Mặc dù cả Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội đều khẳng định không nhẹ tay với chủ đầu tư các dự án (DA) nhà ở thương mại (NOTM) chuyển sang nhà ở xã hội (NOXH) bị chậm tiến độ, chậm triển khai, nhưng trên thực tế vẫn có một loạt DA dạng này đang trong cảnh nằm im chờ thời.

Kiên quyết thu hồi DA chậm triển khai

Tháng 6-2015, Bộ Xây dựng có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương (gồm Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ) chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện rà soát tổng hợp, báo cáo tiến độ triển khai các DA NOXH. Theo đó, các địa phương phải báo cáo về số lượng, tiến độ thực hiện các DA NOXH, các DA NOTM chuyển đổi sang thành NOXH đã và đang được triển khai trên địa bàn (bao gồm DA nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp, DA nhà ở cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, nhà ở cho học sinh, sinh viên các trường ĐH, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề).

Tiếp đó tháng 8-2015, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng ban hành công văn 1872/CV-BXD - yêu cầu các địa phương đôn đốc chủ đầu tư các DA NOXH, NOTM chuyển đổi sang NOXH tiến hành xây dựng ngay. Bên cạnh việc yêu cầu các địa phương tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuyển đổi từ NOTM sang NOXH, Bộ Xây dựng cũng kiên quyết thu hồi các DA đã cho phép chuyển đổi nhưng chậm triển khai.

Theo Bộ Xây dựng, đến nay cả nước có 62 DA đăng ký chuyển đổi từ NOTM sang NOXH với quy mô xây dựng hơn 41.700 căn hộ, trong đó chủ yếu là các DA tại TP Hà Nội và TP HCM. Cụ thể, TP Hà Nội có 24 DA đăng ký chuyển đổi, tương đương với hơn 15.468 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 9.300 tỷ đồng. TP HCM có 25 DA, tương đương với hơn 115.100 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 9.000 tỷ đồng.. Ngoài ra có 74 DA đầu tư bất động sản đăng ký điều chỉnh cơ cấu căn hộ, giảm diện tích để phù hợp hơn với nhu cầu thị trường. Số lượng ban đầu là 33.867 căn hộ diện tích lớn xin điều chỉnh thành 44.881 căn hộ nhỏ.

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, thực hiện Thông tư số 02/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng về việc chuyển đổi công năng từ NOTM sang NOXH, tổ công tác liên ngành đã xem xét việc chuyển đổi mục đích từ NOTM sang NOXH cho 19 DA, với tổng số khoảng 4.990 căn hộ sau khi chuyển đổi đã được chia nhỏ thành 11.824 căn hộ. Trong đó, 6 DA là 143 Trần Phú (Hà Đông), AZ Thăng Long (Hoài Đức), 30 Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy), Đặng Xá (Gia Lâm)… đã được UBND TP phê duyệt, quyết định cho phép chuyển đổi và chấp thuận đầu tư dự án với 4.921 căn hộ, tương đương 423.520m2 diện tích sàn; 8 DA đã được chấp thuận chủ trương cho phép chuyển đổi với 3.824 căn hộ, tương đương 636.693m2 diện tích sàn.

{keywords}
Dự án NOXH Tây Nam Linh Đàm đến giờ vẫn chỉ đẹp trên bản vẽ. Ảnh: K.Hạnh

Vẫn nằm im chờ thời

Chỉ đạo của Bộ Xây dựng và TP đã rõ nhưng trên thực tế vẫn còn một loạt DA sau khi được chuyển sang NOXH đang bị chậm tiến độ. Điển hình phải kể đến DA nhà ở Bắc An Khánh do Tổng Cty Vinaconex và Tổng Cty Đầu tư phát triển nhà Hà Nội làm chủ đầu tư, DA nhà thu nhập thấp tại Đông Anh của Tổng Cty Đầu tư phát triển nhà Hà Nội, DA AZ Thăng Long, suốt một thời gian dài vẫn quây tôn bất động. Tiếp đó là Tổng Cty HUD cũng có tới hai DA NOXH cũng bị liệt kê vào danh sách chậm tiến độ là Tây Nam Linh Đàm và Thanh Lâm- Đại Thịnh. DA Tây Nam Linh Đàm được động thổ từ tháng 5-2013 vẫn chậm chạp ở khâu làm móng, còn DA Thanh Lâm- Đại Thịnh cũng đã được bàn giao đất sạch từ năm 2011 nhưng đến giờ vẫn chưa có lịch chốt thời gian khánh thành.

Rõ ràng NOXH không chỉ là cứu cánh cho người dân có thu nhập thấp mà còn là cứu cánh cho cả chủ đầu tư bởi một loạt ưu đãi từ phía Nhà nước nhưng trên thực tế không ít chủ đầu tư sau khi xin chuyển từ NOTM sang NOXH cũng chỉ là chiêu né bị thu hồi đất, hưởng cơ chế ưu đãi và vẫn có cơ hội kéo dài thời gian nghe ngóng xem bất động sản có biến động theo chiều hướng sáng sủa hay không.

Cách đây không lâu, tại buổi họp về rà soát tiến độ các DA NOXH, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá, Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc xây dựng NOXH, nhà ở thu nhập thấp và đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này nhiều DA mặc dù đã có quyết định cho phép chuyển đổi, nhưng vẫn chưa triển khai thực hiện. Lãnh đạo TP yêu cầu Sở Xây dựng và các ngành tập trung rà soát theo hai loại: DA đang triển khai và DA đang chuẩn bị đầu tư, đặc biệt đánh giá các DA NOTM chuyển sang NOXH không để cho các chủ đầu tư hoãn, chậm tiến độ, đồng thời xem xét chủ đầu tư có lợi dụng chính sách trong vấn đề này hay không. Phó Chủ tịch UBND TP cũng chỉ đạo với những DA đã chuyển sang NOXH không được phép chuyển ngược lại sang NOTM.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu Sở Xây dựng rà soát lại các DA chậm tiến độ để báo cáo TP, nếu chủ đầu tư quá chậm tiến độ sẽ kiên quyết thu hồi DA để giao cho các đơn vị làm tốt thực hiện. Cùng với đó, Sở Xây dựng cần làm tốt việc lập, phê duyệt các DA đầu tư NOXH, nhà ở thu nhập thấp; kiểm tra việc mua bán, chuyển quyền thực hiện DA phải đảm bảo quy định, trường hợp có vi phạm phải thu hồi DA.

Thống kê từ Sở Xây dựng Hà Nội, trong năm 2013 và 2014, đã có 9 DA nhà ở cho người thu nhập thấp với 5.996 căn hộ, tương đương khoảng 473.932m2 sàn xây dựng. Ngoài ra, còn có 9 DA nhà ở thu nhập thấp được chấp thuận đầu tư với 6.146 căn hộ, tương đương khoảng 546.598m2 sàn xây dựng, trong đó 8 DA được TP chấp thuận đầu tư đang được các chủ đầu tư tiến hành xây dựng và cam kết thời gian hoàn thành, 1 DA được UBND cấp huyện phê duyện hiện chưa được triển khai. Bên cạnh đó, 3 DA nhà ở cho người thu nhập thấp đã được UBND TP chấp thuận chủ trương đầu tư với 654 căn hộ, tương đương khoảng 66.592m2 sàn xây dựng cũng đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư.

Theo PL&XH