Hội thảo thu hút hơn 200 đại biểu trong và ngoài nước cùng chia sẻ, thảo luận, gợi ý các chính sách thực thi ứng phó giảm sinh; dự phòng điều trị vô sinh hiếm muộn, nhằm phát triển và nâng cao chất lượng dân số Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, thời gian qua công tác dân số của Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, song vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là mức sinh thay thế chưa thực sự bền vững (số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 1,96 con và tỷ lệ tăng dân số là 0,84% năm 2023), xuất hiện xu hướng mức sinh xuống thấp, chênh lệch về mức sinh giữa các vùng. Ngoài ra, ước tính mỗi năm có khoảng hơn 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn, tỷ lệ khoảng 7,7%. Trong số này, khoảng 50% là cặp vợ chồng ở độ tuổi dưới 30. 

dân số 1.jpg
Ông Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội thảo

Việt Nam hiện chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc ứng phó với xu thế mức sinh xuống thấp. Do vậy, những chia sẻ kinh nghiệm, tham vấn của các nhà khoa học và tổ chức quốc tế thông qua những hội thảo như này là cần thiết. Lãnh đạo Bộ Y tế cũng ghi nhận và đánh giá cao Cục Dân số và công ty TNHH Merck Healthcare Việt Nam đã phối hợp, hợp tác hướng tới mục tiêu chung là nâng cao chất lượng dân số Việt Nam. 

Ông Lê Thanh Dũng - Cục trưởng Cục Dân số chia sẻ: “Với sự hợp tác này, tôi hy vọng các hoạt động sẽ được mở rộng quy mô và được thực hiện chuyên sâu hơn để nâng cao chất lượng dân số Việt Nam. Tôi tin rằng với mục tiêu “lấy người bệnh làm trung tâm”, sự hợp tác này sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực và lâu dài cho cộng đồng, đồng thời đóng góp vào sự phát triển của lĩnh vực dân số nói riêng và ngành y tế Việt Nam nói chung”.

Bà Ghislaine Dondellinger - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Merck Healthcare Việt Nam chia sẻ với tư cách là công ty dược phẩm hàng đầu thế giới về lĩnh vực điều trị hỗ trợ sinh sản, Merck luôn mong muốn đóng góp vào việc tạo ra những tác động xã hội tích cực và giúp thúc đẩy sự phát triển bền vững.

dân số 2.jpg
 Bà Ghislaine Dondellinger - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Merck Healthcare Việt Nam

“Tham vọng của chúng tôi là làm sao hỗ trợ tốt nhất cho ngành dân số, góp phần nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng và tôi tin rằng việc hợp tác với Cục dân số sẽ là cánh tay nối dài giúp chúng ta có thể mang đến những giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện, và sống cuộc sống trọn vẹn hơn. Bằng việc kết hợp khoa học tiên tiến, các nguồn lực, sự chuyên môn và cam kết vững chắc, chúng tôi tin rằng sẽ tạo ra những thay đổi tích cực cho cộng đồng và đóng góp vào sự bền vững cho hệ thống y tế nước nhà”, bà Ghislaine Dondellinger cho biết. 

Đại diện Merck Healthcare Việt Nam cho biết, sự hợp tác này là cột mốc đánh dấu sự hợp tác chính thức giữa hai bên, được đánh giá sẽ mang lại triển vọng trong việc truyền thông vận động và tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ của công tác dân số, đặc biệt là kế hoạch hoá gia đình và nâng cao chất lượng dân số, góp phần thực hiện thành công Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030. 

dân số 3.jpg
 Các đại biểu tham dự hội thảo

Năm 2023, bộ công cụ chính sách can thiệp thực tiễn mức sinh cho các nước khu vực châu Á - Thái Bình dương do tổ chức Economist Impact nghiên cứu đã được công bố. Bộ công cụ là một phần quan trọng trong dự án Fertility Counts - một sáng kiến nhằm giải quyết các thách thức về kinh tế và xã hội liên quan đến mức sinh thấp ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương với sự tài trợ của Merck. 

Theo Merck Healthcare Việt Nam, với dự án Fertility Counts, Merck muốn góp phần tạo những giá trị xã hội gia tăng, bao gồm: Tạo ra các mầm sống, cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, giáo dục về nhận thức sinh sản, cũng như chẩn đoán và tiếp cận điều trị hiếm muộn sớm cho các cặp vợ chồng mong con ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam. 

Mới đây, Merck Healthcare Việt Nam là doanh nghiệp tiên phong công bố chính sách phúc lợi dành cho nhân viên thực hiện hỗ trợ sinh sản theo chỉ định y khoa kể từ ngày 1/7/2024. Đây là dự án phúc lợi sinh sản toàn diện mà Merck tiên phong triển khai cho gần 98% nhân viên trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Lệ Thanh