Chuyển đổi số toàn diện ngành du lịch đến năm 2025

Trong “Kế hoạch 54 triển khai chương trình chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch tỉnh Quảng Nam” vừa được Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh này ban hành vừa qua, Quảng Nam phấn đấu chuyển đổi số toàn diện ngành du lịch đến năm 2025. Tổng kinh phí dự kiến đến năm 2025 hơn 28 tỷ đồng, trong đó kinh phí thực hiện xã hội hóa 21 tỷ đồng, ngân sách nhà nước hơn 7 tỷ đồng.

{keywords}

Tập huấn ứng dụng công nghệ chuẩn bị thí điểm đón khách du lịch ở Quảng Nam - Nguồn ảnh: vietnamtourism.gov.vn

Theo Cổng thông tin điện tử của tỉnh Quảng Nam, kế hoạch chuyển đổi số toàn diện về du lịch sẽ được chia làm 2 giai đoạn:

Giai đoạn 2021 – 2023: Hoàn thành việc số hóa toàn bộ dữ liệu về hướng dẫn viên du lịch, doanh nghiệp lữ hành, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, cơ sở lưu trú, các khu, điểm du lịch, các di tích danh thắng… trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng nền tảng hệ thống du lịch thực tế ảo trên bản đồ số và công nghệ VR360 đối với các khu, điểm du lịch, các di tích danh thắng do nhà nước quản lý đáp ứng yêu cầu phục vụ du khách khi đến với Quảng Nam.

Triển khai ứng dụng thuyết minh du lịch tự động qua thiết bị di động thông minh đối với các khu, điểm du lịch, các di tích danh thắng do nhà nước quản lý. Hoàn thành và đưa vào hoạt động kế hoạch thuê dịch vụ công nghệ thông tin hệ thống phần mềm du lịch thông minh cho ngành du lịch tỉnh Quảng Nam, bao gồm: Cổng thông tin du lịch; Bản đồ số du lịch; Ứng dụng trên thiết bị di động (Mobile); Hệ thống phân tích phản hồi về du lịch Quảng Nam từ mạng xã hội.  Hợp tác với một số đối tác để phát triển phần mềm du lịch thông minh trên các công cụ tìm kiếm một cách nhanh và hiệu quả nhất. Tổ chức sự kiện giới thiệu, tuyên truyền, triển khai nội dung kế hoạch và tập huấn nâng cao trình độ, năng lực ứng dụng CNTT của đội ngũ công chức, viên chức ngành du lịch, các doanh nghiệp du lịch và cộng đồng làm du lịch.

Giai đoạn 2023 – 2025: Tiếp tục nâng cấp hệ thống phần mềm du lịch thông minh ngành du lịch tỉnh Quảng Nam cho phù hợp với các công nghệ mới. Tiếp tục thực hiện cập nhật, bổ sung thường xuyên dữ liệu du lịch mới. Tiếp tục xây dựng nền tảng hệ thống du lịch thực tế ảo trên bản đồ số và công nghệ VR360 đối với các khu, điểm du lịch, các di tích danh thắng do nhà nước quản lý và các cơ sở kinh doanh du lịch quản lý. Tiếp tục triển khai ứng dụng thuyết minh du lịch tự động qua thiết bị di động thông minh đối với các khu, điểm du lịch, các di tích danh thắng do nhà nước quản lý và các cơ sở kinh doanh du lịch quản lý. Xây dựng hệ thống tham quan thực tại ảo: Đầu tư mới hệ thống tham quan thực tại ảo cho phép du khách tham quan các điểm đến du lịch thông qua công nghệ thực tại ảo. Hệ thống bao gồm: Thiết bị kính 3D; máy chủ và phần mềm quản lý mô phỏng, dữ liệu; số hóa dữ liệu 3D các điểm đến; thực tế ảo trên bản đồ số và công nghệ VR360.

Tập huấn ứng dụng công nghệ để đón khách du lịch trong thời kỳ mới

Là một trong 5 tỉnh được thí điểm đón khách du lịch quốc tế trong thời kỳ mới (thích ứng an toàn với dịch Covid-19), Quảng Nam xem việc ứng dụng công nghệ thông tin để đón khách du lịch là một trong những ưu tiên hàng đầu. Chính vì thế ngày 5/11 vừa qua, tỉnh đã đề xuất Trung tâm Thông tin du lịch thuộc Tổng cục Du lịch, hỗ trợ tập huấn cho các điểm tham quan, doanh nghiệp du lịch đón khách trên địa bàn về các ứng dụng công nghệ phục vụ đón và phục vụ khách du lịch

Tại buổi tập huấn, các cán bộ của Trung tâm Thông tin du lịch đã giới thiệu về tính năng đăng ký và đánh giá an toàn Covid-19 dành cho doanh nghiệp du lịch; ứng dụng Hướng dẫn du lịch Việt Nam dành cho doanh nghiệp du lịch; ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn dành cho khách du lịch.

Theo ông Lê Ngọc Tường, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam chia sẻ, vừa qua Chính phủ đã đồng ý cho phép Quảng Nam cùng các tỉnh Kiên Giang, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Ninh thí điểm đón khách du lịch quốc tế. Triển khai kế hoạch này, tỉnh đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón khách du lịch quốc tế. Trong đó, tỉnh cho rằng vấn đề ứng dụng công nghệ là đặc biệt quan trọng để góp phần bảo đảm đón khách an toàn.

Với tinh thần đó, Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam đã đề xuất Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) hỗ trợ tập huấn cho các điểm tham quan, doanh nghiệp du lịch đón khách trên địa bàn về các ứng dụng công nghệ phục vụ đón và phục vụ khách du lịch.

Ông Trường cho biết thêm, những ứng dụng công nghệ mà Trung tâm Thông tin du lịch đang triển khai sẽ hỗ trợ rất tốt trong hoạt động đón khách, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt. Tỉnh sẽ đưa các ứng dụng vào áp dụng ngay cho các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, điểm đến, khu vui chơi giải trí, điểm tham quan, di tích… trên địa bàn tỉnh Quảng Nam để đón và phục vụ du khách.

Lê Mỹ (Tổng hợp)

Ứng dụng công nghệ thông tin vào du lịch ở Đà Nẵng

Ứng dụng công nghệ thông tin vào du lịch ở Đà Nẵng

Đà Nẵng được xem là một trong những địa phương ứng dụng sớm công nghệ thông tin để phát triển ngành du lịch của tỉnh nhà.