Chia sẻ trên được ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Kỹ thuật của Công ty Công nghệ an ninh mạng Việt Nam – NCS, trước tình trạng trẻ em nghiện điện thoại và các nội dung trên mạng xã hội ngày càng gia tăng hiện nay.

treemlenmang.jpg
Cha mẹ cần huấn luyện cho con kỹ năng tự bảo vệ mình trên Internet.

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, tình trạng trẻ em nghiện điện thoại và các nội dung trên mạng xã hội ngày càng gia tăng một phần có lỗi từ chính các phụ huynh. Một số phụ huynh thậm chí sử dụng điện thoại thường xuyên trước mặt trẻ em, kể cả trong bữa ăn hay giờ sinh hoạt chung của gia đình.

Những thói quen này có thể khiến cho trẻ em cũng dùng điện thoại theo người lớn. Bên cạnh đó, những nội dung hấp dẫn, biết chiều sở thích của trẻ em khiến cho thời gian trẻ em dành cho điện thoại ngày càng nhiều.

Ông Sơn cũng cho biết, khi tham gia mạng Internet, trẻ em sẽ phải đối diện với những nguy cơ về tấn công mạng, đánh cắp thông tin, lừa đảo trực tuyến, lạm dụng, bắt nạt, bị đầu độc bởi các thông tin xấu độc.

Không những thế, việc sử dụng điện thoại quá thường xuyên, xem các clip ngắn liên tục sẽ khiến trẻ dễ bị mất tập trung, giảm chú ý, ảnh hưởng đến tinh thần, sức khoẻ và việc học tập.

Chính vì vậy, ông cho rằng, cha mẹ cần huấn luyện cho con một số kỹ năng để tự bảo vệ mình trên internet. Không truy cập vào các đường link không rõ nguồn gốc, không mở các file đính kèm, không gửi thông tin, hình ảnh cho người lạ, không tham gia vào các hội nhóm trên mạng nếu không có sự giám sát của cha mẹ.

Đặc biệt, cần đặt ra một số nguyên tắc như chỉ được lên mạng vào những thời gian được bố mẹ đồng ý, chỉ được sử dụng máy tính, điện thoại tại các khu vực sinh hoạt chung của gia đình.

Ngoài ra, các phụ huynh cũng cần tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của con, từ đó lựa chọn các website có nội dung lành mạnh, phù hợp để định hướng con tham gia một cách an toàn, hiệu quả.

Huy Phúc và nhóm PV, BTV