- Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Việt Nam, doanh nghiệp hai nước đã ký một loạt thỏa thuận thương mại trị giá tỷ đô. Tổng giá trị các hợp đồng lên tới 12 tỷ USD. 

Các hợp đồng hàng hóa và dịch vụ ký kết giữa hai nước trong chuyến thăm chính thức của Tổng thống Donald Trump lần này chủ yếu tập trung vào các sản phẩm và dịch vụ có hàm lượng kỹ thuật cao.

Đó là hợp đồng mua, hỗ trợ sản phẩm động cơ PW1100G-JM được ký giữa Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tập đoàn Pratt Whitney. Biên bản ghi nhớ có ràng buộc về hợp đồng bảo dưỡng động cơ máy bay Pratt & Whitney PW1100G-JM trị giá khoảng 1,5 tỷ USD, cũng của Vietnam Airlines.

{keywords}
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Việt Nam, doanh nghiệp hai nước đã ký một loạt thỏa thuận thương mại trị giá tỷ USD.

Bản ghi nhớ về dự án kho cảng khí đốt hóa lỏng tự nhiên Sơn Mỹ trị giá khoảng 1,3 tỷ USD. Hợp đồng mua và bảo dưỡng 20 động cơ thế hệ mới PW1000G để lắp đặt cho 10 máy bay A321NEO của hãng hàng không Vietjet Air.

Dưới sự chứng kiến của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy và Tập đoàn Navistar của Hoa Kỳ cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác kinh doanh xe tải, đầu kéo thương hiệu International Mỹ với giá trị 1,8 tỷ USD.

“Navistar đặt niềm tin rất lớn vào thị trường Việt Nam bởi đã gặt hái được sự hợp tác thành công với đối tác. Kể từ khi hợp tác, sản lượng xuất khẩu và tiêu thụ các dòng xe tải, đầu kéo International tại thị trường Việt Nam hơn hai năm qua là hết sức ấn tượng", ông Jim Spangler, Phó Tổng Giám đốc của Navistar, phát biểu.

Trước đó, nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama tháng 5/2016, một loạt thoả thuận trị giá hàng tỷ USD khác cũng đã được ký kết. Riêng hãng hàng không Vietjet và tập đoàn chế tạo máy bay Boeing (Mỹ) ký kết thoả thuận đặt mua 100 máy bay B737 MAX 200, trị giá 11,3 tỷ USD.


Chia sẻ với báo giới về kết quả Tuần lễ Cấp cao (TLCC) 2017, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, đánh giá chung của các nền kinh tế APEC là trong vai trò chủ nhà tổ chức APEC, Việt Nam đã thành công cả về mặt nội dung và tổ chức.

Trong thời gian diễn ra TLCC, Việt Nam đã có bốn chuyến thăm cấp cao của Tổng bí thư, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình; Tổng thống Mỹ Donald Trump; Tổng thống Chile và Thủ tướng Canada; tiến hành 50 cuộc trao đổi của lãnh đạo cấp cao Việt Nam với các nước.

Về kinh tế, qua các chuyến thăm cấp cao của một số nhà lãnh đạo APEC cũng như các hoạt động bên lề APEC, 121 thỏa thuận với giá trị hơn 20 tỷ USD. 

Minh Tâm