3 ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng đầu tiên tại TP.HCM là ông P.D.K. (35 tuổi, huyện Bình Chánh), bà P.T.N.H. (46 tuổi, quận Gò Vấp), bà T.B.T. (31 tuổi, quận 11).

3 trường hợp trên đều có chung nguồn tiếp xúc là bà N.T.N.P. (41 tuổi, quận Bình Thạnh), nhập cảnh từ Mỹ, đã tiêm 3 mũi vắc xin Covid-19. Đáng chú ý, bà P. đã được cách ly và xét nghiệm âm tính ở Khánh Hòa trước khi về TP.HCM.

Sau khi biết 3 người thân nhiễm biến thể Omicron, bà P. đi xét nghiệm lại và dương tính với SARS-CoV-2. Hiện vẫn chưa có kết quả giải trình tự gene của mẫu bệnh phẩm này. HCDC đang nhanh chóng xác minh, lấy mẫu, truy vết và điều tra dịch tễ chùm ca Omicron cộng đồng.

Trước tình hình trên, PGS.TS.BS Phùng Nguyễn Thế Nguyên, Trưởng khoa Covid-19, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho rằng, người dân cần bình tình. “Đây là chuyện đã lường trước".

{keywords}
  3 ca nhiễm Omicron được Bệnh viện 30/4 nhận thấy có bất thường từ kết quả PCR và chuyển đi giải trình tự gene. 

Theo PGS Nguyên, Việt Nam đã có trên 70 ca nhiễm biến thể Omicron từ người nhập cảnh, được cách ly theo quy định. Tuy nhiên, thực tế không thể xét nghiệm được toàn bộ để tìm biến thể và thế giới cũng xác định, Omicron sẽ thay thế cho Delta.

"Vấn đề chỉ là sớm hay muộn. Điều quan trọng nhất là làm sao không để lây nhiễm mất kiểm soát gây ra quá tải y tế”, PGS Phùng Nguyễn Thế Nguyên chia sẻ.

Ông cho rằng, người mắc Covid-19 ở giai đoạn ủ bệnh không thể phát hiện bằng test nhanh, do đó có thể bị bỏ sót. Việc phát hiện biến thể Omicron trong cộng đồng không quá khó hiểu mặc dù đường cửa khẩu đã được kiểm soát chặt chẽ.

"Trước đây, biến thể Delta cũng được phát hiện hết sức tình cờ từ người đi khám bệnh tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Chúng ta đã có các kịch bản ứng phó sẵn, giờ đây chỉ cần quan tâm đến chuyện kiểm soát, không tạo áp lực lên khối điều trị".

Đồng thuận với quan điểm trên, bác sĩ Trương Hữu Khanh, chuyên gia dịch tễ tại TP.HCM cho rằng, chùm 3 ca Omicron trong cộng đồng không phải bất ngờ. “Nguồn lây có thể đã xuất hiện ngay trong cộng đồng hoặc cũng có thể lây từ chính người nhập cảnh (chị P). Điều này không còn quan trọng nếu như các ca nhiễm không tăng cao, không triệu chứng. Điều cần làm vẫn là lo tiêm vắc xin”, bác sĩ Khanh chia sẻ.

Theo vị chuyên gia này, về nguyên tắc, ngành y tế vẫn đang tiến hành truy vết để xét nghiệm. Còn người dân đã được bảo vệ bằng vắc xin thì không cần phải hoang mang hay lo lắng. Các quy định về phòng chống dịch, 5K và vắc xin tiếp tục cần duy trì nghiêm túc.

Bên cạnh đó, bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết các mùa nóng sắp đến, virus sẽ yếu đi và quen với con người. “Việc khoanh vùng lúc này chỉ để xét nghiệm, không cần cách ly”, bác sĩ Khanh cho hay. 

{keywords}
TP.HCM kiểm soát rất chặt nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ người nhập cảnh.

Trả lời VietNamnet chiều 19/1, PGS.TS.BS Vũ Minh Phúc, Đại học Y dược TP.HCM nói, bà không bất ngờ về việc phát hiện ca nhiễm Omicron trong cộng đồng. "Omicron sẽ là biến thể phổ biến thay thế Delta, chúng ta không thể ngăn được. Đó là điều chắc chắn".

Theo PGS Vũ Minh Phúc, TP.HCM đang làm tốt các giải pháp ứng phó với Covid-19 nói chung và biến thể Omicron nói riêng. Omicron gây bệnh nhẹ hơn, không tăng tỷ lệ nhập viện và tử vong, có thể do biến thể này xuất hiện khi tỷ lệ chủng ngừa đã rất cao. Điều đáng ngại là chúng lây lan nhanh.

"Khi số mắc quá cao trong một thời gian ngắn, hệ thống y tế sẽ không đáp ứng kịp".

Do đó, y tế cơ sở cần chuẩn bị sẵn oxy để ứng phó nếu tình huống Omicron bùng phát, đặc biệt là sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán số ca chắc chắn tăng cao. "Ngành y tế cũng cần đẩy nhanh việc sản xuất thuốc kháng virus điều trị Covid-19 trong nước, đảm bảo nhu cầu điều trị của người dân", PGS Phúc chia sẻ.

Linh Giao

TP.HCM hiện có 68 ca Covid-19 nhiễm biến thể Omicron

TP.HCM hiện có 68 ca Covid-19 nhiễm biến thể Omicron

Trong số 68 ca nhiễm biến thể Omicron tại TP.HCM, có 33 ca được công bố thông tin dịch tễ.

TP.HCM ra thông báo khẩn tìm người liên quan đến chùm ca Omicron

TP.HCM ra thông báo khẩn tìm người liên quan đến chùm ca Omicron

Liên quan đến chùm 3 ca Omicron cộng đồng tại TP.HCM, Trung tâm Kiểm soát bệnh TP.HCM ra thông báo khẩn tìm người đi chung các chuyến bay của người nhập cảnh. 

Xác định nguồn lây của 3 ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng ở TP.HCM

Xác định nguồn lây của 3 ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng ở TP.HCM

Theo Sở Y tế TP.HCM, 3 bệnh nhân mắc Omicron đầu tiên trong cộng đồng đều có sức khỏe ổn định. Nguồn lây được truy vết là một người nhập cảnh.