Duyệt cao ốc 11 tầng sát nhà Quốc hội “đúng quy trình”

Liên quan đến công trình số 61 Trần Phú đang bị phá dỡ để xây dựng dự án gồm 11 tầng nổi và 6 tầng hầm, thông tin tại buổi họp báo mới đây, ông Nguyễn Trọng Kỳ Anh, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc (QH-KT) Hà Nội cho biết, xây dựng công trình khách sạn tại đây là phù hợp. Khu vực này không nằm trong danh mục bảo tồn của thành phố.

Về vấn đề pháp lý, để một công trình từ chủ trương ra đến hiện trạng thì có nhiều bước, từ chủ trương, quy hoạch, giấy phép… gói ở trong chức năng nhiệm vụ của nhiều sở ngành. Tất cả các ngành đều căn cứ quy định của luật, của nhà nước, thành phố.

Quy mô xây dựng công trình mới trên khu đất 61 Trần Phú  là 11 tầng nổi và 6 tầng hầm, mật độ xây dựng 50%, tổng diện tích sàn nổi là 32.306,6m2, tổng diện tích sàn tầng hầm khoảng 43.023,2m2 và chiều cao công trình là 42,9m

Quy mô công trình cần thực hiện đúng quy hoạch được duyệt, tương đồng với công trình Nhà làm việc Quốc hội đã xây dựng tại khu đất đối diện (cao 11 tầng/44,6 m) để không làm ảnh hưởng tới không gian kiến trúc cảnh quan của khu trung tâm chính trị Ba Đình.

Theo ông Kỳ Anh cơ sở pháp lý để đơn vị phê duyệt cho chủ đầu tư thực hiện dự án tại số 61 Trần Phú là việc triển khai quy hoạch chi tiết khu trung tâm chính trị Ba Đình tỷ lệ 1/2.000. Quy hoạch này đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 2411 vào ngày 10/12/2013.

Theo quyết định này, khu đất ở 61 Trần Phú nằm trong phạm vi quy hoạch chung cho trung tâm chính trị Ba Đình và có định hướng di chuyển nhà máy ra khỏi khu trung tâm, xây dựng thành khu tổ hợp thương mại, dịch vụ, khách sạn cao cấp; khai thác tối đa không gian ngầm phục vụ thương mại, dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật và chỗ đỗ xe; chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc tối đa 11 tầng, mật độ xây dựng 50%.

"Xây một toà nhà mới rất dễ nhưng giữ được một di sản rất khó. Bởi cái đó tồn tại theo chiều dài lịch sử đô thị của thành phố” – KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội KTS Việt Nam

Ngày 25/1/2007, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội phê duyệt tổng mặt bằng và phương án kiến trúc công trình đa chức năng. Quy mô xây dựng công trình được phê duyệt là 11 tầng nổi và 6 tầng hầm, mật độ xây dựng 50%, tổng diện tích sàn nổi là 32.306,6m2, tổng diện tích sàn tầng hầm khoảng 43.023,2m2 và chiều cao công trình là 42,9m.

Nói về giá trị của công trình nhà xưởng 100 năm tại số 61 Trần Phú, Phó Giám đốc Sở QH-KT đưa ra quan điểm “vừa bảo tồn vừa phát triển”. Theo ông, đây là công trình công nghiệp từng được Pháp xây dựng năm 1925, kết cấu mái có hình răng cưa tương đối phổ biến và “không có gì đặc biệt”.

Những người quản lý đô thị chúng ta quá tập trung vào GDP vào sự tăng trưởng kinh tế mà quên đi cái gốc, cái nền là văn hoá. Tăng trưởng phải trên nền của văn hoá và lịch sử thì tăng trưởng đó mới bền vững. Xây một toà nhà mới rất dễ nhưng giữ được một di sản rất khó. Bởi cái đó tồn tại theo chiều dài lịch sử đô thị của thành phố KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội KTS Việt Nam

"Công trình xây mới đã được xác định là tòa nhà đa chức năng 11 tầng, đưa vào khu vực này là phù hợp với yêu cầu phát triển của thành phố. Công trình được đánh giá nghiên cứu nghiêm túc và kiến trúc tương đối đẹp", ông Kỳ Anh nhận định.

“Không gian Ba Đình phải rất được tôn trọng”

Trao đổi với PV VietNamNet về công trình này, KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội KTS Việt Nam cho rằng, chúng ta ủng hộ thành phố là phải phát triển nhưng phát triển ở đây phải hài hoà không gian và phải giữ được Hà Nội có những di sản bởi đó là hồn cốt của một đô thị có quá khứ- hiện tại và tương lai. Riêng với không gian Ba Đình phải rất được tôn trọng, xung quanh là các kiến trúc vừa và nhỏ mang đặc trưng của Châu Âu, nước Pháp rất hài hoà.

“Tại khu vực này, chúng ta đã có công trình mới như toà nhà nhà Quốc hội giờ thêm cao ốc này là rất lớn. Khu đất hơn 9.000m2 mà đưa lên công trình 11 tầng nổi, chiều cao 42,9m, qua phối cảnh công trình tôi cho rằng đó là con quái vật về kiến trúc có thể tạo nên sự phản cảm không hài hoà với không gian xung quanh. Tại sao lại duyệt xây cao ốc cao đến 11 tầng?” – ông Tùng nói. 

