy bên gia đình, vì thế tình trạng thiếu nghệ sĩ "ăn khách" càng dễ xảy ra. Những nghệ sĩ tích cực chạy show Tết lại "trúng mùa". Vì lý do này, các bầu show thường phải trả cát-xê hậu hĩnh nhằm hút sao cho sự kiện.

Đạo diễn Mai Long, người đứng sau thành công của nhiều tác phẩm ra mắt trong dịp Tết như "Văn Lang làng cười", "Tết lo phết", "Chạm vào hạnh phúc",... chia sẻ: "Các đơn vị sản xuất thường trả cát-xê cho nghệ sĩ chạy show Tết nhất là nghệ sĩ nổi tiếng, có tên tuổi khá cao, gấp 4 - 5 lần so với ngày thường, nhưng không phải mời ai cũng được. Nhiều nghệ sĩ như Xuân Hinh, cát-xê lên tới vài trăm triệu, nhưng chưa chắc đã mời được. Thông thường, chúng tôi phải chuẩn bị hợp đồng từ tháng 9, tháng 10 chứ không chậm hơn. Bởi chậm chân là phim không có nghệ sĩ hot, không thu hút được khán giả, cực khó bán vé. Cái khổ của nhà sản xuất là vậy".

Bản thân Xuân Hinh cũng từng thừa nhận mức cát-xê của anh lên tới 100 triệu đồng vào dịp Tết. Tuy nhiên, nam nghệ sĩ cũng cho hay, đối với các đơn vị từng hợp tác nhiều lần, chi phí sẽ được điều chỉnh phù hợp. Đối với anh, kịch bản mới là yếu tố quan trong nhất khi nhận một dự án Tết. Nếu chất lượng không tốt, anh vẫn từ chối dù thù lao có cao.

Đối với Chiến Thắng, anh đề cao yếu tố được giao lưu với khán giả hâm mộ. Nam nghệ sĩ tiết lộ với PV Dân trí: "Tôi không muốn nói nhiều về vấn đề cát-xê bởi đây là chuyện nhạy cảm. Nhưng cũng phải thừa nhận, nếu trung bình mỗi ngày nhận 2 show, thu nhập của tôi dao động khoảng 60 triệu đồng một ngày. Tôi vẫn giữ nếp làm việc cũ, tự mình lái xe đi nhận show rồi tự chạy về nhà. Người ta vẫn bảo tôi... làm tất ăn cả là vì thế".

Khiêm tốn hơn, nghệ sĩ Quang Tèo bật mí: "Đối với tôi, việc được làm nghề đã là niềm vui. Dịp cuối năm, được gần hơn với khán giả, chứng kiến khán giả khóc, cười theo những tiểu phẩm là niềm hạnh phúc của người làm nghề.

Tôi không hét giá cát-xê. Mình liệu cơm gắp mắm, nhặt nhạnh thôi chứ không đòi hỏi gì. 10 triệu hay 20 triệu mỗi show, tôi đều nhận. Có lẽ vì thông cảm cho các đơn vị đối tác, nên lịch diễn của tôi khá dày trong những ngày cuối năm, dao động từ 10 - 20 show nên thu nhập cũng ổn".

Chuyện cát-xê, chạy show Tết ít ai ngờ của Xuân Hinh, Quang Tèo - 4

Nhà sản xuất, đạo diễn Mai Long cho biết cát-xê để mời những nghệ sĩ hài như Xuân Hinh, Thanh Thanh Hiền, Xuân Bắc,... không nhỏ (Ảnh: Facebook nhân vật).

Và những bi kịch cười ra nước mắt

Chạy show diễn tỉnh, đi đến vùng sâu vùng xa, tất nhiên không phải luôn suôn sẻ. Sự cố, tai nạn nghề nghiệp là điều khó tránh khỏi. Đan Trường từng tâm sự, xe lưu diễn của anh từng đâm sầm vào rặng cây, hay vì tắc đường mà không kịp giờ lên sân khấu. Chiến Thắng bị lạc đường vì... tin Google Maps. Thay vì đến địa điểm biểu diễn, anh từng lái xe lạc ra bãi tha ma và cánh rừng hoang nên nam nghệ sĩ ám ảnh tới giờ.

Trong khi đó, Quang Tèo bồi hồi nhớ lại những kỷ niệm cùng đi diễn với nghệ sĩ Giang Còi vào đêm 30 Tết. Anh hài hước kể: "Cách đây hơn chục năm, người ta mời chúng tôi đi diễn ở Hạ Long. Anh Giang nói với tôi, mình chịu khó bỏ một cái Tết không có mặt ở nhà cúng ông bà, tổ tiên. Người ta trả cát-xê cao nên cố gắng một chút để phục vụ bà con. Đến nơi, tôi giục lấy cát-xê ngay do chưa biết bầu show là ai. Nhưng anh Giang gạt đi, khuyên tôi nên tin tưởng phía đối tác. Ai ngờ, hai anh em diễn xong thì bầu show ôm cả hòm tiền bỏ trốn".

Thế là anh em nghệ sĩ bơ vơ đêm 30 Tết. 12 giờ đêm giao thừa, chúng tôi đói lả, vì nhịn suốt từ chiều, xung quanh hàng quán nghỉ hết, về đón Tết rồi còn đâu. Chờ đến 5 giờ sáng vẫn không có tin tức gì từ bầu show. May sao có mấy chú công an phường tốt bụng, cho chúng tôi cái bánh chưng chống đói", nam nghệ sĩ vẫn nghẹn lời khi nhắc về kỷ niệm cũ.

(Theo Dân trí)