Có chắc Hà Nội sẽ xây sân bay thứ hai ở huyện Thường Tín?

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết vị trí xây sân bay thứ hai của Hà Nội chưa được đưa vào quy hoạch, còn Bộ trưởng KHĐT Nguyễn Chí Dũng nói chưa từng nghe sẽ xây ở Thường Tín.

Chia sẻ với Dân trí bên lề hội thảo "Phục hồi và phát triển ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh mới" diễn ra sáng nay (24/5), Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn khẳng định Bộ ủng hộ việc xây dựng sân bay thứ hai tại Hà Nội, tuy nhiên vị trí chưa được đưa vào quy hoạch.

"Người ta mới nói thế thôi (xây sân bay ở huyện Thường Tín - PV) nhưng chúng tôi chưa đưa vào quy hoạch. Để xác định vị trí xây dựng cần rất nhiều yếu tố như vùng trời, mặt đất, mặt bằng, dân cư, điều kiện tự nhiên, kỹ thuật…", ông Tuấn nói.

Cùng ngày, bên hành lang Quốc hội, ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước - từ chối bình luận về vị trí việc xây dựng sân bay thứ 2 của Hà Nội là huyện Thường Tín.

"Cần phải nghiên cứu chứ không thể nói thế nào thì nói", ông Dũng cho biết và nói sẽ kiểm tra lại việc này.

Khi PV Dân trí hỏi lại về vị trí sân bay thứ hai của Hà Nội có phải được định hướng ở huyện Thường Tín, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tái khẳng định là chưa nghe đến.

Có chắc Hà Nội sẽ xây sân bay thứ hai ở huyện Thường Tín? - 1

Vị trí xây sân bay thứ hai của Hà Nội chưa được đưa vào quy hoạch (Ảnh: Tiến Tuấn).

Từ góc nhìn kinh tế, cũng bên lề hội thảo về hàng không nói trên, TS Vũ Đình Ánh cho rằng đề xuất xây sân bay thứ hai tại Hà Nội không chỉ liên quan đến vấn đề phát triển hàng không mà còn liên quan đến đảm bảo an ninh bay và thông suốt trong vận tải hàng không.

"Đây là chủ trương phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế xã hội. Vấn đề quan trọng nhất là chúng ta phải lựa chọn một vị trí, đồng thời có một phương án xây dựng sân bay thứ hai cho Hà Nội một cách hợp lý, nằm trong tổng thể hệ thống cảng hàng không của Việt Nam nói chung và phía Bắc nói riêng để có thể phát huy hiệu quả nhất", ông Ánh nói.

Trước đó, một số thông tin cho rằng vị trí quy hoạch sân bay thứ hai Hà Nội được xác định ở phía Đông Nam của thủ đô, khả năng cao là ở khu vực Thường Tín. Việc quy hoạch sân bay thứ 2 nhằm có hướng mở để nghiên cứu xây dựng, nhằm giảm tải cho sân bay Nội Bài sau năm 2050.

Cụ thể, thời điểm sau năm 2030 mới tính tới việc nghiên cứu đầu tư xây dựng sân bay thứ 2 của Hà Nội. Tinh thần Nội Bài vẫn là chủ yếu, vẫn được đầu tư mở rộng, nhưng về dài hạn khi sân bay Nội Bài đạt công suất 100 triệu khách/năm thì đến năm 2050 cũng phải có sân bay thứ 2 để điều chỉnh hoạt động khai thác, khi đó Nội Bài đã mãn tải.

Về đề xuất chọn huyện Thường Tín, các ý kiến cho rằng vị trí này có thể tránh được núi ở khu vực phía Tây, ít ảnh hưởng tới vệt tiếp cận của máy bay khi về Nội Bài, đồng thời có thể nghiên cứu hướng đường cất - hạ cánh song song với đường cất - hạ cánh của sân bay Nội Bài.

(Theo Dân Trí)

Sân bay Phù Cát thông báo tạm đóng cửaNhiều du khách và công ty lữ hành vừa nhận được thông báo tạm đóng cửa sân bay Phù Cát (Quy Nhơn - Bình Định) trong mấy ngày tới.

tin nổi bật

Chấm dứt rời rạc, tự phát mở cơ chế mới phát triển liên kết vùng

Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 24/6 đã phối hợp với Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức Tọa đàm "Liên kết phát triển tiểu vùng Nam Trung Bộ trong bối cảnh mới".

