Mục tiêu của Chương trình bồi dưỡng ngạch Kiểm toán viên (KTV) cấp độ 1 nhằm trang bị cho học viên những kiến thức căn bản về pháp luật kinh tế; hiểu biết về Kiểm toán nhà nước (KTNN), quy tắc đạo đức nghề nghiệp của Kiểm toán viên nhà nước (KTVNN), Chuẩn mực, quy trình kiểm toán; các kỹ năng làm việc trong hoạt động kiểm toán mà một KTVNN cần phải có để thực hiện công việc trong giai đoạn đầu bước vào nghề kiểm toán nhà nước. Những kiến thức này là kiến thức nền tảng để học các kiến thức chuyên môn nghiệp vụ kiểm toán trong các chương trình về sau.

{keywords}
Kiểm toán nhà nước ban hành Chương trình bồi dưỡng ngạch Kiểm toán viên cấp độ 1 và 2

Đối tượng bồi dưỡng là công chức, viên chức được tuyển dụng vào KTNN (trừ các công chức, viên chức có học vị Tiến sĩ; giữ ngạch Chuyên viên chính hoặc tương đương trở lên); các đối tượng khác cần bồi dưỡng, bổ trợ kiến thức và kỹ năng chuyên môn trong nghiệp vụ kiểm toán.

Tổng thời lượng đào tạo của Chương trình là 320 tiết, bao gồm: Hợp phần I – Khối kiến thức cơ sở chuyên môn với 8 chuyên đề/môn học, thời lượng 232 tiết; Hợp phần II – Khối kiến thức chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ kiểm toán và đạo đức nghề nghiệp KTVNN với 7 chuyên đề/môn học, thời lượng là 72 tiết; Ôn tập, kiểm tra gồm 04 bài kiểm tra tổng hợp là 16 tiết.

Mục tiêu của cả Chương trình bồi dưỡng KTV cấp độ 2 nhằm trang bị những kiến thức quản lý về các lĩnh vực có liên quan đến hoạt động kiểm toán lĩnh vực công của KTNN; kiến thức chuyên môn về kỹ năng, nghiệp vụ kiểm toán nói chung để học viên có thể thực hiện nhiệm vụ ở cấp bậc KTVNN, sau khi các học viên đươc học các chương trình bồi dưỡng của KTV cấp độ 1; giúp KTV tích lũy kiến thức và kỹ năng cần thiết để hành nghề kiểm toán lĩnh vực công một cách độc lập.

Đối tượng của Chương trình là những công chức làm công tác kiểm toán đã hoàn thành Chương trình bồi dưỡng KTV cấp độ 1; những công chức mới được tiếp nhận về KTNN để làm công tác kiểm toán; viên chức khác trong Ngành có nhu cầu chuyển ngạch KTV đã hoàn thành chương trình ở cấp độ 1; các đối tượng khác cần bồi dưỡng, bổ trợ kiến thức và kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ kiểm toán theo Quyết định của Tổng Kiểm toán nhà nước.

Tổng thời gian đào tạo của Chương trình là 320 tiết gồm: Hợp phần I - khối kiến thức chuyên môn với 4 môn học/chuyên đề, thời lượng 124 tiết, trong đó đào tạo tập trung trên lớp 108 tiết, kiểm tra 16 tiết; Hợp phần II gồm – khối kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ kiểm toán với 6 môn học/chuyên đề, thời lượng 180 tiết, trong đó đào tạo tập trung trên lớp 152 tiết theo 2 học phần (Kiến thức chuyên môn kiểm toán 104 tiết; kỹ năng làm việc của KTV 48 tiết) và kiểm tra 28 tiết; viết báo cáo chuyên đề và thu hoạch 16 tiết.

Tổng Kiểm toán nhà nước giao Trường Đào tại và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán xây dựng kế hoạch phát triển tài liệu của một số chuyên đề.

Theo đó, từ năm 2022 đến năm 2023 phát triển tài liệu chuyên đề "Quản lý ngân sách Nhà nước" thành giáo trình “Quản lý ngân sách Nhà nước” với 32 tiết; chuyên đề “Tổng quan về kiểm toán hoạt động” thành giáo trình “Kiểm toán hoạt động” với 32 tiết.

Từ năm 2023 đến năm 2024 phát triển tài liệu chuyên đề “Thuế và quản lý thuế” thành giáo trình “Quản lý thuế” với 52 tiết; chuyên đề “Quản lý đầu tư công” thành giáo trình “Quản lý đầu tư công” với 16 tiết; chuyên đề “Kiểm toán tài chính và kiểm toán tuân thủ” thành giáo trình “Kiểm toán tài chính và kiểm toán tuân thủ” với 32 tiết.

Từ năm 2024 đến năm 2025 phát triển chuyên đề "Kiểm toán môi trường trong môi trường công nghệ thông tin" thành giáo trình “Kiểm toán môi trong môi trường công nghệ thông tin” với 40 tiết.

Các giáo trình sau khi ban hành được sử dụng thay thế tài liệu của các chuyên đề tương ứng. Trong thời gian chưa ban hành giáo trình, tài liệu các chuyên đề dự kiến phát triển thành giáo trình được áp dụng theo Quyết định số 07/QĐ-KTNN ngày 4/1/2021 của Tổng Kiểm toán nhà nước về việc ban hành tài liệu bồi dưỡng ngach KTV cấp độ 2 (sửa đổi). Tài liệu các chuyên đề khác không được phát triển thành giáo trình được áp dụng theo Quyết định số 07/QĐ-KTNN ngày 4/1/2021 của Tổng Kiểm toán nhà nước về việc ban hành tài liệu bồi dưỡng ngạch KTV cấp độ 2 (sửa đổi).