Cần cấm xe khách liên tỉnh vào nội đô TP.HCM

Chuyên gia cho rằng, việc cấm xe khách liên tỉnh vào nội đô TP.HCM là đúng đắn và dứt khoát phải làm.

Vừa qua, Sở GTVT TP.HCM đề xuất 2 phương án cấm xe khách vào nội đô trong khung giờ 6-22h và dự tính thực hiện theo hai giai đoạn (từ nay đến 2025 và 2025 đến năm 2030). 

Trong đó, giai đoạn từ nay đến 2025, cả hai phương án đều thực hiện hạn chế xe khách giường nằm.

Giai đoạn từ 2025 đến 2030, phương án 1 tính đến việc cấm các ôtô trên 30 chỗ (trừ xe buýt, xe tang, ô tô công vụ...). Đối với phương án 2 sẽ cấm xe khách trên 16 chỗ.

Sở GTVT nhìn nhận cả 2 phương án đều có khả năng giảm diện tích chiếm dụng mặt đường và tăng vận tốc lưu thông bình quân của phương tiện so với hiện nay tại khu vực trung tâm. Đồng thời giải quyết tình trạng mất trật tự an toàn giao thông, tăng mỹ quan đô thị tại khu vực trung tâm thành phố. Tuy nhiên, phương án 2 tác động đến tình hình kinh tế xã hội lớn hơn cũng như đến hoạt động phần lớn đến các doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn TP.

Xe khách chạy vào trung tâm TP đón khách 

Dứt khoát phải cấm

Đề cập về đề xuất trên, Tiến sĩ Võ Kim Cương - nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM cho rằng, đây là ‘đề tài’ không mới. 

Thực tế, trước đây TP.HCM đã áp dụng các biện pháp hạn chế hoạt động của xe khách như ban hành quy định cấm xe khách trên 25 chỗ trong khoảng thời gian từ 6 – 22h trên các tuyến đường tại Q.10 như Lê Hồng Phong, Trần Nhân Tôn, Vĩnh Viễn… và cấm xe khách trên 30 chỗ lưu thông trên đường Nguyễn Trãi (Q.5)... 

Theo ông Cương, hiện nay TP quy hoạch các bến xe ở ngoại ô như Bến xe Miền Đông Mới, Bến xe Miền Tây, Bến xe An Sương, Bến xe Ngã Tư Ga… nên xe khách liên tỉnh buộc phải vào bến; khách muốn vào nội đô buộc phải trung chuyển bằng phương tiện cộng cộng hoặc phía nhà xe sẽ thực hiện trung chuyển bằng xe 16 chỗ hoặc 12 chỗ.

“Nhiều doanh nghiệp lớn họ có hệ thống chuyển khách từ nội thành ra bến xe và ngược lại rồi. Còn các doanh nghiệp nhỏ chưa có thì đã có hệ thống taxi, xe buýt công cộng làm nhiệm vụ trung chuyển, sau này còn có hệ thống metro. Do đó, tôi thấy việc cấm xe khách liên tỉnh vào nội thành là không mới và dứt khoát nên cấm”- ông Cương thẳng thắn.

Hoạt động vận tải tại bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh)

Cần tính toán kỹ lưỡng khi cấm xe hợp đồng, xe du lịch vào nội đô

Là thành viên Hội đồng tư vấn giao thông đô thị TP.HCM, PGS-TS Phạm Xuân Mai cho biết, hiện nay tình trạng ‘xe dù, bến cóc’ tại TP khá nhiều, các xe chạy vào thẳng trung tâm TP để trả khách hoặc gom khách mà không chịu vào bến. Do đó, có thể thấy mục đích chính của Sở GTVT trong đề án là nhằm xử lý tình trạng ‘xe dù, bến cóc’. 

Ông cho rằng, việc hạn chế xe khách chạy theo tuyến cố định là hợp lý. Xe chạy tuyến này bắt buộc phải đón/trả khách tại bến, sau đó hành khách đi đâu sẽ có hệ thống giao thông công cộng hoặc phương tiện cá nhân giải quyết.

Đối với xe vận tải hành khách theo hợp đồng là các xe chở công nhân, học sinh, sinh viên, được thực hiện theo hợp đồng vận tải bằng văn bản giữa đơn vị kinh doanh vận tải và người thuê vận tải. Lái xe phải mang theo bản chính hoặc bản sao hợp đồng vận tải và danh sách hành khách có xác nhận của đơn vị vận tải (trừ xe phục vụ đám tang, đám cưới).

Ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm tại TP.HCM 

Xe du lịch, được thực hiện theo chương trình và phải có hợp đồng vận tải khách du lịch bằng văn bản giữa đơn vị kinh doanh vận tải và đơn vị kinh doanh du lịch hoặc lữ hành.

“Với xe hợp đồng, xe du lịch, tài xế họ chạy theo đúng tuyến, đúng hợp đồng và có trách nhiệm đưa đón du khách tới các khách sạn hoặc điểm tham quan theo đúng hợp đồng đã ký với công ty du lịch. Ngay cả các TP lớn trên thế giới cũng không thể cấm loại hình vận tải này”- ông Phạm Xuân Mai thông tin.

Vị chuyên gia phân tích thêm, nếu xe hợp đồng, du lịch bị cấm vào nội thành thì buộc tài xế phải đậu một nơi rất xa trung tâm TP và phải dùng xe trung chuyển 16 hoặc 12 chỗ.

Ví dụ một xe hợp đồng 45 chỗ buộc phải dừng ở ngoài Hóc Môn thì phải dùng đến 3 xe 16 chỗ hoặc 4 xe 12 chỗ mới vận chuyển hết lượng khách. 

