Ngày 11/8, UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất, giao khoán đất đổi với Công ty Cổ phần (CP) mía đường La Ngà (huyện Định Quán).

Theo kết luận thanh tra, năm 2007, UBND tỉnh Đồng Nai có quyết định giao hơn 4.200 ha đất tại các xã Phú Ngọc, Gia Canh (huyện Định Quán) và Xuân Bắc, Suối Cao (huyện Xuân Lộc) cho Công ty CP mía đường La Ngà.

Công ty cổ phần mía đường La Ngà.

Trong đó, diện tích đất sử dụng đúng mục đích hơn 3.520ha, diện tích đất đã bố trí làm nhà ở cho gia đình, cán bộ, công nhân viên của công ty hơn 268ha, hơn 98ha đất chưa sử dụng và hơn 334ha đất bị lấn chiếm.

Kết luận thanh tra nêu, Công ty CP mía đường La Ngà chỉ trực tiếp sử dụng một phần diện tích đất được giao, phần lớn diện tích đất nông nghiệp đã thực hiện giao khoán đất cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng nhưng công ty thiếu kiểm tra, quản lý lỏng lẻo dẫn đến phần lớn người dân nhận khoán đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chuyển đổi cây trồng trên đất nhận khoán. 

Trong đó, một phần diện tích đất công ty không sử dụng để cho cán bộ công nhân viên tự ý sử dụng vào mục đích làm nhà ở, chuồng trại, sản xuất nông nghiệp. Đã có nhiều trường hợp đã kê khai, đăng ký và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tại phần đất ở xã Suối Cao và Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc) được sử dụng làm vườn ươm, phần còn lại để đất trống không sử dụng. Trong đó có khoảng 4ha đất tại xã Xuân Bắc đang tranh chấp với cá nhân nhận giao khoán đất. 

Tại khu đất ở xã Phú Ngọc và xã Gia Canh (huyện Định Quán), một phần diện tích đất nông nghiệp được cấp cho công ty trùng với đất UBND tỉnh đã thu hồi giao cho địa phương quản lý… 

Theo kết luận thanh tra, công ty không đưa đất vào sử dụng theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quyết định được phê duyệt. Công ty thiếu sót trong tham mưu thu hồi đất của công ty giao địa phương quản lý.

Trước những sai phạm trên, Đoàn Thanh tra có văn bản kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang Cơ quan điều tra.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản chuyển nội dung sang Công an tỉnh đối với việc “UBND huyện Định Quán đã ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân thuộc ranh đất mà UBND tỉnh đã công nhận kết quả rà soát hiện trạng sử dụng đất, cấp GCNQSDĐ cho công ty”.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.