Phối cảnh công trình mới trên khu đất 61 Trần Phú 

Cũng theo ông Tùng, 4 dãy nhà 2 tầng mái ngói kiến trúc kiểu Pháp nằm ở 4 mặt tiền. Bên trong lõi là một nhà xưởng có mái hình răng cưa kết cấu kèo bê tông cốt thép. Đây là công trình công nghiệp đầu thế kỷ XX còn xót lại ở Hà Nội. Hơn nữa ở đây còn có bức phù điêu có giá trị về lịch sử với Thủ đô. Chúng ta đã phá đi mất những ít nhiều những công trình kiến trúc mang dấu ấn lịch như như ngôi biệt thự cổ (nhóm 2) thuộc trạm phát sóng Bạch Mai tại số 10 ngõ 128C Đại La (quận Hai Bà Trưng) khi mở rộng đường Minh Khai. Bây giờ Hà Nội không còn nhiều những công trình như vậy nữa nên cần biết trân trọng và gìn giữ. 

“Lẽ dĩ nhiên trong quá trình phát triển thì phải phá dỡ, xây dựng nhưng phải tìm một kiến trúc hài hoà với khu vực xung quanh đừng để trở thành 8B Lê Trực “phẩy” là rất nguy hiểm. Nếu quyết tâm làm ở đây tại sao không cải tạo 4 dãy nhà chạy trên 4 trục đường trở thành không gian công cộng. Trong lõi khu đất xây một toà nhà hiện đại và hài hoà với kiến trúc bên ngoài. Phải thực hiện nghiêm quyết định của Thủ tướng di chuyển các nhà máy xí nghiệp ra khỏi nội đô để làm không gian công cộng. Có thể công viên vườn trẻ… để phục vụ cho cộng đồng chứ không phải chất tải lên đô thị” – ông Tùng đặt vấn đề. 

Vị Chánh văn phòng Hội KTS Việt Nam cho hay, Hội không biết và không được hỏi lấy ý kiến quy hoạch, kiến trúc liên quan đến dự án này. Một số kiến trúc sư tên tuổi khác cũng cho hay không được lấy ý kiến.

Trong khi đó, chuyên gia đặt vấn đề nếu căn cứ thời điểm phê duyệt dự án đúng quy định, quy trình. Nhưng dự án kéo dài không triển khai. Trong khi đó, Hà Nội đã công bố quy hoạch phân khu của khu trung tâm Ba Đình, trong đó có nhiều quy định mới, nội dung mới. Do vậy, dự án 61 Trần Phú cũng cần được xem xét điều chỉnh lại cho phù hợp.

Thực tế, Luật Quy hoạch đô thị ban hành năm 2009 quy định, khi quy hoạch thay đổi, các dự án chưa thực hiện mà không phù hợp với quy hoạch mới thì phải điều chỉnh cho phù hợp.

Theo KTS Phạm Thanh Tùng, hãy tôn trọng văn hoá, tôn trọng lịch sử thì chúng ta có rất nhiều lời giải cho công trình. Công trình này cần thi tuyển kiến trúc, lấy ý kiến rộng rãi cộng đồng, chuyên gia.

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội tiếp thu các ý kiến, công bố công khai

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội, trong đó Bộ cho biết, theo Quy hoạch chi tiết Khu trung tâm chính trị Ba Ðình, thành phố Hà Nội, tỷ lệ 1/2000 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 2411/QÐ-TTg ngày 10/12/2013, Nhà máy thiết bị bưu điện tại lô G1 (khu đất số 61 phố Trần Phú, Hà Nội) được di chuyển ra khỏi khu trung tâm. Tuy nhiên, Khu trung tâm chính trị Ba Ðình có tính chất là khu vực có nhiều giá trị mang tầm quốc gia về văn hóa, lịch sử, không gian kiến trúc gắn liền với lịch sử phát triển đất nước, với mục tiêu bảo tồn, tôn vinh các giá trị di sản văn hóa, lịch sử, kiến trúc đô thị.

Với lý do trên, Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP Hà Nội trước mắt tạm dừng thi công; rà soát về các chỉ tiêu quy hoạch, phương án kiến trúc công trình tại số 61 phố Trần Phú, quận Ba Ðình, Hà Nội đảm bảo tuân thủ quy định, phù hợp với quy hoạch, không gian, kiến trúc, cảnh quan Khu trung tâm chính trị Ba Ðình (nội dung này cũng đã được Bộ Xây dựng lưu ý tại Văn bản số 515/BXD-QHKT ngày 24/3/2016 gửi UBND thành phố Hà Nội).

Bên cạnh đó, nghiên cứu tiếp thu các ý kiến phản ánh để có giải pháp thực hiện phù hợp; công bố thông tin đầy đủ, đảm bảo công khai, minh bạch.

Thuận Phong 

Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát cao ốc 11 tầng gần quảng trường Ba ĐìnhBộ Xây dựng đề nghị UBND TP Hà Nội trước mắt tạm dừng thi công, rà soát về các chỉ tiêu quy hoạch, phương án kiến trúc công trình tại số 61 phố Trần Phú.