“Tôi thấy phương án trung chuyển này gây phiền phức cho người đi du lịch khi phải đi xe trung chuyển ra/vào khách sạn. Về mặt giao thông không giải quyết được gì cả? Tính mật độ giao thông, mật độ lưu thông thì 3 - 4 xe trung chuyển còn chiếm dụng mặt đường còn hơn một xe khách lớn. Nên tôi cho rằng phương án dùng xe trung chuyển vào trung tâm TP để giảm tải giao thông là không hợp lý xét về mật độ giao thông”- vị chuyên gia khẳng định.

Vậy nên thay vì cấm, ông cho rằng Sở GTVT phải rà soát lại và xử lý nghiêm khắc các loại xe không có hợp đồng hoặc biến tướng hợp đồng bằng cách phối hợp với Sở Du lịch, Thanh tra giao thông...  

Đồng thời, kiểm soát kỹ các khu vực xuống khách của các loại xe có hợp đồng bằng lực lượng Thanh tra Giao thông, làm mạnh tay với xe “dù”, bến “cóc”, đồng thờI giải quyết được bài toán kết nối hệ thống giao thông công cộng từ các điểm trong nội đô tới các bến xe đầu mối thì hoạt động của các loại hình vận tải hành khách công cộng trong nội đô sẽ tự ổn định…

TP.HCM lên kế hoạch cấm xe khách chạy vào nội đôTP.HCM chia hai giai đoạn triển khai kế hoạch cấm xe khách chạy vào nội đô nhằm giảm ùn tắc, tai nạn, hạn chế tình trạng xe dù, bến cóc diễn biến phức tạp.

tin nổi bật

Xe tải cuốn 2 cô gái vào gầm trên quốc lộ, 1 người tử vong

Do va chạm giao thông, 2 cô gái đi xe máy bị ô tô tải cuốn vào gầm khiến 1 người tử vong, người còn lại bị thương nặng.

Khởi công đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch

Sáng 24/9, dự án 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch dài 8,22 km có tổng mức đầu tư 6.900 tỷ đồng thuộc Vành đai 3 TP.HCM đã được khởi công.

Kiểm tra loạt xe quá tải ở Hà Nội, tài xế dừng xe lập tức gọi điện giải cứu

Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT Hà Nội) phát hiện loạt xe chở vật liệu xây dựng quá tải, làm rơi vãi đất, cát ra đường Vành đai 3 (Hà Nội) vào đêm 23/9.

Tai nạn liên hoàn trên đường Vành đai 3, xe tải trèo lên ô tô con

Hai ô tô 4 chỗ và 1 xe tải đã va chạm liên hoàn trên đường Vành đai 3 (Hà Nội).

Ô tô liên tục gặp sự cố, hé lộ một phần nguyên nhân ùn tắc Vành đai 3 trên cao

Cục Cảnh sát giao thông phối hợp cùng Công an TP Hà Nội tuần tra, chống ùn tắc trên tuyến cầu Thanh Trì - Vành đai 3 đã ghi nhận nhiều ô tô gặp sự cố.

Xe đạp điện chở 3 lao xuống suối, một học sinh tử vong

Ba em học sinh trên một chiếc xe đạp điện, khi qua cầu tràn không may mất lái, lao xuống suối.

Đổi bằng lái xe trực tuyến cấp độ 4 sẽ loại bỏ dùng giấy khám sức khoẻ giả

Nếu có dữ liệu giấy khám sức khoẻ trên cổng dịch vụ công Quốc gia, các cơ quan cấp giấy phép lái xe (GPLX) sẽ yên tâm không còn tình trạng dùng giấy khám sức khoẻ giả để xin cấp bằng lái.

Gần 14.000 tỷ mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây lên 8 làn xe

Chủ đầu tư vừa đề xuất phương án triển khai, bố trí nguồn vốn gần 14.000 tỷ đồng để thực hiện dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 22 km với 8 làn xe.

Xe giường nằm cán chết người trong nội đô

Sau va chạm với xe giường nằm, người đi xe máy ngã xuống và bị cán chết giữa đường.

Xe container đâm ô tô lật ngửa trên xa lộ Hà Nội, tài xế kẹt trong cabin

Bị xe container đâm, ô tô 4 chỗ lao về phía trước tông cả dãy dải phân cách rồi lật ngửa ra giữa đường; phương tiện biến dạng còn tài xế bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Sai phạm khi kiểm định xe cơ giới, nhiều đăng kiểm viên bị kỷ luật

16 đăng kiểm viên và 3 nhân viên nghiệp vụ bị kỷ luật do có sai phạm trong quá trình kiểm định xe cơ giới.

Loạt vụ tai nạn do rượu bia, công an hé lộ 7.000 ‘ma men’ bị xử lý

Dù liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông chết người có nguyên nhân từ tài xế sử dụng rượu, bia, nhưng số "ma men" bị Phòng CSGT Công an Hà Nội xử lý còn sốc hơn, tới 7.000 trường hợp.

Cao điểm ra quân, Công an Hà Nội xử lý 7.000 'ma men'

Trong 3 tháng thực hiện cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, Công an Hà Nội đã xử lý 7.000 “ma men” và phạt 35 tỷ đồng.

Chạy giật lùi xuyên thủng bức tường, ô tô húc xe máy văng tứ tung

Chạy lùi từ trụ sở cơ quan nhà nước ra đường, ô tô bất ngờ lao nhanh sang bên kia đường xuyên thủng bức tường 3m, húc loạt xe máy đang đậu bên trong khuôn viên công ty văng tứ tung.

Hầm chui Lê Văn Lương - Tố Hữu 700 tỷ đồng chuẩn bị thông xe

Hầm chui Lê Văn Lương - Tố Hữu sau gần 2 năm thi công xuyên ngày đêm, dự kiến thông xe vào ngày 10/10.