Cô bé 15 tuổi đóng giả làm bò cho mọi người cưỡi lên lưng để đổi lấy tiền, lý do phía sau xúc động không nói nên lời - Ảnh 1.

Hao Dongdong quỳ trên phố cầu xin mọi người giúp đỡ. Ảnh: 163.com

Ông Hao Xinli, một nông dân sống ở tỉnh An Huy, Trung Quốc mắc một chứng bệnh lạ có tên ankylosing spondylitis, gây ảnh hưởng đến cột sống.

Theo NetEase, ông Xinli mở một cửa hàng nhỏ ở Hợp Phì do không thể tiếp tục việc đồng áng vì đau lưng. Trong năm đó, ông kết hôn với bà Li Xiuru, mẹ Dongdong.

Trong một lần đi mua sắm, vợ chồng ông Xinli thấy một cửa hàng bán điện thoại tặng quà khuyến mại cho khách hàng vội chạy lại xem. Sau khi xích mích với nhân viên bán hàng ở đây vì lấy quá nhiều sản phẩm miễn phí, ông Xinli lao vào ẩu đả. Kết quả là ông bị thương ở lưng và cơn đau nhức ngày càng tồi tệ hơn.

Lúc đến gặp bác sĩ, ông Xinli đã bị gãy cột sống và tổn thương cổ, khiến toàn bộ phần thân trên bị liệt. Cảnh sát không thể đổ lỗ cho ai trong sự việc này, vì thế ông không được nhận khoản tiền bồi thường nào từ phía cửa hàng điện thoại. Cũng từ đó, gia đình phải thanh toán mọi chi phí cần thiết cho ca phẫu thuật và tiền thuốc thang điều trị cho ông.

Được một thời gian, bà Li Xiuru gói ghém đồ đạc bỏ đi khiến cô bé Hao Dongdong và các anh chị em trong nhà trở thành những người kiếm tiền chính cho cả gia đình. Cô bé phải ra đường, đóng giả làm bò để cho người lạ cưỡi lên lưng. Đổi lại họ trả cô 5 nhân dân tệ.

Cô bé 15 tuổi đóng giả làm bò cho mọi người cưỡi lên lưng để đổi lấy tiền, lý do phía sau xúc động không nói nên lời - Ảnh 2.

Ông Xinli theo con đi ăn xin. Ảnh: 163.com

Dongdong cho biết em thường bị mọi người gọi là kẻ lừa tiền và có lần còn bị một gã đàn ông say xỉn tát vào mặt vì cho rằng em đang cố lừa ông ta. Tuy vậy, cô bé vẫn kiên trì với cách kiếm tiền của mình và ngày nào cũng mang về nhà 400 nhân dân tệ, giúp chữa bệnh cho cha và duy trì cuộc sống của cả nhà.

Ông Xinli cho biết điều ước lớn nhất của ông là một ngày nào đó có thể đứng lên đi lại để không còn là gánh nặng của cả gia đình. Khi đó, ông sẽ cho Dongdong đi học và để các con tận hưởng cuộc sống gia đình như trước kia.

4 dấu hiệu chứng tỏ con rất hiếu thảo

1. Có gì ngon cũng nghĩ đến bố mẹ

Ngày nay điều kiện sống tốt hơn nhiều nên cha mẹ cũng chăm sóc con cái đầy đủ hơn về mặt vật chất. Trẻ thích ăn gì, bố mẹ sẵn sàng mua thứ đó, dẫu có đắt đỏ. Con cái ngày nay được chiều chuộng, trở thành trung tâm của gia đình và luôn được hưởng những điều tốt nhất. Cũng vì vậy mà đôi khi trẻ không biết chia sẻ cho người khác. Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào cũng vậy.

Một số đứa trẻ biết chia sẻ cho bạn bè xung quanh những món ngon của mình. Đương nhiên trẻ có tính cách này thường rất được mọi người yêu quý. Khi có món ngon, trẻ cũng luôn nghĩ đến những người thân yêu của mình và muốn giữ lại cho bố mẹ cùng ăn. Ở độ tuổi thiếu nhi mà đã có được những suy nghĩ như vậy thì chắc chắn sau này, trẻ sẽ rất hiếu thảo với cha mẹ.

2. Biết bênh vực cha mẹ trước người ngoài

Một số người có những trò tiêu khiển khá kỳ cục, đó là vô ý hoặc cố ý nói xấu cha mẹ một đứa trẻ để trêu tức chúng. Hay một số người lại hỏi trẻ những câu như: Con thích bố hay mẹ? Con thấy mẹ con có đẹp không?,... Những câu hỏi này với người lớn nghe thì đơn giản nhưng với trẻ em lại vô cùng khó khăn. Đối với những người hỏi, họ đơn giản chẳng quan tâm đến câu trả lời mà chỉ thích thú tận hưởng vẻ mặt khó xử, bực tức của trẻ.

Có không ít đứa trẻ, bất kể người khác hỏi hay nói gì, chúng đều hướng về cha mẹ và bảo vệ cha mẹ hết mực trước những lời chê bai của người ngoài: "Không phải, bố mẹ cháu không như thế", "cháu yêu cả bố và mẹ",... Nếu con cư xử như vậy thì bạn là người có phúc, bởi con thực sự rất hiếu thảo.

Cô bé 15 tuổi đóng giả làm bò cho mọi người cưỡi lên lưng để đổi lấy tiền, lý do phía sau xúc động không nói nên lời - Ảnh 4.

Ảnh minh hoạ

3. Chủ động giúp đỡ bố mẹ

Ngày nay, điều kiện sống của trẻ em tương đối sung túc. Không ít gia đình có người giúp việc, bảo mẫu phụ trách việc chăm sóc trẻ và trẻ chỉ cần ngoan ngoãn ngồi chơi đồ chơi là được. Khi cha mẹ bận rộn, họ cũng chỉ cần con cái không làm phiền mình. Họ chẳng mong đợi việc con cái giúp đỡ công việc nhà. Nhiều phụ huynh còn không dám cho con làm việc nhà vì lo không an toàn, hỏng hóc đồ đạc,...

Bên cạnh những đứa trẻ vô tâm thì có một số trẻ rất để ý khi cha mẹ bận rộn sẽ chủ động giúp đỡ trong khả năng của mình. Dù đôi khi con hơi chậm chạp, không giúp mấy được cho cha mẹ. Nhưng với họ đây là điều hạnh phúc, ngọt ngào nhất. Vì con biết nghĩ, biết quan tâm đến cha mẹ.

4. Chăm sóc khi cha mẹ bệnh

Khi cha mẹ ốm, một số trẻ ban đầu có thể chăm sóc rất chu đáo nhưng rồi sau đó, trẻ bắt đầu thấy mệt, khó chịu. Bởi trẻ cảm thấy cha mẹ đang gây ảnh hưởng đến công việc của mình. "Tại mẹ ốm mà mình không được đi chơi", "Tại bố ốm mà phải tắt tivi cho bố ngủ",.., - một số trẻ có thể suy nghĩ như vậy. Tuy rằng trẻ vẫn chăm sóc cha mẹ nhưng lại trở nên nóng nảy hơn.

Ngược lại, nếu trẻ có thể kiên nhẫn chăm sóc cha mẹ mà không phàn nàn một lời thì trẻ thực sự rất có hiếu. Khi cha mẹ về già cũng không phải lo lắng vỉ con cái rất hiếu thảo, chắc chắn sẽ chăm sóc chu đáo đấng sinh thành chu đáo.

Theo Gia đình & Xã hội