Là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, xây dựng nông thôn mới thực sự là cuộc "cách mạng" về nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Do đó, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội xác định đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài nhằm thực hiện mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh" ở khu vực nông thôn.

Câu chuyện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Minh Khai là một ví dụ cho những mô hình rất đa dạng, thích ứng với cuộc sống hiện đại mà huyện Hoài Đức đang áp dụng. 

anh chup man hinh 2023 11 30 luc 095133.png
Nông dân Hoài Đức thi đua sản xuất, tăng thu nhập.

Về mô hình thôn thông minh, xã Minh Khai đã chọn thôn Minh Hòa 1 để triển khai. Ngoài ra, xã thành lập 7 tổ công nghệ số cộng đồng ở 7 thôn để hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; Hướng dẫn doanh nghiệp, hộ kinh doanh, sản xuất nhỏ và vừa ở địa phương thực hiện các bước cài đặt và triển khai các ứng dụng nền tảng số để thay đổi tư duy, quy trình tiêu thụ sản phẩm trên các trang thương mại điện tử: Shopee, Facebook, Zalo; Hướng dẫn người dân sử dụng nền tảng số, công nghệ số để đăng ảnh, quảng bá sản phẩm. Lập 27 điểm phát wifi miễn phí tại các nơi công cộng.

Về mô hình giao tiếp thông minh, xã thành lập trang công nghệ số cộng đồng với mục tiêu tuyên truyền, trao đổi về các vấn đề liên quan đến kinh tế, xã hội và tiếp nhận phản ánh của nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn. 

Về mô hình thương mại điện tử, cơ sở sản xuất kinh doanh, các cá nhân đã tham gia quảng bá, tiếp thị và bán các mặt hàng trên mạng như Cơ sở Đỗ Danh Chí sản xuất bún phở khô, Cơ sở mỹ nghệ Kim Vượng sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ, các cá nhân thành lập các trang bán hàng trên Facebook, Zalo để buôn bán.

Thời gian tới, xã sẽ phát triển thêm các sản phẩm OCOP khác từ các mặt hàng truyền thống, đồng thời mở rộng thêm các kênh phân phối hàng hóa, tập trung phát triển thương mại điện tử với các sản phẩm có thế mạnh như bún phở khô, bột sắn dây, miến sắn dây, miến dong, gia vị...

Về mô hình dịch vụ xã hội, y tế thông minh, thông qua tổ công nghệ số cộng đồng tại các thôn, nhân dân trong xã được tuyên truyền, hướng dẫn, cài đặt các ứng dụng di động thông minh liên quan như sổ sức khỏe điện tử, phần mềm bảo hiểm y tế…

Về nông nghiệp thông minh, với định hướng phát triển các mặt hàng tiểu thủ công nghiệp chủ lực của thôn, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn tuyên truyền, vận động các chủ thể tham gia đánh giá sản phẩm OCOP đối với các sản phẩm chủ lực của xã như miến dong, bún phở khô... Đến nay, toàn xã đã có 24 sản phẩm đạt OCOP từ 3 sao đến 4 sao trở lên.

Trong sinh hoạt cộng đồng thông minh, nhà văn hóa 7 thôn được trang bị trạm phát wifi miễn phí kết nối Internet để người dân truy cập, khai thác thông tin. Lãnh đạo các thôn có thể quản lý, giám sát các hoạt động của thôn và đăng ký các dịch vụ công, tra cứu thông tin, truy cập, khai thác thông tin ...

Căn cứ những kết quả đạt được trong quá trình xây dựng nông thôn mới, UBND xã Minh Khai lựa chọn 4 lĩnh vực để đề nghị Hội đồng thẩm định thành phố xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 gồm: môi trường, y tế, văn hóa và chuyển đổi số.

Cụ thể lĩnh vực môi trường: 100% hộ được sử dụng nước sạch theo quy định của Bộ Y tế; 100% rác thải được thu gom, xử lý theo đúng quy định; 100% thôn có mô hình phân loại rác thải tại các hộ. Toàn xã có 24 km đường giao thông nông thôn, trong đó có 19,5 km đường được trồng cây bóng mát, trồng hoa và cây cảnh, đạt tỷ lệ 80,82%.

Đối với hệ thống ao hồ, sinh thái, trên địa bàn xã có tổng số 12/12 ao, hồ đã được kè đá, lan can inox, tạo mặt bằng thoáng, điều tiết khí hậu, tạo cảnh quan. Thường xuyên được nạo vét, tu bổ thường xuyên nhằm tạo không gian, cảnh quan sinh thái và điều hòa môi trường; có rào chắn, biển cảnh báo tại các khu vực mất an toàn với người dân. Đối với đường làng, ngõ xóm đã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt 100%.

Phong trào “Tuyến đê nở hoa”, “Đường tranh bích họa”, “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh” và xã hội hóa khoảng 80% thùng rác có nắp đậy đảm bảo vệ sinh được UBND huyện ghi nhận, đánh giá cao. 

Lĩnh vực y tế, các trang thiết bị đáp ứng được nhu cầu chuyên môn khám chữa bệnh ban đầu. Hiện Trạm y tế xã đã được trang bị các loại máy gồm điện tim, siêu âm, xét nghiệm nước tiểu, thử đường huyết... Ngoài ra trạm y tế xã đã thực hiện tư vấn về dinh dưỡng, hoạt động thể lực, phòng chống tác hại của thuốc lá, rượu bia và các yếu tố nguy cơ khác đối với sức khỏe.

Lĩnh vực văn hóa xã có Trung tâm thể dục thể thao phục vụ các hoạt động luyện tập thể thao của nhân dân; 7 thôn, hiện các thôn đều có nhà văn hóa.

Thanh Minh