Tham dự hội thảo có các ông: Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông và lãnh đạo cơ quan báo Đảng, Đài Phát thanh - Truyền hình các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc và khu vực lân cận.

Đảng 1.jpg
Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo “Chuyển đổi số báo chí - cơ hội và giải pháp” là cầu nối, diễn đàn giao lưu học hỏi của các cơ quan báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc và khu vực lân cận. Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi Chiến lược “Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 6/4/2023 với mục tiêu “xây dựng các cơ quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại; làm tốt sứ mệnh thông tin tuyên truyền phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước; đảm bảo vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội, giữ vững chủ quyền thông tin trên không gian mạng; đổi mới hiệu quả trải nghiệm của độc giả; tạo nguồn thu mới; thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp nội dung số”.
Đảng 2.jpg
Các đại biểu dành nhiều thời gian chia sẻ về cơ hội và thách thức trong thực hiện chuyển đổi số báo chí.

Tại hội thảo, các diễn giả, đại diện một số cơ quan báo Đảng, Đài Phát thanh - Truyền hình các tỉnh đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm từ quốc tế và Việt Nam; cách làm của báo Đảng, Đài Phát thanh - Truyền hình địa phương trong quá trình thực hiện chuyển đổi số báo chí nhằm tăng cường sự hiện diện của các cơ quan báo chí, thu hút và tiếp cận nhanh với đa dạng công chúng.

Các đại biểu thống nhất đánh giá chuyển đổi số là bước ngoặt, tạo cơ hội thay đổi toàn diện về chất của tờ báo và sự tiếp nhận của công chúng, nhưng đồng thời cũng đem đến cho báo chí nhiều thách thức, khó khăn, buộc phải có giải pháp xử lý, thích ứng từ góc độ quản lý.

Không ít cơ quan báo chí, nhất là khối tạp chí và báo chí địa phương chậm chuyển đổi số vì có nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó khó khăn nhất là hạ tầng kỹ thuật, tài chính và nguồn nhân lực.

Đảng 3.jpg
Ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: Cách đây 4 - 5 năm, chúng ta mới bàn về chuyển đổi số, về trí tuệ nhân tạo nhưng ít cơ quan báo chí quan tâm, hiện nay mọi thứ đã trở nên phổ biến. Tờ báo nào chưa chuẩn bị về con người, về hạ tầng, về cơ chế đã tụt lại, trong khi nhiều tờ báo đã có bước đột phá.
Dẫn chứng việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI vào sản xuất tác phẩm báo chí từ các tờ báo lớn trên thế giới sẽ trợ giúp đắc lực cho người làm báo. Tuy nhiên, việc ứng dụng AI vào công đoạn nào trong quy trình sản xuất tác phẩm báo chí cũng cần được cân nhắc và kiểm soát để tránh rủi ro.

Ông nhấn mạnh, việc ứng dụng AI cũng cần áp dụng đối với làm báo in để sản phẩm truyền thống này tiếp tục được nâng niu. Các cơ quan báo chí cần có tư duy cho sản phẩm báo chí, không ngừng sáng tạo ra các sản phẩm khác lạ, quảng bá hình ảnh sản phẩm báo chí; tạo sự tương tác, trải nghiệm cho độc giả và lan tỏa thương hiệu của cơ quan báo chí...

Đảng 4.jpg

Tại hội thảo, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã trao cờ luân lưu cho Báo Lào Cai - đơn vị đăng cai Hội thảo báo Đảng các tỉnh khu vực trung du, miền núi phía Bắc lần thứ 24 - năm 2025.

Theo Đinh Viết Vinh - Mạnh Dũng (Báo Lào Cai)