Mẹ của Huddleston được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer. Cuộc gọi lừa đảo là hồi chuông cảnh tỉnh với Huddleston. Với những người bị suy giảm nhận thức, họ sẽ không nhận ra dấu hiệu lừa đảo. Những kẻ lừa đảo thường nhằm vào người cao tuổi, một phần vì họ tích lũy được khối tài sản lớn, đôi khi lên đến cả triệu đô.

Theo Ủy ban thương mại liên bang Mỹ (FTC), người từ 60 tuổi trở lên đã nộp 467.340 báo cáo lừa đảo trong năm 2021 với tổng thiệt hại hơn 1 tỷ USD. Nhìn chung, nhóm người trên 60 tuổi có xu hướng không báo cáo nhiều như nhóm người 18-59 tuổi.

Tuy nhiên, nếu báo cáo, số tiền mất mát thường lớn hơn, đặc biệt với người từ 80 tuổi trở lên, trung bình 1.500 USD/người. Họ thường sập bẫy liên quan đến hỗ trợ công nghệ, giải thưởng, rút thăm trúng thưởng, mạo danh gia đình, bạn bè.

08 24 2023newsletter blog.png
Tội phạm lừa đảo có xu hướng nhắm vào người cao tuổi do tích lũy được nhiều tài sản. (Ảnh: 20westlegal)

Dưới đây là một số lời khuyên của các chuyên gia chuyên để bảo vệ phụ huynh và người cao tuổi, không để họ trở thành nạn nhân của tội phạm mạng.

Trò chuyện về lừa đảo

Theo Huddleston, bạn nên nói chuyện với bố mẹ hoặc người thân về lừa đảo vì tất cả chúng ta đều có thể là “con mồi”. Bạn có thể sử dụng chuyện đã trải qua hoặc tin tức chính thống để dẫn dắt.

Marti DeLiema - Trợ lý Giáo sư công tác xã hội tại Trường công tác xã hội thuộc Đại học Minnesota – cho biết nên giải thích những trò gian lận cụ thể - như người lạ tiếp cận qua mạng xã hội và nói họ muốn làm bạn rồi hỏi vay tiền, hay tin nhắn giả làm con cháu cần trợ giúp khẩn cấp. Nếu biết được các chiêu trò lừa đảo, mọi người sẽ ít phản hồi kẻ lừa đảo hơn.

Dựa vào các công cụ phòng chống lừa đảo

Chỉ cần vài bước đơn giản để ngăn chặn lừa đảo, chẳng hạn cài đặt điện thoại để gửi số lạ vào hộp thư thoại, đóng băng thẻ tín dụng, thiết lập kiểm soát quyền riêng tư chặt chẽ trên mạng xã hội. Đây là tư vấn của Amy Nofziger, Giám đốc hỗ trợ nạn nhân bị lừa đảo của tổ chức phi lợi nhuận AARP.

Ngoài ra, có thể đăng ký nhận thông báo với mỗi giao dịch tài chính hoặc giám sát tài khoản tài chính. Trong một số trường hợp, nên để con lớn theo dõi các tài khoản này, dựa theo mức độ thoải mái và nhu cầu hỗ trợ của bố mẹ.

Theo James Ferraro, Phó Chủ tịch kiêm Cố vấn ủy thác tại công ty quản lý tải sản Argent Trust Company, các công cụ pháp lý như giấy ủy quyền lâu dài, quyền giám hộ… nằm trong số các cách hiệu quả nhất để giữ cho tiền của người cao tuổi an toàn trước những kẻ lừa đảo.

Nhận biết dấu hiệu cảnh báo

Nếu người cao tuổi đột nhiên không muốn nói về tiền nong hay gặp khó khăn khi chi trả chi phí sinh hoạt, nhận được nhiều cuộc gọi, tin nhắn, tất cả đều là dấu hiệu lừa đảo tiềm ẩn, theo John Breyault, Phó Chủ tịch Chính sách công, viễn thông và lừa đảo tại tổ chức phi lợi nhuận Liên đoàn người tiêu dùng quốc gia.

Breyault cho biết những kẻ lừa đảo rất giỏi tạo ra cái gọi là “cảm giác cấp bách”. Chúng nói với các 'con mồi' rằng họ phải chuyển tiền ngay lập tức nếu không nhà chức trách sẽ xuất hiện. Chúng cũng cực kỳ sáng tạo và thường xuyên thay đổi phương thức, kỹ thuật lừa đảo. FTC chỉ ra tội phạm lừa đảo thậm chí còn dùng trí tuệ nhân tạo để bắt chước giọng nói.

Nếu xảy ra lừa đảo, hãy báo cáo cho nhà chức trách và chính quyền.

Không sợ mất thể diện

Cảm giác xấu hổ và bẽ bàng khi trở thành nạn nhân lừa đảo sẽ khiến cho tình hình trở nên nghiêm trọng hơn. Theo Nofzigar, hãy nói về chuyện đã xảy ra với lòng tốt và sự đồng cảm, không tức giận hay coi thường.

Những lời trấn an sẽ giúp cho người cao tuổi và tài sản của họ an toàn trước những kẻ lừa đảo trong tương lai.

(Theo CBS News)