XEM CLIP: Ông Lê Văn Minh - Giám đốc Chi nhánh Nghệ An (Tập đoàn Bảo Sơn) thông tin về dự án

Suốt nhiều năm qua, gần 500 hộ dân ở chung cư Bảo Sơn Green Pearl được chủ đầu tư dự án bàn giao nhà, đã giao dịch mua bán, bất chấp việc toà nhà này vẫn chưa có kết quả nghiệm thu công trình do chưa được chấp thuận đầu tư. Cũng vì thế mà dù người dân đã vào sinh sống ở đây được 4-5 năm nhưng vẫn không thể được cấp "sổ hồng".

Làm xong dự án toà nhà 31 tầng mới... xin chủ trương đầu tư

Theo hồ sơ mà PV.VietNamNet có được, ngày 19/11/2015, Tập đoàn Bảo Sơn đã trình Tỉnh ủy và UBND tỉnh Nghệ An xin phép đầu tư khu dịch vụ thương mại và chung cư ở địa chỉ số 72 đường Lê Lợi, TP Vinh (Dự án Chung cư Bảo Sơn).

Chưa đầy một tuần sau, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký văn bản giao Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu đề xuất của nhà đầu tư, xem xét cho thực hiện dự án.  

Ngày 30/11/2015, Tập đoàn Bảo Sơn ký hợp đồng mua bán tài sản trên đất và quyền thuê đất tại vị trí 72 Lê Lợi, TP Vinh của Công ty muối Nghệ An để chuẩn bị thực hiện dự án.

w bao son 1 1 1299.jpg
Dự án xây dựng chung cư 31 tầng cho gần 500 hộ dân vào ở của Tập đoàn Bảo Sơn, ở số nhà 72, đường Lê Lợi, TP Vinh, Nghệ An chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư. Ảnh: Quốc Huy

Đầu năm 2016, Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Nghệ An có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận việc mua bán diện tích 4.342,2m2 đất, tại 72 đường Lê Lợi để thực hiện dự án nói trên của Tập đoàn Bảo Sơn.

Đến ngày 19/4/2016, UBND tỉnh Nghệ An đã ký quyết định thu hồi diện tích đất này, giao cho Tập đoàn Bảo Sơn. 

Bốn tháng sau, trên cơ sở phê duyệt thiết kế cơ sở và thiết kế kỹ thuật của Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An đã cấp giấy phép xây dựng cho dự án toà nhà 72 Lê Lợi.

Tiếp đến, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 cho dự án đầu tư này.

Tháng 9/2017, Sở TN&MT đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất cho Tập đoàn Bảo Sơn.

Năm 2018, sau khi hoàn thiện dự án 31 tầng, chủ đầu tư đề nghị Cục Giám định chất lượng công trình (Bộ Xây dưng) tiến hành nghiệm thu công trình thì phát hiện, hồ sơ pháp lý dự án thiếu “Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư” của tỉnh Nghệ An.

Đáng nói là, lúc này, chủ đầu tư cũng đã cho cư dân vào sinh sống trong các căn hộ đã đặt mua từ trước đó. 

Từ thời điểm này, Tập đoàn Bảo Sơn liên tục gửi các văn bản tới các cơ quan, ban ngành đề nghị hoàn thiện thủ tục cấp quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư cho dự án.

Tuy nhiên, sự việc liên tục kéo dài qua các năm (từ 2018 đến 2024), Sở Kế hoạch Đầu tư Nghệ An đều khẳng định: “Dự án 72 Lê Lợi đã được triển khai xây dựng trên thực địa, do đó không có căn cứ, cơ sở tham mưu giải quyết”.

Gần 500 hộ dân không thể được cấp 'sổ hồng'

Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Văn Minh - Giám đốc Chi nhánh Nghệ An của Tập đoàn Bảo Sơn, cho biết, toà nhà chung cư 31 tầng, ở 72 Lê Lợi, có 535 căn hộ, trong đó có gần 500 hộ dân đã mua nhà vào sinh sống nhưng đến nay chưa thể cấp giấy chứng nhận (sổ hồng).

“Nhà đầu tư đề nghị các cơ quan ban ngành ở Nghệ An cùng phối hợp, giải quyết để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho 535 căn hộ, để người dân được đăng ký hộ khẩu; hưởng các giá điện, nước theo quy định; để các con em họ đi học được hưởng chính sách của địa phương; vay vốn ngân hàng... Đây là vấn đề cấp bách mà nhà đầu tư mong mỏi” - ông Minh chia sẻ.

W-bao-son-5-1.jpg
Ông Lê Văn Minh - Giám đốc Chi nhánh Nghệ An (Tập đoàn Bảo Sơn). Ảnh: Quốc Huy

Cũng theo ông Minh, Tập đoàn Bảo Sơn cùng đại diện nhiều hộ dân đã gửi công văn, giấy tờ kiến nghị UBND, HĐND tỉnh Nghệ An sớm giải quyết các kiến nghị trên.

Gần đây nhất, ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bảo Sơn đã ký tiếp văn bản, gửi UBND tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An với nội dung: Trên thực tế, công trình hoàn thành công tác xây dựng đã lâu, khách hàng mua nhà bức thiết về nhu cầu nhà ở nên đã chuyển vào sinh hoạt tại khu chung cư. Do đó, chủ đầu tư đã 2 lần mời Cục Giám định nhà nước về công trình xây dựng vào nghiệm thu nhưng vẫn chưa thể nghiệm thu công trình.

“Việc chưa đủ điều kiện để nghiệm thu đưa vào sử dụng, khiến chủ đầu tư không thể xin cấp sổ hồng. Nhân dân trong chung cư bức xúc, đã căng băng rôn, thông tin phản đối chủ đầu tư. Chúng tôi khẩn thiết đề nghị UBND tỉnh Nghệ An cùng vào cuộc tìm biện pháp tháo gỡ”, văn bản kiến nghị.

Trao đổi với PV, lãnh đạo Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Nghệ An cho biết, liên quan dự án đầu tư xây dựng chung cư Bảo Sơn 31 tầng, ở 72 đường Lê Lợi (TP Vinh), UBND tỉnh Nghệ An đã giao cho Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở Xây dựng; Sở TN&MT để thanh tra toàn bộ vụ việc, sớm đưa ra kết luận.