Sự đầu tư và dịch chuyển theo hướng số hóa của BTV sẽ giúp đơn vị hòa mình cùng xu hướng báo chí trên màn hình cảm ứng được dự báo là chiếm ưu thế trong tương lai không xa.

Nhìn lại chặng đường chuyển đổi số của Đài PT-TH tỉnh, ông Nguyễn Ngọc Thái, Phó Giám đốc nhận định, trong một thập kỷ qua, BTV được đầu tư hệ thống trang thiết bị phục vụ chuyển đổi số khá đồng bộ, hiện nay được đánh giá thuộc nhóm khá trong khối, cụm thi đua các tỉnh đồng bằng sông Hồng cũng như trong khu vực phía Bắc.

Năm 2018, trên cơ sở tham vấn ý kiến Đài quốc gia (VTV), học tập kinh nghiệm các Đài địa phương phát triển trong khu vực, BTV thuê đơn vị tư vấn, xây dựng Đề án mua sắm trang thiết bị, được phê duyệt, đầu tư và bắt đầu triển khai từ 2019.

Điểm nhấn của Đề án là hiện đại hóa hệ thống trang thiết bị PT-TH, trong đó đối với lĩnh vực phát thanh là sản xuất phát thanh số và phát sóng số; ở lĩnh vực truyền hình là hệ thống trường quay, trang thiết bị theo hướng đồng bộ, hiện đại, tiệm cận với Đài Quốc gia; đưa vào sử dụng hệ thống quản lý tài nguyên số (MAM).

Nói rõ hơn về hệ thống trang thiết bị truyền hình hiện đại, cần nhắc tới hệ thống xe truyền hình lưu động. Bên trong xe có 4 camera phim trường, hệ thống bàn kỹ xảo, bàn trộn âm thanh, hệ thống làm chậm, hệ thống chuyển mạch audio, video với chất lượng công nghệ truyền hình 4K.

Hệ thống này đã phát huy hiệu quả trong tường thuật trực tiếp các sự kiện chính trị, văn hóa lớn được tổ chức tại tỉnh như: Đại hội Đảng bộ tỉnh, các kỳ họp quan trọng của HĐND tỉnh, các chương trình văn hóa đặc biệt...

Tại SEA Ggames 31 năm 2022, Bắc Ninh được lựa chọn làm địa điểm tổ chức 4 môn thi đấu, Đài PT-TH Bắc Ninh phối hợp với VTV tường thuật các trận thi đấu, cung cấp tín hiệu cho Trung tâm Truyền hình quốc tế, được VTV đánh giá cao và khen thưởng.

Bắc Ninh.jpg
Thực hiện chương trình Thời sự trực tiếp tại Đài PT-TH tỉnh.

Theo đánh giá của lãnh đạo Đài PT-TH tỉnh, có thể ví việc đưa vào vận hành hệ thống MAM như là một cuộc cách mạng bởi sự đòi hỏi đổi mới về tư duy, thói quen của cả lãnh đạo, cán bộ và nhân viên ở các vị trí công việc khác nhau.

Đài PT-TH Bắc Ninh chính thức vận hành hệ thống MAM từ tháng 1/2022, là một trong những Đài PT-TH địa phương đầu tiên số hóa thành công tất cả các công đoạn sản xuất chương trình phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử trên hệ thống MAM.

Với hệ thống này, quy trình sản xuất từ khâu xây dựng kịch bản, duyệt kịch bản, sản xuất hậu kỳ, duyệt sản phẩm hoàn thiện, duyệt phát sóng đến công đoạn chấm và tổng hợp nhuận bút đã được ứng dụng hàng ngày trên tất cả các chương trình.

Ngoài ra, hệ thống MAM còn hỗ trợ gắn logo, transcode (chuyển mã video) phục vụ việc upload các chương trình truyền hình lên trang thông tin điện tử tổng hợp, các kênh Youtube, trang fanpage của Đài, giúp tiết kiệm khá nhiều thời gian và nhân lực so với việc transcode (chuyển mã video) thủ công trước đây.

Hiện nay, Đài PT-TH tỉnh Bắc Ninh đang thực hiện phát sóng trên nhiều hạ tầng, điển hình là truyền hình vệ tinh, truyền hình số mặt đất, truyền hình cáp, MyTV, truyền hình cáp quang, FPT, truyền hình Viettel… Tuy nhiên, trong dòng chảy mạnh mẽ của chuyển đổi số, nhu cầu và cách thức tiếp cận thông tin của công chúng cũng thay đổi liên tục, đây là thách thức, cũng là động lực để ngành PT-TH thích nghi, liên tục cập nhật xu thế mới.

“Báo chí trên màn hình cảm ứng” đã và đang trở thành xu thế phổ biến khi đa dạng các đối tượng công chúng sử dụng internet thông qua các phương tiện cầm tay nhỏ gọn như máy tính bảng, điện thoại thông minh để tìm kiếm, tiếp nhận thông tin mọi lúc, mọi nơi.

“Khi lượng người xem tivi giảm dần, Đài PT-TH tỉnh phát triển trang Thông tin điện tử, kênh Youtube, khi công chúng có xu hướng chọn lựa những thông tin nhanh, ngắn gọn, BTV sản xuất, biên tập và cập nhật kịp thời các chương trình trên trang Thông tin điện tử, fanpage, Youtube, tiến tới mục tiêu phát triển kênh Tiktok.

Đối với lĩnh vực truyền hình, đơn vị cũng đã có ý kiến đề xuất với VTV, Bộ Thông tin và Truyền thông về việc đưa kênh truyền hình Bắc Ninh hòa vào nền tảng truyền hình số Quốc gia VTVgo. Đối với lĩnh vực phát thanh, ngoài nền tảng truyền thống, sẽ tổ chức phát sóng trực tiếp trên trang Thông tin điện tử, trên kênh vệ tinh Vinasat”, ông Nguyễn Ngọc Thái chia sẻ thêm.

Để nhanh chóng bắt nhịp xu thế chuyển đổi số và hòa nhập vào dòng chảy công nghệ, kỹ năng tác nghiệp và khả năng làm chủ công nghệ đóng vai trò then chốt.

Do đó, công tác nâng cao nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên được Đài PT-TH tỉnh quan tâm, khuyến khích, tổ chức thông qua giao lưu, học tập với Đài Quốc gia và các địa phương, đặc biệt là các Đài chuyển đổi số mạnh mẽ, tranh thủ trao đổi trong các hội thảo của cụm đồng bằng sông Hồng…

Với định hướng mở rộng sản xuất nội dung chương trình có tính tương tác, mở rộng chương trình được sản xuất trực tiếp tại hiện trường, đội ngũ người làm báo Đài PT-TH tỉnh đã và đang tiếp cận, đổi mới, thích ứng với phong cách làm báo hiện đại.

 Theo D.H (Báo Bắc Ninh)