Sốt đất 'xì hơi', nhà đầu tư rao bán cắt lỗ nhưng không ai mua

Có người trả mảnh đất nông nghiệp của anh Trần Văn Tĩnh chênh 500 triệu đồng nhưng sợ bán hớ, anh Tĩnh giữ lại đến giờ bán bằng giá cũng không ai mua.

Tiết lộ về tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" của Pacific Airlines

Vietnam Airlines tiết lộ tình hình tài chính của Pacific Airlines đang rất nghiêm trọng, dòng tiền bị thiếu hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động.

Dễ dãi với nhà đầu tư ngoại, cảnh báo vốn nhỏ chiếm đất lớn

Một số địa phương vẫn còn dễ dãi trong việc chấp nhận khá nhiều dự án FDI quy mô nhỏ, không mang lại hiệu quả cho địa phương, cấp đất với diện tích quá lớn cho dự án FDI.

Mỗi tỉnh 1 kiểu, vừa rời rạc vừa xung đột làm suy yếu lợi thế chung

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho rằng, các địa phương còn lúng túng, bị động và thiếu người ‘nhạc trưởng” trong điều phối liên kết vùng Nam Trung Bộ.

Đề xuất thanh toán giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng

HoREA kiến nghị quy định việc thanh toán trong giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng sẽ làm tăng tính minh bạch của thị trường bất động sản, chống rửa tiền.

Vietnam Airlines dự kiến lỗ gần 10.000 tỷ năm 2022

Mặc dù doanh thu tăng, công ty vẫn dự kiến lỗ ròng 9.335 tỷ đồng trong năm nay, giảm 23,5% so với khoản lỗ năm trước.

Người Việt nhịn ăn tiêu 12 năm để mua một chiếc ô tô bình dân

Với thu nhập bình quân đầu người một tháng năm 2020 đạt 4,25 triệu đồng thì người Việt Nam phải tiết kiệm khoảng 143 tháng, tương đương 12 năm không ăn tiêu gì, mới đủ tiền mua ô tô bình dân giá 600 triệu đồng.

Đổ vốn nghìn tỷ đi bán hàng giá rẻ, đại gia gom khách lẻ vỉa hè

Với nguồn tài chính mạnh, các ông lớn đang từng bước đưa mọi lĩnh vực bán lẻ, từ thượng vàng - hạ cám về quy mô chuỗi cửa hàng chuyên nghiệp.

Giá xăng đắt nhất 8 năm qua, vé máy bay tăng mạnh, hàng không chật vật

Không chỉ hàng không quốc tế, giá xăng liên tục tăng cao cũng khiến các hãng bay trong nước chật vật với bài toán kinh doanh, lợi nhuận. Giá vé máy bay vì thế cũng nóng lên hàng ngày.

Xăng tăng giá, tài xế bỏ nghề, hãng xe lo trụ không nổi

Nhiều doanh nghiệp vận tải đang trụ không nổi khi giá xăng dầu lên quá cao.

TP.HCM: Hết tiền, công ty vận hành metro số 1 'cầu cứu' Chính phủ

Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (đơn vị vận hành metro số 1), hiện nay đơn vị hết sức khó khăn, có nguy cơ phải gián đoạn hoạt động do không có bất kỳ nguồn kinh phí nào kể từ tháng 8/2021.

Liên kết vùng, tiểu vùng để phát triển kinh tế

Hoạt động liên kết mới được thực hiện chủ yếu ở vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và một số lĩnh vực như du lịch, hạ tầng giao thông.

Việt Nam đầu tư gần 350 triệu USD qua Mozambique

Các DN Việt Nam có cơ hội lớn khi đầu tư vào Mozambique trong các lĩnh vực nông sản, công nghiệp nặng, phát triển hạ tầng, tài chính, y tế.

Nghìn tỷ mua kit test Việt Á: Nơi giá 500 nghìn, chỗ đắt nhất hơn 1 triệu/bộ

Hầu như địa phương nào cũng có đơn vị mua kit test PCR của Việt Á. Giá cả cũng mỗi nơi mỗi khác, chỗ vài trăm nghìn, chỗ mua cả triệu đồng/bộ kit test.