Tọa đàm “Du lịch Việt Nam 4.0: Khai phá tiềm năng và kết nối văn hóa” diễn ra ngày 28/10, có sự góp mặt của ông Trần Minh Đạt, Giám đốc khối du lịch Trung tâm công nghệ thông tin MobiFone và TS. Phạm Anh Tuấn, chuyên gia và dịch giả của nhiều cuốn sách về chuyển đổi số.

Tại tọa đàm, hai vị khách mời đã cùng thảo luận về tiềm năng, xu hướng phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ 4.0; chia sẻ quan điểm về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong việc thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, phát huy và bảo tồn văn hóa - lịch sử dân tộc.

widecam.png
Tọa đàm “Du lịch Việt Nam 4.0: Khai phá tiềm năng và kết nối văn hóa"

TS. Phạm Anh Tuấn cho rằng: “Chuyển đổi số đang len lỏi vào mọi khía cạnh đời sống, ảnh hưởng đến tất cả các ngành công nghiệp. Du lịch là một trong các ngành đi đầu về áp dụng công nghệ số".

Ông nhận định, với sự hỗ trợ của các công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và thực tế ảo (VR), việc trải nghiệm du lịch hiện trở nên dễ dàng và phong phú hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, điều cốt lõi của du lịch vẫn là tạo ra các trải nghiệm đáng nhớ cho du khách. Theo ông, “du lịch thông minh” là xu hướng toàn cầu mà Việt Nam cần nắm bắt và áp dụng.

Ông Trần Minh Đạt cho hay, chuyển đổi số trong ngành du lịch không chỉ là xu thế mà còn là nhu cầu tất yếu để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam và đóng góp đáng kể cho GDP.

Theo ông, với dân số trẻ, năng động và hạ tầng mạng di động đang phát triển mạnh mẽ, Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng cạnh tranh với các nước trong khu vực.

Công nghệ số sẽ giúp tăng cường trải nghiệm cho du khách thông qua việc cá nhân hóa dịch vụ, sử dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo để phân tích hành vi khách hàng.

Tuy nhiên, ông chỉ ra những thách thức lớn như việc triển khai chuyển đổi số hiện nay tại các địa phương còn manh mún, chưa tạo ra được một hệ sinh thái đồng bộ giữa các doanh nghiệp và cơ quan Nhà nước.

Điều này khiến tiềm năng của ngành du lịch chưa được khai thác hết.

Nhiều ứng dụng hiện còn hoạt động độc lập, khiến người dùng gặp khó khăn trong việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ du lịch liền mạch.