Có thể nói, sau hơn 10 năm triển khai, phong trào thi đua Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá ngày càng xuất hiện nhiều miền quê nông thôn đáng sống.

Hiện, toàn tỉnh Thanh Hoá có 12 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; 352 xã và 1.045 thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới; 75 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 12 xã và 317 thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. 

Đáng chú ý, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2022 đạt 37,52 triệu đồng, gấp 2,5 lần so với khi mới bắt đầu xây dựng nông thôn mới năm 2010; tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 6,08%.

anh chup man hinh 2023 11 27 luc 125742.png
Tỉnh Thanh Hoá ngày càng xuất hiện nhiều miền quê nông thôn đáng sống.

Với sự huy động tồng hợp các nguồn lực từ nhà nước – doanh nghiệp – người dân, cơ sở hạ tầng khu vực nông thôn của tỉnh tiếp tục được đầu tư, từng bước đáp ứng tốt yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân.

Chỉ riêng trong 2 năm 2021 và 2022, toàn tỉnh đã huy động tổng nguồn vốn gần 14 nghìn tỷ đồng cho Chương trình xây dựng nông thôn mới. Từ đó, các địa phương đã đầu tư xây dựng mới gần 2.800 km đường giao thông nông thôn; hơn 900 km kênh mương và rãnh thoát nước; hàng trăm công trình thủy lợi, hàng nghìn phòng học, cùng với hệ thống hạ tầng cấp điện, cấp nước sinh hoạt, các thiết chế văn hóa...

Quá trình xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hoá tiếp tục phát huy được vai trò chủ thể của người dân trong thực hiện chương trình, đồng thời là chủ thể hưởng thụ những thành quả từ chương trình mang lại. Người dân đã góp công, góp của, hiến hàng chục ha đất để mở rộng đường giao thông nông thôn; đồng thời thay đổi tư duy, tập quán, mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh để nâng cao thu nhập và đời sống.

Để đạt được những kết quả nêu trên, bên cạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và sự quan tâm sâu sát của cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới các cấp, có vai trò, đóng góp rất quan trọng của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp cùng chung tay xây dựng nông thôn mới. Qua đó khơi dậy và tồ chức thành công nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình trong từng giai đoạn.

Ông Đặng Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa cho hay, để hưởng ứng phong trào Chung sức xây dựng nông thôn mới, huyện đã chỉ đạo các thôn phải đảm bảo hoàn thành tiêu chí cấp thôn, xét đến tiêu chí cấp xã, từ đó phát huy được vai trò cộng đồng. 

Huyện đánh giá rất cao vai trò của cấp cơ sở, đồng thời phối hợp với Hội Phụ nữ, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể trong xây dựng và phát huy phong trào sáng - xanh - sạch - đẹp, từ đó đạt được hiệu quả rõ nét trong xây dựng nông thôn mới.

Cùng với đó, công tác khen thưởng cũng đã tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua Chung sức xây dựng nông thôn mới. Trong hơn 10 năm qua, đã có hàng chục nghìn lượt tập thể, cá nhân được vinh danh, khen thưởng vì những thành tích đóng góp cho phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Với phương châm "Xây dựng nông thôn mới chỉ có khởi đầu, không có kết thúc", thời gian tới, cùng với việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và ưu tiên bố trí nguồn lực cho chương trình, Thanh Hóa sẽ làm tốt công thi đua khen thưởng để thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh thực chất, hiệu quả.

Thanh Hải