Cơ chế này, các đại học công sẽ lụi

Cuộc hội thảo liên quan đến thảo Đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ sở giáo dục ĐH công lập diễn ra sáng 29/11 trở thành nơi lãnh đạo các ĐH công trút bầu tâm sự về khó khăn khi không được tự chủ tài chính, đào tạo.

- Cuộc hội thảo liên quan đến thảo Đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ sở giáo dục ĐH công lập do Bộ Tài chính và UNDP vừa diễn ra sáng 29/11 trở thành nơi lãnh đạo các ĐH công trút bầu tâm sự  về khó khăn khi không được tự chủ tài chính, đào tạo.

Nhiều bất cập

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội, GS.TS Hoàng Văn Châu đay đả: “Quá trình tự chủ tài chính của trường được thực hiện từ năm 2008. Nhưng chỉ được phép tăng định mức và tăng lương thêm 2,5 lần. Ngoài ra chúng tôi không có được hưởng quyền gì hơn so với trường khác”.

“Do đó không tạo nguồn thu và tăng lương được nhiều trong khi lạm phát tăng cao dẫn tới hiện tượng chảy máu chất xám, giảng viên bỏ trường ra làm bên ngoài” – ông nêu thực trạng.

PGS.TS Phan Duy Minh, Trưởng Bộ môn Tài chính Quốc tế (Học viện Tài chính) tiếp lời: “Cơ chế tài chính hiện tại ở các trường ĐH công lập đã làm cho hoạt động đào tạo trong những năm gần đây dẫn tới tình trạng quảng canh”.  

Ông ví von, trong kinh tế doanh thu được tính bằng sản lượng nhân giá bán. Giá bán thì suốt như vậy, trong khi ta muốn tăng doanh thu thì phải tăng sản lượng. Còn trong giáo dục, 10 năm qua số lượng SV đã tăng 13 lần. Như vậy dẫn tới lớp học đông SV, lớp cả trăm em, chất lượng dạy không tốt.

Bất cập nữa, theo ông Minh đến ngay từ việc tuyển dụng khi tiêu chí yêu cầu SV có bằng ít nhất loại khá mới được nộp hồ sơ. Điều này xảy ra cả ở cơ quan nhà nước. Và chuyện chạy điểm, xin điểm không phải không phổ biến đâu. Chính việc này đã gây sức ép trở lại cho cơ sở đào tạo, làm cho chúng ta không hoàn thành nhiệm vụ với xã hội, đất nước”.

GS.TS Hoàng Văn Châu nêu quan điểm: “Chủ trương tuyển ngoài ngân sách là đúng đắn, là hình thức xã hội hóa tốt vừa có lợi cho người học, có lợi cho nhà trường và nhà nước. Và khi không vào được ĐH Ngoại thương, các em không vào các ĐH tư thục mà sang học nước ngoài hoặc học trường quốc tế tại VN.

Vậy là chúng ta không tuyển thì vô tình tạo điều kiện cho các trường ĐH bên ngoài tuyển sinh hệ ngoài ngân sách. Cứ như thế này, tồn tại đã khó chứ chưa chắc phát triển. Các trường công lập sẽ ngày càng lụi bại đi”.

Được tự chủ tôi sẽ sống thoải mái

Nhu cầu được tự chủ về tài chính, quản lí đào tạo, hợp tác quốc tế là vấn đề được nhắc lại nhiều lần trong tham luận của lãnh đạo các ĐH-HV công lập. Hiệu trưởng ĐH Kinh tế quốc dân, Nguyễn Văn Nam khẳng định: “Nếu anh cho tự chủ thì tôi sống thoải mái”.

Theo ông Nam, muốn tự chủ anh phải xác định thế nào là tự chủ: tự chủ hoàn toàn hay tự chủ tài chính. Tự chủ tài chính buộc dẫn tới phải tự chủ trong đào tạo, quản lí, nghiên cứu khoa học. Còn chỉ cho tự chủ thu ở đây chủ yếu là thu học phí thì còn nhiều thứ khác thì có cho thu không?”

Chuyện phân tầng, phân theo lĩnh vực hay nhóm đối tượng để tập trung đầu tư cùng với đó là thực hiện nghiêm ngặt việc giám sát chất lượng đầu ra cũng được các tham luận tập trung đề cập trong các giải pháp nhằm “cởi trói” và nâng cao chất lượng đào tạo ĐH.

Ông Phùng Xuân Nhạ, phó GĐ ĐHQG Hà Nội nêu quan điểm: Tự chủ phải gắn liền với giám sát, điều này cực kỳ quan trọng. Nếu không tự chủ không đạt kết quả. Khi anh tuyên bố chất lượng của anh như thế này thì khi ra trường cũng phải đo đếm như vậy. Chỉ khi đó việc tăng học phí gắn với chất lượng đào tạo mới thực sự là chủ trương đúng.

Đề cập đến cơ chế khoán sản phẩm cho từng cơ sở đào tạo, theo Hiệu trưởng ĐH Kinh tế quốc dân: Việc khoán 10 trong ruộng đất thực hiện từ lâu rồi. Vấn đề chúng ta có học được cái đó không thôi?

Ví dụ đơn giản là khoán cho tôi đề tài nếu tôi không nộp được sản phẩm thì tôi phải nộp tiền phạt. Chất lượng đào tạo nếu yêu cầu 5.000 sinh viên có chất lượng, không đạt thì trả lại.

“Còn cách làm hiện nay là tuyển đầu vào khó hơn đầu ra quá nhiều” – lời ông Nam.

