20h ngày 30/6, tại di tích quốc gia đặc biệt Mộ và Khu lưu niệm Nguyễn Đình Chiểu, xã An Đức, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre sẽ diễn ra lễ kỷ niệm 200 năm ngày sinh danh nhân Nguyễn Đình Chiểu, 30 năm ngày hội truyền thống văn hóa tỉnh Bến Tre với quy mô quốc tế. Lễ kỷ niệm được quan tâm và kỳ vọng đặc biệt của các nhà nghiên cứu văn hóa quốc tế, lãnh đạo và các chuyên gia UNESCO cả ở trong nước và thế giới. Ngoài phần nghệ thuật mà theo BTC sẽ rất đặc sắc thì lần đầu tiên, NKT trẻ Yến Nhi cũng sẽ công bố BST áo dài với tên gọi Lục Vân Tiên – Kiều Nguyệt Nga.

NTK Yến Nhi chia sẻ, tác phẩm Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu là tác phẩm được nhân dân Nam bộ yêu thích, truyền tụng rộng rãi nhất, còn trong phạm vi cả nước thì đó là tác phẩm thứ hai sau Truyện Kiều. "Nguyễn Đình Chiểu đã để lại một di sản lớn là tác phẩm Lục Vân Tiên. Nó đề cao tình nghĩa ở đời: tình cha con, tình vợ chồng, tình bạn bè, tình thầy trò; Đề cao tinh thần nghĩa hiệp, đó là tinh thần xả thân giúp cộng đồng mà xã hội nước ta hiện nay, cũng như UNESCO đang đề cao... Đó là nguồn cảm hứng và cũng là tinh thần mà tôi muốn hướng tới ở BST này", NTK Yến Nhi nói.

Lấy cảm hứng từ cuốn sách Lục Vân Tiên cổ tích truyện bằng tiếng Pháp với các bản tranh minh họa của các tác giả người Pháp Pascal Bourdeaux & Olivier Tessier xuất bản với sự đồng ý của Viện hàn lâm Văn khắc và Văn chương Pháp, NTK Yến Nhi đã rất sáng tạo khi đưa từng bản tranh các nhân vật trong truyện Lục Vân Tiên lên tà áo dài truyền thống Việt Nam, trở thành một bộ sưu tập áo dài Lục Vân Tiên – Kiều Nguyệt Nga hết sức sáng tạo và độc đáo sẽ được trình diễn trong chương trình lễ kỷ niệm 200 năm ngày sinh danh nhân Nguyễn Đình Chiểu. 

"Qua nghiên cứu và tìm hiểu, tôi quyết định đưa từng bản tranh các nhân vật trong truyện Lục Vân Tiên lên tà áo dài truyền thống Việt Nam. Và đây cũng là lần đầu tiên các nhân vật trong tác phẩm Lục Vân Tiên được kể qua tà áo dài. Hy vọng qua tà áo dài tôi tái hiện lại hình ảnh các nhân vật nổi tiếng đó một cách sống động, ấn tượng và gần gũi hơn với các khán giả", NTK Yến Nhi chia sẻ.

Tại lễ kỷ niệm, 15 người mẫu đến từ 3 Hà Nội - Huế - TP.HCM sẽ trình diễn 4 BST với chủ đề: Cội nguồn xứ Huế quê hương; Lục Vân Tiên - Kiều Nguyệt Nga, Hương tình Bến Tre, Thế giới Hoà bình. BST được in trên lụa chất liệu mềm mại uyển chuyển tạo cảm giác các nhân vật thêm sống động và để có thể tôn lên hết vẻ đẹp của người phụ nữ.

NTK Yến Nhi cho biết, nhận lời mời thiết kế BST trình diễn trong một chương trình quy mô quốc tế này vừa là một vinh dự vừa là một áp lực với cô. "Đây là lần đầu tiên tôi nhận lời thiết kế về trang phục truyền thông nhưng đòi hỏi bao gồm tính văn hoá và nghệ thuật, tôi phải chuẩn bị cho BST thật kỹ lưỡng, tỉ mỉ, sát sao theo yêu cầu chương trình và đạo diễn. Đó cũng là một thách thức để bản thân vượt qua, không có gì là khó trừ những việc chưa làm", Yến Nhi chia sẻ.

Với BST Cội nguồn xứ Huế quê hương, NTK Yến Nhi chia sẻ, quê hương xứ Huế đối với Nguyễn Đình Chiểu không chỉ là ký ức hay những câu chuyện kể mà hơn thế, còn trực tiếp gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp của ông. Vì vậy, tại lễ kỷ niệm này, không lý gì mà nhà thiết kể trẻ lại không dùng ngôn ngữ thời trang để kể về xứ Huế đẹp mộng mơ - nơi sản sinh ra nhiều nhân tài đất Việt, trong đó có Nguyễn Đình Chiểu.

Tuy không sinh ra và lớn lên trên đất Bến Tre nhưng hơn 1/4 thế kỷ Nguyễn Đình Chiểu đã sống ở đây và lao động nghệ thuật cần mẫn, cứu người, giúp đời, gắn bó mật thiết với nhân dân. Ông vừa là thầy thuốc, nhà giáo, lại vừa là nhà thơ với nhiều tác phẩm thơ ca yêu nước đặc sắc, có sức ảnh hưởng sâu rộng đối với các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là nhân dân Bến Tre.

Để tỏ lòng thành kính và biết ơn Nguyễn Đình Chiểu, hàng năm, vào ngày 1/7 – ngày sinh của ông, nhân dân tỉnh Bến Tre tổ chức lễ hội Nguyễn Đình Chiểu theo đúng nghi thức lễ hội truyền thống với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đặc sắc. Đây cũng được chọn là Lễ hội truyền thống văn hóa của tỉnh Bến Tre nhằm giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Và BST Hương tình Bến Tre, NTK Yến Nhi muốn kể về những ân tình đó.

Tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu luôn thể hiện sự yêu thương đối với những con người là nạn nhân của chiến tranh như phụ nữ, trẻ em. Ở trong văn thơ của ông, người ta luôn thấy toát lên khát khao về một cuộc sống hòa bình, an vui dành cho mọi người, đó cũng chính là lý do NTK Yến Nhi cho ra mắt BST Thế giới Hoà bình trong lễ kỷ niệm này.

Tình Lê