Lỗi thầy Nhật Bản...

Đúng như lời thừa nhận sau thất bại trước Nam Định ở vòng 6 ngay tại sân Thống Nhất, ông Shimoda Masahiro khẳng định bản thân mình phải nhận trách nhiệm đầu tiên với chuỗi trận đấu bết bát của Sài Gòn FC. Tất nhiên nhà cầm quân người Nhật đã phải trả giá cho chuỗi trận bết bát khi bị thay thế bằng trợ lý Phùng Thanh Phương.

Trách nhiệm, sai lầm của HLV người Nhật Bản đương nhiên thấy được rất rõ khi phương pháp huấn luyện có phần khắt khe, nặng về thể lực... đối với thể trạng của phần lớn cầu thủ Việt Nam, khiến đội bóng từng về hạng 3 mùa 2020 không còn là chính mình.

{keywords}
Sài Gòn FC thất bại lỗi trước nhất thuộc về ông Shimoda Masahiro

Những bước chạy đầy nặng nề, bên cạnh chất lượng cả nội lẫn ngoại binh không còn được như mùa trước, cùng khả năng hiểu biết về V-League của HLV Shimoda Masahiro như con số 0 đẩy Sài Gòn FC rơi vào tình thế khó khăn như đang thấy.

Nếu tiếp tục thể hiện bộ mặt như những vòng đấu vừa qua, việc Sài Gòn FC phải đua trụ hạng là điều hiển nhiên trong bối cảnh mà các đội bóng còn lại đều đang thay đổi rất nhiều.

... nhưng trách nhiệm thuộc về ai?

Với việc khuấy đảo V-League mùa trước và về hạng 3 chung cuộc, Sài Gòn FC được đánh giá sẽ tiếp tục là đối thủ của Viettel, Hà Nội FC... ở năm 2021.

Thế nhưng ngay thời điểm V-League 2020 kết thúc, Sài Gòn FC khiến cả giải đấu bất ngờ khi quyết định chia tay và thanh lý hợp đồng gần 20 cầu thủ cả nội lẫn ngoại binh và đưa bổ sung về những cái tên không mấy chất lượng, cũng như rất trẻ.

{keywords}
nhưng sự tự tin thái quá của lãnh đạo Sài Gòn FC mới là nguyên nhân khiến đội bóng này tệ hại như đang thấy

Lý giải cho cuộc thay máu “có một không hai” trong lịch sử V-League này, lãnh đạo của Sài Gòn FC hay bầu Bình cho biết sẽ làm bóng đá kiểu khác, ngả theo hướng chuyên nghiệp kiểu Nhật Bản.

Để cụ thể hoá hơn, bầu Bình quyết định đưa về các cầu thủ lẫn ông thầy người Nhật Bản để như chứng minh lời của mình đối với người hâm mộ đội nhà.

Đường hướng phát triển thì không bàn đến, chỉ riêng việc thay đổi “kết cấu” được xây dựng từ nhiều năm qua trước khi HLV Vũ Tiến Thành hái quả ngọt mùa trước khiến Sài Gòn FC “ngơ ngác” tại V-League mùa này.

Chẳng những thế, việc bầu Bình đưa về sân Thống Nhất những cầu thủ được coi đã “lên lão” như Merlo, Daisuke Matsui... gần như khiến Sài Gòn FC thua luôn ở chặng đường đầu tiên của mùa giải vốn có lịch thi đấu dày như V-League 2021.

Chưa dừng lại ở đây, khi lực lượng vốn không còn tốt rất cần một người hiểu (chưa nói đến chuyện giỏi) các cầu thủ, bầu Bình quyết định điều chuyển HLV Vũ Tiến Thành ra trung tâm đào tạo trẻ để mọi thứ thêm rối ở Sài Gòn FC.

{keywords}
CLB Sài Gòn không còn giữ được hình ảnh như mùa trước

Nói lãnh đạo Sài Gòn FC sai vì không hiểu bóng đá xem chừng là không đúng, bởi bên cạnh bầu Bình có rất nhiều sự tư vấn của những người đầy kinh nghiệm như ông Vũ Tiến Thành chẳng hạn.

Thế nên, dường như lãnh đạo Sài Gòn FC, bầu Bình tự tin một cách thái quá thì đúng hơn và giờ ai cũng thấy đội bóng này đang thế nào. Và cứ tiếp tục, như đã nói trước đây thì ai dám bảo hay nhận đây là đại diện, đang nỗ lực gầy dựng lại cho bóng đá Thành phố?!

Mai Anh