Cơ quan bảo vệ dữ liệu Hà Lan (DPA) cho biết đã phát hiện Uber thu thập “thông tin nhạy cảm” của các tài xế châu Âu bao gồm bằng lái, dữ liệu vị trí, dữ liệu y tế và chuyển tới các máy chủ ở Mỹ mà không có “biện pháp bảo vệ dữ liệu phù hợp”.

Uber Wants To Hire EU Taxi Drivers Business 1239618811.jpg
Uber liên tiếp vướng vào án phạt tại châu Âu. Ảnh: Wired

DPA kết luận đây là những vi phạm nghiêm trọng Đạo luật Bảo vệ Dữ liệu chung của châu Âu (GDPR).

Trong khi đó, đại diện hãng gọi xe nói quyết định và án phạt nêu trên là “không công bằng”, đồng thời khẳng định Uber đã tuân thủ GDPR trong suốt “ba năm bất ổn” vừa qua - chỉ những khác biệt giữa Mỹ và châu Âu trong việc áp dụng các quy tắc.

Theo Uber, vấn đề bắt nguồn từ năm 2020 khi tòa án công lý EU xác định khuôn khổ chuyển dữ liệu hiện tại giữa châu Âu và Mỹ không nằm trong phạm vi điều chình của GPDR.

Hiệp hội Công nghiệp máy tính và truyền thông (CCIA) châu Âu cũng lên tiếng bảo vệ nền tảng chia sẻ xe, cho rằng doanh nghiệp ở cả Mỹ và EU đều “không nhận được hướng dẫn rõ ràng nào về luồng dữ liệu xuyên Đại Tây Dương” trong gần ba năm vừa qua.

Đây là án phạt thứ ba, cũng là nặng nhất mà Uber từng nhận tại châu Âu. Vào tháng 12 năm ngoái, hãng gọi xe đã bị phạt 10 triệu euro và trước đó là 600.000 euro hồi năm 2018.

(Theo Euronews)