Ông Vũ Đức Chính phát biểu khai mạc tọa đàm

Tìm hướng hoàn thiện, nâng cấp hệ thống kế toán, kiểm toán Việt Nam 

Phát biểu khai mạc, ông Vũ Đức Chính - Cục trưởng, Cục Quản lý, Giám sát Kế toán, Kiểm toán - Bộ Tài Chính cho biết, “Chiến lược phát triển kế toán, kiểm toán đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong đó đề ra nhiều giải pháp hoàn thiện, nâng cấp hệ thống kế toán, kiểm toán Việt Nam. Trong đó, đặt ra những yêu cầu Việt Nam phải thực hiện để đạt được hiệu quả về quản lý nhà nước đối với hoạt động kế toán, kiểm toán, cũng như phát triển nghiệp vụ, nhân lực kế toán, kiểm toán, hoạt động của các hội nghề nghiệp”.

Ông Vũ Đức Chính đánh giá cao sự đồng hành của ICAEW với các cơ quan ban ngành, tổ chức trực thuộc Bộ Tài chính trong nhiều năm qua. Ông Vũ Đức Chính cũng cho biết, trong thời gian tới, Cục Quản lý, Giám sát Kế toán, Kiểm toán phối hợp cùng với ICAEW, sẽ tổ chức một chuỗi các hoạt động liên quan đến vấn đề quản lý về hoạt động kế toán, kiểm toán. 

Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm về quản lý, giám sát hoạt động kiểm toán độc lập được xem là chủ đề đầu tiên, bởi đây là hoạt động mà Việt Nam cần làm rõ hơn trong bối cảnh hiện nay, để có sự thay đổi về chính sách cũng như tổ chức thực hiện một cách phù hợp trong giai đoạn tới.

Bà Đặng Thị Mai Trang - Trưởng đại diện ICAEW tại Việt Nam kỳ vọng các chia sẻ kinh nghiệm từ chuyên gia quốc tế trong tọa đàm sẽ mang đến các thông tin hữu ích để Việt Nam tham khảo

Về phía ICAEW Việt Nam, bà Đặng Thị Mai Trang - Trưởng đại diện chia sẻ, tại Vương quốc Anh, ICAEW đóng vai trò như một cơ quan quản lý nghề nghiệp trong lĩnh vực tài chính - kế toán, tham vấn Chính phủ xây dựng luật và quản lý chất lượng cung cấp dịch vụ kiểm toán độc lập của gần 2.500 doanh nghiệp kiểm toán. Là tổ chức nghề nghiệp quốc tế về tài chính kế toán lâu đời nhất thế giới, ICAEW luôn chú trọng vào các hoạt động nghiên cứu và chia sẻ thông tin chuyên môn nghề nghiệp với một đội ngũ các chuyên gia tài chính, kế toán hàng đầu tại Anh. 

“Chúng tôi rất hy vọng những trao đổi trong chương trình Tọa đàm hôm nay thực sự hữu ích và góp phần giúp các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam có định hướng xây dựng các chính sách phù hợp cho phát triển ngành nghề và thị trường trong tương lai”, bà Trang nói.

Kinh nghiệm từ các chuyên gia quốc tế

Mở màn cho phần trình bày, bà Lê Thị Tuyết Nhung - Phó Cục trưởng, Cục Quản lý, Giám sát Kế toán Kiểm toán đã chia sẻ khái quát về Mô hình giám sát hoạt động kiểm toán độc lập ở Việt Nam hiện nay. 

Tiếp đó, ông Carl Peter George Renner - Giám đốc điều hành và ông Delon Michael Abrams - Trưởng ban chính sách của Diễn đàn Quốc tế các cơ quan kiểm toán độc lập (IFIAR) đã trình bày về sự cần thiết phải có hệ thống giám sát kiểm toán và những yêu cầu về hệ thống giám sát kiểm toán độc lập hiệu quả. 

Ông Carl Peter George Renner - Giám đốc điều hành của IFIAR chia sẻ tại sự kiện

Ông Carl cho rằng một hệ thống giám sát kiểm toán mạnh sẽ nâng cao chất lượng kiểm toán, làm tăng sự tin cậy vào báo cáo tài chính cũng như thị trường vốn, thúc đẩy sự tin cậy trong đầu tư, góp phần vào tăng trưởng kinh tế. Đưa ra những khuyến nghị giúp Việt Nam có thể quản lý, giám sát hoạt động kiểm toán độc lập hiệu quả, ông Carl Peter George Renner cho rằng, điều đầu tiên và quan trọng nhất, là chúng ta cần duy trì tính độc lập của cơ quan giám sát và tính độc lập của các cán bộ tham gia trong hoạt động giám sát các công ty kiểm toán cũng như các kiểm toán viên. 

Ông Alex Ooi - Giám đốc điều hành của Uỷ ban giám sát kiểm toán tại Malaysia

Cũng tại buổi Tọa đàm, ông Alex Ooi - Giám đốc điều hành của Uỷ ban giám sát kiểm toán tại Malaysia đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quan trọng về giám sát các cuộc kiểm toán các đơn vị có lợi ích công chúng. 

Góp ý cho Việt Nam, ông Alex chia sẻ, “Để làm tốt hơn thì Việt Nam nên tăng cường tính độc lập, thêm các thành viên trong nhóm đoàn kiểm tra đó không phải là người ở trong doanh nghiệp kiểm toán để đảm bảo được tính độc lập của các kết luận”.

Sau phần chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích của các chuyên gia quốc tế về quản lý, giám sát hoạt động kiểm toán độc lập tại các thị trường tài chính phát triển hàng đầu thế giới, các khách mời cũng lắng nghe tọa đàm giữa các chuyên gia quốc tế, Cục Quản lý, Giám sát Kế toán, Kiểm toán và các khách mời tham dự, dưới sự điều phối của bà Elaine Hong, Giám đốc khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc của ICAEW.

Ngọc Minh