Đoạn clip 30 giây chia sẻ về chuyện chở bà nội 99 tuổi đi làm thẻ CCCD của chàng trai Hưng Yên – Trần Hoàng Minh (sinh năm 2002) “gây bão” mạng xã hội TikTok những ngày gần đây. 

Hoang minh 1.jpg
Clip chàng trai đưa bà nội 99 tuổi đi làm thẻ CCCD khiến nhiều người xúc động

Clip ngắn thu hút gần 700.000 lượt xem và hơn 1.000 lượt bình luận quan tâm. Nhiều người bày tỏ sự xúc động khi nhìn hình ảnh cụ bà 99 tuổi, gương mặt đầy nếp nhăn nép sau lưng cháu trai. Một số người chia sẻ nỗi nhớ thương người ông, người bà đã khuất của mình khi xem video này.

“3 năm trước mình cũng đưa bà nội đi làm CCCD, có sự kiện gì mình đều là người đưa bà đi. Năm ngoái bà mình mất, giờ nó như một kỷ niệm vô giá của mình”, “Lần đó cũng là lần cuối mình dắt nội đi làm CCCD. Giờ thì đã tròn 1 năm ngày nội rời xa cả nhà”, “Xem video xong không hiểu sao khóc luôn trời. Hai bà cháu đáng yêu quá. Mình không còn ông bà nữa, xem video này thấy nhớ ông bà”,... là một số bình luận của dân mạng bên dưới video.

Hoang Minh 4'.jpg
Bà Đát đã bước sang tuổi 99, sức khỏe ổn định, tinh thần minh mẫn

Hoàng Minh chia sẻ, video đưa bà nội đi làm CCCD được anh quay vào ngày 9/7 như một cách lưu giữ kỷ niệm về bà. Minh không ngờ, video lại nhận được sự quan tâm đặc biệt như vậy.

Hoàng Minh hiện là sinh viên năm cuối trường Đại học Tài nguyên Môi trường Hà Nội. Trong dịp về quê chơi, Minh được bố nhờ đưa bà đi làm thẻ CCCD. Anh chàng đồng ý ngay vì biết đây vừa là trách nhiệm, vừa là may mắn bởi vẫn còn cơ hội gần gũi bà.

“Bà thương mình nhất nhà, luôn dành những điều tốt đẹp cho mình nên không có lý do gì để mình từ chối”, Minh nói.

Minh kể, trên đường đi anh nhiều lần nghe bà hỏi: “Đi lên nhà ông à?”. Minh sững người bởi không biết “người ông” bà nhắc đến là ai. Một lát sau anh mới ngẫm ra, người ông đó chính là bố của bà. 

“Bà mình vẫn tưởng được cháu trai dẫn lên thăm nhà bố của bà. Mình chợt nhận ra, trong trí nhớ của người già, họ chỉ nhớ những thứ thực sự muốn nhớ. Và con đường về nhà là thứ họ không thể nào quên”, Minh chia sẻ.

hoang minh 3.jpg
Minh tự tay cắt tóc cho bà nội

Vì là người cao tuổi, trong suốt quá trình làm thẻ căn cước, bà nội Minh luôn được cán bộ và mọi người xung quanh ưu tiên, quan tâm. Minh cảm động vì điều ấy.

Bà nội Minh là Lâm Thị Đát, 99 tuổi, sống ở huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Bà có 4 người con, 2 trai, 2 gái. Bà hiện ở cùng người con trai thứ hai, cũng là bố của Minh.

“Bà mình 99 tuổi nhưng vẫn khỏe mạnh, chiều nào cũng đi bộ quanh xóm. Hằng ngày ở nhà, bà quét nhà, quét sân giúp con cháu, mọi sinh hoạt cá nhân bà đều chủ động. Tinh thần bà vẫn minh mẫn, thời gian gần đây hay quên hơn trước một chút thôi”, Minh chia sẻ. 

Hoàng Minh cho biết thêm, sức khỏe bà nội anh vẫn tốt nên gia đình không vất vả trong chuyện chăm sóc. Trước mỗi bữa ăn, Minh hoặc bố mẹ chỉ cần cắt nhỏ thức ăn cho bà.

Chàng trai Hưng Yên luôn thấy may mắn khi tuổi thơ có bà nội ở bên. Thuở nhỏ, Minh và bà ngủ chung một giường. Cho đến khi trưởng thành, nhà có nhiều phòng anh mới chuyển ra ngủ riêng.

Học đại học xa nhà, Minh cố gắng mỗi tháng về quê một lần để thăm bà. Anh vẫn được bà nội cưng chiều như thời thơ bé.

hoang minh 2.jpg
Minh được bà nội hết mực yêu thương

“Mỗi lần về quê, buổi sáng thức dậy mình luôn thấy một đĩa bánh rán, hoặc bánh khoai, bánh cuốn để sẵn trên bàn. Kèm theo đó là câu gọi quen thuộc: 'Minh ơi. Dậy ăn sáng đi con. Bà mua bánh rồi đó, dậy ăn đi cho nóng'.

Mỗi khi mình tạm biệt bà lên Hà Nội, bà lại dấm dúi cho cháu trai ít tiền tiêu vặt. Đến giờ đã 99 tuổi, bà nội mình vẫn ấm áp như vậy”, Minh tâm sự.

Minh luôn mong bà có thể sống lâu hơn nữa, chờ đến ngày anh có công việc ổn định, thành gia lập thất. 

“'Cháu biết, bà luôn muốn được thấy gia đình nhỏ của cháu nên bà phải sống thật lâu, thật khỏe mạnh nhé'. Mỗi lần về quê mình đều nhắn nhủ với bà như vậy”, Minh chia sẻ.

Ảnh NVCC