Chuyển tiền qua Internet Banking, Mobile Banking, qua ATM là giao dịch ngân hàng ngày càng trở nên phổ biến trong đời sống hàng ngày hiện nay. Thuận tiện là vậy nhưng trên thực tế có nhiều trường hợp xảy ra sai sót dẫn đến việc chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người khác. Sai sót này thường do người chuyển không kiểm tra kỹ thông tin người hưởng khi thực hiện giao dịch.

Theo quy định của pháp luật, nếu là người nhận được tiền, biết là chuyển nhầm nhưng không trả lại và tự ý sử dụng sẽ là hành vi vi phạm pháp luật. Khi nhận được tiền do chuyển khoản nhầm, người nhận không được sử dụng số tiền đó vào việc cá nhân.

Ở phía người chuyển nhầm, khi phát hiện giao dịch sai sót cần nhanh chóng liên hệ với ngân hàng để kiểm tra tình trạng của lệnh chuyển nhầm.

Trường hợp lệnh chuyển tiền chưa được hạch toán/chưa ra khỏi hệ thống thì ngân hàng sẽ tiến hành dừng hạch toán và trả lại lệnh chuyển tiền cho khách hàng hoặc hủy lệnh.

Trường hợp lệnh chuyển tiền đã ghi có vào tài khoản người nhận thì phía ngân hàng sẽ hỗ trợ liên hệ với người nhận (nếu cùng hệ thống), hoặc chuyển tiền yêu cầu hoàn trả đến ngân hàng hưởng để tiếp tục xử lý. Trong trường hợp người nhận tiền biết không trả thì ngân hàng sẽ có văn bản thông báo xác nhận việc chuyển nhầm tiền. Khi đó, người chuyển tiền có thể tố cáo người nhận tiền với cơ quan công an hoặc khởi kiện lên tòa án.

Ngoài ra, một cách được không ít người lựa chọn để giải quyết nhanh mà không thông qua ngân hàng là chuyển khoản thêm một lần nữa với số tiền nhỏ nhất có thể, với nội dung là bạn chuyển tiền nhầm cho họ và nhờ họ chuyển lại, hoặc nhập số điện thoại để 2 bên liên lạc và giải quyết với nhau. Tuy nhiên, cách thực hiện này phụ thuộc hoàn toàn vào thiện chí trả lại của người nhận.

Hiện nay, để thuận tiện cho người dùng, một số ngân hàng đã bổ sung tính năng yêu cầu tra soát trực tuyến trên ứng dụng ngân hàng số hoặc trên Internet Banking. Những giao dịch chuyển khoản nhầm trong cùng hệ thống ngân hàng thường được giải quyết dễ dàng và nhanh chóng hơn so với chuyển tiền khác hệ thống.

Theo quy trình tại Vietcombank, nếu người nhận xác nhận đồng ý hoàn trả theo yêu cầu của người chuyển nhầm, căn cứ vào số tư tại tài khoản người dùng, ngân hàng sẽ hoàn trả lại cho người chuyển nhầm. Nếu tài khoản người hưởng không đủ tiền, ngân hàng sẽ tiếp tục liên hệ với khách hàng nộp thêm tiền vào tài khoản để thực hiện hoàn trả. Nếu khách hàng không nộp tiền, ngân hàng sẽ hoàn trả số tiền thu hồi được trong vòng 30 ngày và kết thúc giao dịch.

Tuy nhiên, trên thực tế sẽ có những trường hợp bất khả kháng sẽ khiến việc đòi lại tiền trở nên khó khăn hơn. Chẳng hạn như ngân hàng không liên lạc được với người nhận nhầm, người nhận nhầm đã đi nước ngoài hoặc người nhận nhầm đã mất.

Vietcombank cho biết, trong các tình huống bất khả kháng nói trên, ngân hàng sẽ hỗ trợ liên hệ tối đa trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận được yêu cầu hoàn trả. Sau thời gian này, Vietcombank sẽ ngừng hỗ trợ và lập thông báo phản hồi lại cho người chuyển nhầm nếu khách hàng là chủ tài khoản tại Vietcombank hoặc thông báo cho ngân hàng của người chuyển nhầm để họ thông báo lại cho khách hàng và kết thúc giao dịch.

(Theo Tổ Quốc)