Còn ông Hoàng Văn Châu đề xuất: “Chúng tôi muốn Nhà nước cấp kinh phí chi như các trường khác. Nếu không cấp thì cho các trường cơ chế. Về cụ thể trường ĐH Ngoại thương thứ nhất cho phép tự chủ về chỉ tiêu tuyển sinh, phương thức như thế nào chúng tôi sẽ có đề án”.

Ông Phạm Đình Cường, Cục trưởng Cục quản lý công sản (Bộ Tài chính) nhìn nhận: “Trong “nồi cơm còm” của ngân sách khả năng đáp ứng nhu cầu của chúng ta rất ít. Đổi mới cơ chế tài chính là nguồn ngân sách phải sắp xếp lại, có trường tăng trường giảm. Trong khó khăn chung, Chính phủ sẽ cho thí điểm 2 cơ chế cho các trường là sắp xếp hoặc di dời đến nơi mới. Nếu chuyển hẳn đến nơi khác, toàn bộ giá trị đó nhà trường được sử dụng để tăng cường cơ sở vật chất, đảm bảo việc dạy và học”.

  • Văn Chung

tin nổi bật

Đại học Công đoàn tăng chỉ tiêu, mở ngành Ngôn ngữ Anh

Năm nay, Trường Đại học Công đoàn tuyển 2.430 chỉ tiêu, tăng 630 chỉ tiêu so với năm 2021 và mở thêm 2 ngành mới là Du lịch và Ngôn ngữ Anh.

Sắp 'khai tử' hệ song bằng trong trường công lập ở Hà Nội?

Đó là điều hoàn toàn có thể xảy ra khi hết năm học 2022-2023 nếu như các Đề án thí điểm chương trình đào tạo song bằng tú tài THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc mà các trường xây dựng không được Hà Nội thông qua.

ĐH Bách khoa Hà Nội công bố điểm chuẩn phương thức xét tuyển tài năng

Tối 29/6, Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Bách khoa Hà Nội công bố mức điểm trúng tuyển đối với những thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành, chương trình đào tạo của trường năm 2022 theo phương thức xét tuyển tài năng đợt 1.

Đề thi thử tốt nghiệp môn Toán của Vĩnh Phúc

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, việc luyện các đề thi thử sẽ giúp học sinh làm quen dạng thức đề qua đó rèn tâm lý làm bài và thêm tự tin khi bước vào thi chính thức. Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc cũng xây dựng đề thi thử để khảo sát chất lượng học sinh.

Hai chị em mồ côi cha trúng tuyển top đầu trường chuyên ở Thanh Hóa

Hai chị em Ngô Thảo Phương và Ngô Thảo Liên cùng thi đậu vào lớp 10 trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) với số điểm cao.

5 lỗi mất điểm môn Toán dễ mắc khi làm bài thi tốt nghiệp THPT

Đọc lướt, đọc sót nên hiểu sai đề, nhầm lẫn các khái niệm na ná nhau, hiểu sai kiến thức cơ bản, không chú ý điều kiện đi kèm công thức... là những lỗi khiến thí sinh rất tiếc nuối; các em thường tự gọi là “sai ngu”.

ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội tuyển 1.680 chỉ tiêu

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội vừa công bố đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2022.

Thêm trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM công bố điểm chuẩn 2022

Trường Đại học Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) công bố điểm chuẩn phương thức ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi các trường THPT và xét kết quả thi đánh giá năng lực.

ĐH Sài Gòn công bố điểm sàn đánh giá năng lực

Trường ĐH Sài Gòn vừa công bố điểm sàn xét tuyển từ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức năm 2022.

ĐH Bách khoa TP.HCM công bố điểm chuẩn phương thức ưu tiên xét tuyển

Trường ĐH Bách khoa TP.HCM công bố điểm chuẩn năm 2022 theo phương thức ưu tiên xét tuyển.

Đường đến trường kinh doanh hàng đầu thế giới của nam sinh Hà Nội

Từng trải qua nhiều khó khăn và nhiều nỗ lực để đi học, kiếm sống ở Nhật Bản, nhưng Nguyễn Vũ Hiếu (2001, Hà Nội) bất ngờ dừng lại để một lần nữa làm sinh viên năm thứ Nhất.

Trường học loay hoay chờ khi 'môn Lịch sử có cả lựa chọn và bắt buộc'

Nhiều trường THPT nói sốt ruột chưa rõ chương trình môn Lịch sử ở bậc THPT mới liệu có được thiết kế gồm cả phần bắt buộc và lựa chọn hay không khi mà năm học mới cận kề.

3 sinh viên thắng giải 200 triệu đồng với giải pháp marketing cho doanh nghiệp

Mới đây, CLB Marketing Học viện Ngoại giao đã tổ chức Chung kết của Trại hè chuyên môn Marketing - Marketing Hive 2022. Kết quả, đội thi Hotmate đã giành giải Quán quân với số tiền thưởng 200 triệu đồng.

Hơn 92 vạn người đi học nghề trong 6 tháng đầu năm

Tính đến đầu tháng 6/2022, cả nước có hơn 920 nghìn người đăng kí đi học nghề.

Hà Nội không thu bất cứ khoản nào khi học sinh lớp 10 nhập học

Theo thông tin mới nhất từ Sở GD-ĐT Hà Nội, Sở này yêu cầu tất cả các nhà trường, trung tâm không được thu bất cứ khoản đóng góp nào của học sinh hoặc phụ huynh khi học sinh lớp 10 nhập học.