Hayes sinh năm 1901 ở Ireland. Theo mẹ của Hayes, ngay từ nhỏ, con trai bà đã vô cùng yêu thích ngựa và mơ ước một ngày nào đó sẽ trở thành nài ngựa toàn thời gian. Trước khi biến giấc mơ thành hiện thực, ông từng làm công việc chăn ngựa và vận động viên đua ngựa tập sự.

nai ngua 1.jpg
Frank Hayes (phải) và cuộc đua định mệnh trên lưng ngựa Sweet Kiss. Ảnh: History.com

Cuối cùng, khi có cơ hội chứng tỏ bản thân trong một cuộc đua 3,2km, vượt 12 chướng ngại vật tại Belmont Park, New York, Mỹ năm 1923, Hayes đã chớp lấy thời cơ và ghi tên mình vào lịch sử.

Theo trang History, Hayes cũng đam mê công việc huấn luyện ngựa và một trong những con ngựa yêu thích của ông là Sweet Kiss. Đây là một con ngựa cái 7 năm tuổi không có gì nổi bật và ngay cả những người chủ cũng không hề quan tâm đến nó.

Sweet Kiss có tỷ lệ đặt cược là “1 ăn 20” trong cuộc đua lớn và không ai mong đợi nó sẽ làm được điều gì đó phi thường. Tuy nhiên, Hayes tin con ngựa cái này có thể chiến thắng và chủ của Sweet Kiss đã cho anh cơ hội để chứng minh điều đó. Đây là cuộc đua duy nhất cả hai thi đấu cùng nhau, nhưng cũng là cuộc đua vẫn được nhớ tới một thế kỷ sau.

Đối với Hayes, cơ hội chứng tỏ bản thân trong một cuộc đua lớn tại Belmont Park có ý nghĩa rất lớn. Song, ông gặp phải vấn đề lớn là có cân nặng 64,4kg, quá nặng đối với một nài ngựa chuyên nghiệp và ông cần phải giảm cân nhanh chóng. Ông được thông báo cách duy nhất để có thể tham gia cuộc đua là giảm xuống còn 59kg, trong khi chỉ còn vài ngày nữa sự kiện sẽ diễn ra. Đó là mục tiêu gần như không thể thực hiện được, nhưng Hayes không muốn để vuột mất cơ hội có một không hai.

Báo Buffalo Morning Express đưa tin, Hayes đã bắt đầu quá trình giảm cân khắc nghiệt bao gồm nhiều giờ tập thể dục cường độ cao và ăn ở mức tối thiểu. Tuy nhiên, chỉ 24 giờ trước cuộc đua, ông vẫn nặng hơn 4,5kg so với giới hạn. Vì vậy, ông càng cố gắng hơn nữa, nhịn uống nước và đổ mồ hôi như điên để giảm cân. Kết quả là, Hayes đạt mức cân tiêu chuẩn để tham gia cuộc đua, nhưng lúc leo lên yên ngựa ông tỏ ra yếu ớt và mệt mỏi.

Vào ngày 4/6/1923, Hayes đã làm nên lịch sử. Sau màn thể hiện xuất sắc khiến khán giả đứng ngồi không yên, tay nài ngựa cưỡi Sweet Kiss đã cán vạch đích đầu tiên, đánh bại đối thủ cưỡi Gimme, một con ngựa đua được yêu thích hàng đầu lúc đó. Đây là chiến thắng gây sốc mà không ai, nhất là những người nuôi ngựa nghĩ đến, nên khi dẫn Sweet Kiss vào khu vực dành cho nhà vô địch, tất cả hầu như không nhận ra điều gì đó bất ổn với tay nài ngựa.

nai ngua 3.jpg
Hayes nằm gục trên lưng ngựa. Ảnh: The Times

Hayes nằm bất động trên yên ngựa và bác sĩ nhanh chóng xác định ông đã tử vong. Theo nhận định của bác sĩ, vào một thời điểm nào đó trong cuộc đua, Hayes đã bị đau tim và nằm gục trên lưng Sweet Kiss, nhưng không bị ngã xuống. Các chuyên gia đã quan sát thấy Sweet Kiss hơi chệch hướng khi đến gần chướng ngại vật cuối cùng, ám chỉ nài ngựa đang lao người về phía trước quá nhiều.

Đó là một chiến thắng kỳ lạ, nhưng vì tay đua vẫn ở trên lưng ngựa cho đến khi vượt qua vạch đích nên kết quả vẫn hợp lệ.

Vào thời điểm đó, báo chí viết rằng, “sự nỗ lực và phấn khích trở nên quá lớn” đối với Hayes. Song, ít người biết về các vấn đề sức khỏe đã có từ trước của ông và chúng chắc chắn đã trở nên trầm trọng hơn do chế độ giảm cân quá mức của khổ chủ.

Hayes trở thành nài ngựa đầu tiên giành chiến thắng trong một cuộc đua khi đã qua đời trên lưng ngựa. Tên tuổi của Hayes cũng trở thành huyền thoại của môn thể thao này, dù đây mới chỉ là cuộc đua thứ 2 ông từng tham gia.

Về phần Sweet Kiss, con ngựa này không bao giờ đua sau đó nữa, vì bi kịch về cái chết của Hayes khiến những tay đua khác không muốn cưỡi nó. Một số người thậm chí còn đặt biệt danh cho con ngựa là “Nụ hôn ngọt ngào của Tử thần”.