Chia sẻ với Dân trí bên lề hội thảo "Phục hồi và phát triển ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh mới" diễn ra sáng nay (24/5), Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn khẳng định Bộ ủng hộ việc xây dựng sân bay thứ hai tại Hà Nội, tuy nhiên vị trí chưa được đưa vào quy hoạch.

"Người ta mới nói thế thôi (xây sân bay ở huyện Thường Tín - PV) nhưng chúng tôi chưa đưa vào quy hoạch. Để xác định vị trí xây dựng cần rất nhiều yếu tố như vùng trời, mặt đất, mặt bằng, dân cư, điều kiện tự nhiên, kỹ thuật…", ông Tuấn nói.

Cùng ngày, bên hành lang Quốc hội, ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước - từ chối bình luận về vị trí việc xây dựng sân bay thứ 2 của Hà Nội là huyện Thường Tín.

"Cần phải nghiên cứu chứ không thể nói thế nào thì nói", ông Dũng cho biết và nói sẽ kiểm tra lại việc này.

Khi PV Dân trí hỏi lại về vị trí sân bay thứ hai của Hà Nội có phải được định hướng ở huyện Thường Tín, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tái khẳng định là chưa nghe đến.

Có chắc Hà Nội sẽ xây sân bay thứ hai ở huyện Thường Tín? - 1

Vị trí xây sân bay thứ hai của Hà Nội chưa được đưa vào quy hoạch (Ảnh: Tiến Tuấn).

Từ góc nhìn kinh tế, cũng bên lề hội thảo về hàng không nói trên, TS Vũ Đình Ánh cho rằng đề xuất xây sân bay thứ hai tại Hà Nội không chỉ liên quan đến vấn đề phát triển hàng không mà còn liên quan đến đảm bảo an ninh bay và thông suốt trong vận tải hàng không.

"Đây là chủ trương phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế xã hội. Vấn đề quan trọng nhất là chúng ta phải lựa chọn một vị trí, đồng thời có một phương án xây dựng sân bay thứ hai cho Hà Nội một cách hợp lý, nằm trong tổng thể hệ thống cảng hàng không của Việt Nam nói chung và phía Bắc nói riêng để có thể phát huy hiệu quả nhất", ông Ánh nói.

Trước đó, một số thông tin cho rằng vị trí quy hoạch sân bay thứ hai Hà Nội được xác định ở phía Đông Nam của thủ đô, khả năng cao là ở khu vực Thường Tín. Việc quy hoạch sân bay thứ 2 nhằm có hướng mở để nghiên cứu xây dựng, nhằm giảm tải cho sân bay Nội Bài sau năm 2050.

Cụ thể, thời điểm sau năm 2030 mới tính tới việc nghiên cứu đầu tư xây dựng sân bay thứ 2 của Hà Nội. Tinh thần Nội Bài vẫn là chủ yếu, vẫn được đầu tư mở rộng, nhưng về dài hạn khi sân bay Nội Bài đạt công suất 100 triệu khách/năm thì đến năm 2050 cũng phải có sân bay thứ 2 để điều chỉnh hoạt động khai thác, khi đó Nội Bài đã mãn tải.

Về đề xuất chọn huyện Thường Tín, các ý kiến cho rằng vị trí này có thể tránh được núi ở khu vực phía Tây, ít ảnh hưởng tới vệt tiếp cận của máy bay khi về Nội Bài, đồng thời có thể nghiên cứu hướng đường cất - hạ cánh song song với đường cất - hạ cánh của sân bay Nội Bài.

(Theo Dân Trí)

Sân bay Phù Cát thông báo tạm đóng cửaNhiều du khách và công ty lữ hành vừa nhận được thông báo tạm đóng cửa sân bay Phù Cát (Quy Nhơn - Bình Định) trong mấy ngày tới.