Số hóa kinh doanh, buôn bán
Hoạt động thương mại Quảng Nam ngày càng hiện đại. Như ở Co.opMart Tam Kỳ, các khâu quản lý, bán hàng, giới thiệu sản phẩm, tiếp cận khách hàng đều ứng dụng công nghệ số.
Chuyển đổi số biểu hiện qua mua bán, quảng cáo trực tuyến, dịch vụ gọi xe công nghệ, gắn mã QR sản phẩm, sử dụng ví điện tử, thanh toán trực tuyến.
Bà Trần Thị Như Lai - Giám đốc Co.opMart Tam Kỳ cho biết, chiến lược của siêu thị là đa dạng hóa các chương trình khuyến mãi, các chiến dịch bán hàng, thúc đẩy mua sắm bằng cách số hóa, mở rộng mạng lưới kết nối với khách hàng, số hóa trải nghiệm quà tặng, nâng cao sự hài lòng khách hàng, khẳng định vị thế nhà bán lẻ hàng tiêu dùng.
Co.opMart Tam Kỳ đẩy mạnh truyền thông về lợi ích của mua sắm không dùng tiền mặt cho người tiêu dùng. Siêu thị đầu tư nền tảng thanh toán trực tuyến, trang bị các máy POS tại hệ thống điểm bán, hợp tác chiến lược với MoMo đẩy mạnh số hóa trên hệ thống siêu thị.
Chị Nguyễn Ngọc Hòa (phường Tân Thạnh, Tam Kỳ) cho biết hay đi mua sắm trực tiếp vào những ngày cuối tuần ở Co.opMart Tam Kỳ và thanh toán qua thẻ để tiết kiệm chi phí. Vào những ngày trong tuần vì bận bịu nên cài đặt ứng dụng trên điện thoại thông minh theo dõi những mặt hàng hay sử dụng, cập nhật chương trình giảm giá và đặt mua rồi nhận hàng tại nhà vào thời điểm thích hợp.
“Tôi nghĩ thương mại hiện đại giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian, tiền bạc và có thể chọn được tất cả món hàng ưng ý” - chị Hòa nói.
Hệ thống cửa hàng của Winmart trên địa bàn tỉnh hiện nay đều ứng dụng công nghệ số trong quản lý nhân viên, hàng hóa, chăm sóc khách hàng và bán hàng. Winmart giúp khách hàng cài đặt ứng dụng VinID trên thiết bị điện thoại thông minh, cập nhật mọi diễn biến thương mại, hình thành thói quen “số hóa” mua sắm hàng hóa.
Một biểu hiện khác của số hóa thương mại được các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp sử dụng là live stream bán hàng trực tiếp qua Facebook, Zalo, Tiktok và đẩy mạnh bán hàng online qua các website thương mại điện tử.
Trợ lực từ ngành công thương
Là cơ quan quản lý ngành thương mại, thời gian qua Sở Công Thương nâng cấp phát triển trang thông tin, trang cơ sở dữ liệu ngành phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước, trợ giúp doanh nghiệp, người tiêu dùng kinh doanh, mua bán hàng hóa. Sở Công Thương đang vận hành các trang thông tin điện tử: www.congthuong.quangnam.gov.vn;www.sanpham.quangnam.gov.vn; www.csdlsocongthuong.quangnam.gov.vn.
Triển khai thực hiện báo cáo đầy đủ và kịp thời các số liệu định kỳ, các báo cáo của các cơ quan Trung ương và tỉnh giao trên LRIS, GRIS, IOC Quảng Nam, Smart Quảng Nam... Đến nay các dữ liệu được đưa lên IOC như hệ thống cửa hàng xăng dầu; danh sách thương nhân thuốc lá; danh sách thương nhân kinh doanh rượu; danh sách cơ sở an toàn thực phẩm; danh sách thủy điện; báo cáo cung cấp điện; tỷ lệ hộ có điện…
Bà Nguyễn Thị Thu Quý - Phó chánh Văn phòng Sở Công Thương cho biết, đến nay, tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở là 131, trong đó dịch vụ công trực tuyến 131 thủ tục hành chính, thanh toán trực tuyến 100% hồ sơ phát sinh phí.
Sở Công Thương đã hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến tại nhà, không phải đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
Người dân và doanh nghiệp không phải thao tác thủ tục hành chính trên giấy mà thông qua máy tính hoặc điện thoại thông minh, tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính nhanh, gọn.
Ông Đặng Bá Dự - Giám đốc Sở Công Thương cho biết, để nâng cao chất lượng cải cách hành chính, chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao các chỉ số, Sở Công Thương tập trung cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số của tỉnh.
Tiếp tục rà soát các chỉ tiêu, tiêu chí thành phần chấm điểm, đánh giá kết quả cải cách hành chính (PAR Index), đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh (DCCI), có giải pháp thực hiện hiệu quả, đảm bảo thời hạn quy định. Phát động phong trào thi đua cải cách hành chính và chuyển đổi số, phát huy tính năng động, sáng tạo, tích cực đề xuất sáng kiến, mô hình hay, tạo bức phá, thay đổi tích cực trong cải cách hành chính và chuyển đổi số.
Theo Nguyễn Quang (Báo Quảng Nam)