Qu Qu, tên thật là Le Chuanqu, hiện là một trong những người nổi tiếng gây tranh cãi nhất trên mạng xã hội Trung Quốc. Từng là một ca sĩ, sau khi giải nghệ, Qu Qu chuyển hướng sang làm "chuyên gia tư vấn" tình yêu trực tuyến cho phụ nữ. 

Điều khiến nữ "chuyên gia" này trở nên khác biệt, là việc cô sẵn sàng chia sẻ cởi mở về các vấn đề như "trao đổi lợi ích vật chất" trong các mối quan hệ tình cảm. 

Tháng 8/2023, Qu Qu khiến dư luận dậy sóng sau một buổi phát trực tiếp, trong đó một cô gái xin lời khuyên về việc lựa chọn giữa bạn trai giàu có và một người bình thường. "Chuyên gia" trực tuyến không ngần ngại khuyên cô gái nên gắn bó với bạn trai giàu có và coi đó là lựa chọn tốt hơn về lâu dài.

Qu Qu giải thích rằng, cô đang có rất nhiều sự lựa chọn về bạn đời. Bạn trai hiện tại hơn cô ba tuổi, đã hứa sẽ trao cho cô sính lễ 4 triệu Nhân dân tệ (gần 14 tỷ đồng).

Một người đàn ông khác lớn hơn cô 15 tuổi đã đề nghị cho cô khoản trợ cấp hàng tháng là 30 nghìn Nhân dân tệ (105 triệu đồng) và một căn hộ trị giá 20 triệu Nhân dân tệ (70 tỷ đồng) ở Thượng Hải. Tuy nhiên, cô chưa thực sự ưng ai vì cho rằng mình còn có giá hơn thế.

52564566gfhdf.jpg
Qu Qu chuyên tư vấn tình yêu trực tuyến. Ảnh: SCMP

Qu Qu tự gọi mình là “McKinsey của các mối quan hệ”, cho rằng hôn nhân là bước để leo lên nấc thang mới của xã hội nhằm đạt được lợi ích về tài chính.

"Xét về bản chất, nền tảng của tất cả các mối quan hệ đều là trao đổi lợi ích qua lại", Qu Qu nói với người hâm mộ của mình trong một buổi phát trực tiếp. 

Dù chịu nhiều lời chỉ trích từ dư luận, nhưng cô vẫn là một trong những ngôi sao Internet ở Trung Quốc, với thu nhập 142 triệu Nhân dân tệ (gần 500 tỷ đồng) mỗi năm.

Cô tính phí 1.143 Nhân dân tệ (4 triệu đồng) cho mỗi buổi tư vấn. Các khóa học phổ biến của cô có phí 3.580 Nhân dân tệ (12,5 triệu đồng). Đắt đỏ nhất là dịch vụ tư vấn riêng 1-1, với các gói chi phí từ 10.000 Nhân dân tệ (35 triệu đồng).

Sau lần bị Weibo đình chỉ tài khoản vào tháng 12/2023, để tránh vi phạm những quy tắc nhạy cảm của các nền tảng phát trực tiếp, Qu Qu thậm chí đã tạo ra các thuật ngữ mới lạ, chẳng hạn cô gọi việc kết hôn là “bên trong pháo đài”, tiền là “gạo”, mang thai là “mang bóng”.

Ngoài những ý kiến chỉ trích, Qu Qu cũng nhận được không ít sự ủng hộ của cư dân mạng. Một người viết: “Cách tiếp cận của cô ấy là dễ hiểu. Có gì sai khi muốn cả tình yêu và tiền bạc? Đây là một xã hội thực tế. Tại sao mọi người không nên phấn đấu vì điều tốt đẹp hơn?”.

“Cô ấy đã ảnh hưởng sâu sắc đến tôi trong năm nay. Tôi đã học được những khái niệm cơ bản như định hướng mục tiêu và tận dụng mọi thứ để trao quyền cho bản thân. Những hiểu biết sâu sắc của cô ấy về việc nhận ra bản chất thực sự của một người đàn ông là vô giá”, một người khác nhận xét.