Tịnh Biên là huyện miền núi của tỉnh An Giang, có nhiều đặc sản nổi tiếng như thốt nốt, khô nhái... Đặc biệt tại huyện này còn có một phiên chợ kỳ lạ chuyên bán thứ hàng hóa mà ai nghe qua cũng "rùng mình" mang tên chợ côn trùng. 

Chợ côn trùng Tịnh Biên tọa lạc ở cửa Nam chợ Tịnh Biên (thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên, An Giang). Chợ đã mở, hoạt động hơn 20 năm qua, chuyên bán các loại bò sát, côn trùng cực độc như bọ cạp, nhện hùm, rết, rắn... 

Anh Đào Văn Lâm (47 tuổi), một tiểu thương có hơn 15 năm trong nghề kinh doanh côn trùng cho biết, khu chợ đặc biệt này buôn bán quanh năm, tùy thời tiết mà hàng hóa ít nhiều. Côn trùng và bò sát chủ yếu được nhập từ Campuchia.

Hơn 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh, tiểu thương không sang nước bạn lấy hàng được nên sản lượng hàng hóa ngày càng ít đi. Giờ những mặt hàng bày bán hầu hết là do người dân địa phương săn lùng ở các bụi rậm quanh núi, để duy trì khu chợ có một không hai tại Việt Nam. 

"Hồi trước có nhiều người bán côn trùng lắm, tính riêng bán tại sạp đã có 5 gian hàng chưa kể những người bán dạo, họ chế biến côn trùng thành món ăn, bày biện ra mâm rồi bán cho khách ăn liền như đồ ăn vặt vậy. Cỡ 5,6 năm nay số người bán giảm đáng kể vì nguồn hàng khan hiếm, cộng thêm dịch bệnh không nhập được hàng nên hiện giờ tại chợ này chỉ còn 2 sạp bán cố định thôi", tiểu thương Đào Văn Lâm kể.

Chuyện những tiểu thương ở phiên chợ kỳ lạ, bán thứ ai nhìn cũng rùng mình - 1

Anh Đào Văn Lâm cho biết, bò cạp tươi sống là mặt hàng bán chạy nhất tại chợ côn trùng (Ảnh: Bảo Kỳ).

Chuyện những tiểu thương ở phiên chợ kỳ lạ, bán thứ ai nhìn cũng rùng mình - 2

Bò cạp có giá 8.000 đồng/con (Ảnh: Bảo Kỳ).

Chuyện những tiểu thương ở phiên chợ kỳ lạ, bán thứ ai nhìn cũng rùng mình - 3

Ngoài côn trùng, bò sát tươi sống tiểu thương còn phơi khô hoặc ngâm rượu các loại đặc sản này, với lời giới thiệu để tăng công dụng bồi bổ sức khỏe (Ảnh: Bảo Kỳ).

Chuyện những tiểu thương ở phiên chợ kỳ lạ, bán thứ ai nhìn cũng rùng mình - 4

Những hũ rượu ngâm với đủ loại côn trùng, rắn, tắc kè... (Ảnh: Bảo Kỳ).

Theo lời những người bán, các loại côn trùng, bò sát ở đây có nhiều công dụng cho sức khỏe như trị nhức mỏi, đau lưng, bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực… Khách hàng đa số là cánh đàn ông. Nên nhiều người còn gọi vui đây là phiên chợ bán thần dược "ông uống, bà khen". 

Chỉ vào các mặt hàng có sẵn tại sạp, tiểu thương Trần Thị Hồng Loan giới thiệu: "Những loại côn trùng này lúc sống rất độc, nếu không may bị cắn/chích mà không cấp cứu tức thì cũng có thể nguy hiểm tới tính mạng. Tuy nhiên, lúc chúng được chế biến thành đồ ăn thức uống lại rất bổ. Tùy mỗi mặt hàng mà có cách chế biến khác nhau, có loại để tươi sống nhưng có loại phải ngâm rượu hoặc phơi khô mới dùng được". 

Theo chị Loan, giá cả côn trùng, bò sát rất đa dạng như bò cạp 8.000 đồng/con, mối chúa ngâm rượu 300.000 đồng/hũ 10 con, tắc kè bay 100.000 đồng/3 con. Riêng giá rượu rắn ngâm các loại từ vài trăm nghìn đến hơn 3 triệu đồng/hũ. 

Vào mùa du lịch của An Giang, từ tháng Giêng đến tháng 5 âm lịch, du khách đi viếng miếu Bà Chúa Xứ ở Châu Đốc rồi đến chợ Tịnh Biên mua sắm nhiều thì đó cũng là thời điểm chợ côn trùng hoạt động sôi nổi nhất.

Chuyện những tiểu thương ở phiên chợ kỳ lạ, bán thứ ai nhìn cũng rùng mình - 5

Chị Loan giới thiệu công dụng của con bổ củi và mối chúa (Ảnh: Bảo Kỳ).

Chuyện những tiểu thương ở phiên chợ kỳ lạ, bán thứ ai nhìn cũng rùng mình - 6

Tắc kè tươi sống thường được mua về để ngâm rượu (Ảnh: Bảo Kỳ).

Chuyện những tiểu thương ở phiên chợ kỳ lạ, bán thứ ai nhìn cũng rùng mình - 7

Tắc kè bay được phơi khô bán theo vỉ, mỗi vỉ 3 con giá 100.000 đồng, được người bán giới thiệu có công dụng trị bệnh suyễn (Ảnh: Bảo Kỳ).

"Lúc đó, hàng bán đắt như tôm tươi, mấy nghìn con bọ cạp hết veo mỗi ngày là chuyện thường, ngày ế ẩm, tiểu thương chúng tôi cũng lãi cả triệu đồng. Giờ thì chợ đìu hiu hẳn, hàng bán ít lắm, chỉ chừng 100-200 con trở lại thôi, thậm chí có ngày không bán được con nào", chị Loan nói thêm. 

Dù việc buôn bán không còn hưng thịnh như xưa nhưng nhắc đến chợ Tịnh Biên - An Giang, người dân khắp xứ vẫn nghĩ ngay đến một phiên chợ kỳ lạ chuyên bán thần dược tăng cường sinh lý. Tuy khó khẳng định được tác dụng thật sự của những loại đặc sản đó nhưng đây cũng là một nét độc đáo khi có dịp ghé thăm vùng đất Thất Sơn.

(Theo Dân trí) 

Chợ 'độc' giữa Sài Gòn

Chợ 'độc' giữa Sài Gòn

Có đủ loại côn trùng, sâu bọ, từ dế, cào cào, sâu gạo, sâu quy, tắc kè, thằn lằn, rắn… đến những loại hiếm như ve đầu mùa, điêu, rết…