Ngày 20/6, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo Nguyễn Thị Thảo (SN 1986, ở huyện Chương Mỹ).

Trước đó, tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Thảo mức án 10 năm 6 tháng tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". 

Theo bản án sơ thẩm, Thảo làm môi giới bất động sản tại Hà Nội nên có thông tin cá nhân của khách hàng là chị Nguyễn Thị B. (ở quận Hà Đông). Khoảng tháng 12/2021, do cần tiền trả nợ và chi tiêu cá nhân, Thảo nảy sinh ý định làm giả sổ đỏ rồi làm thủ tục chuyển nhượng đất để thu lời bất chính. 

Ngày 28/12/2021, Thảo liên hệ với một đối tượng quen biết trên mạng xã hội, gửi các thông tin thửa đất, hình ảnh CMND… để nhờ làm sổ đỏ giả đứng tên chủ hộ là Nguyễn Thị B. 

448404737_853030990190782_2464840193516751699_n.jpeg
Bị cáo Nguyễn Thị Thảo tại tòa. Ảnh: M.Đ

Thời điểm đó, Thảo còn cầm CMND của chị B. mang đến ngân hàng để mở tài khoản mang tên Nguyễn Thị B. với mục đích giao dịch để tránh bị phát hiện. 

Đến đầu tháng 2/2022, Thảo liên hệ, gửi ảnh sổ đỏ giả và CMND của chị B. cho chị Lương Thị Thơm (ở quận Hà Đông) mời chào mua chung với giá 1,1 tỷ đồng.

Thảo nói với chị Thơm rằng thửa đất đứng tên sổ đỏ Nguyễn Thị B. đang lên giá, nếu “ôm” vào, chỉ sau 1 tuần hoặc 1 tháng bán sẽ có lãi. 

Do tin tưởng, chị Thơm đã chuyển cho Thảo 170 triệu đồng để chung tiền đặt cọc mua thửa đất trên. Ngay sau khi nhận tiền, Thảo đã sử dụng ứng dụng Zalo tự tạo đoạn tin nhắn với nội dung chị B. đã nhận tiền đặt cọc mua đất để chị Thơm tin tưởng.

Sau đó, chị Thơm nhiều lần yêu cầu Thảo làm thủ tục chuyển nhượng thửa đất trên để thu hồi vốn góp nhưng Thảo khất lần. 

Đến cuối tháng 6/2022, do thiếu tiền trả nợ, Thảo đến nhà chị Nguyễn Thị Cúc (ở huyện Chương Mỹ) và đưa cho chị này xem sổ đỏ giả đứng tên Nguyễn Thị B., tiếp tục mời mua mảnh đất “ma”.

Thảo còn dẫn chị Cúc đến xem một thửa đất khiến chị này tin tưởng, đồng ý mua thửa đất “ma” với giá hơn 1,3 tỷ đồng, sẵn sàng đặt cọc 250 triệu đồng. 

Chị Cúc yêu cầu được gặp chủ đất nên Thảo đề nghị chị Thơm nhận là chủ đất để làm thủ tục nhận tiền đặt cọc. Thảo nói dối chị Thơm là chủ đất bị ốm, đang điều trị bệnh ở miền Nam. Thảo sẽ liên hệ với chủ đất và chị Cúc để làm thủ tục chuyển nhượng sau.

Ngày 4/7/2022, Thảo đi cùng chị Cúc đến gặp chị Thơm ở một quán cà phê. Tại đây, Thảo viết nội dung hợp đồng đặt cọc để hai bên ký kết. Sau đó, chị Cúc đưa cho Thảo 250 triệu đồng. Số tiền này, Thảo trả cho chị Thơm 100 triệu đồng. 

Đến tháng 10/2022, chị Cúc liên lạc thì Thảo nói dối là chủ đất bị mất căn cước công dân nên chưa làm được thủ tục chuyển nhượng.

Nảy sinh nghi ngờ, chị Cúc kiểm tra lại thông tin, biết mình bị lừa nên làm đơn tố giác hành vi của “cò đất” đến cơ quan công an. 

Ngày 26/5/2023, Thảo đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội. Quá trình điều tra, chị Thơm cho hay không biết sổ đỏ Thảo đưa là giả. Khi Thảo yêu cầu ký mạo danh tên chị Nguyễn Thị B., chị Thơm tin tưởng các thông tin Thảo đưa ra nên ký tên.

Chị Thơm cũng viết đơn tố giác hành vi của Thảo ra pháp luật và xin nộp lại 100 triệu đồng. Vì vậy, cơ quan điều tra không đề cập xử lý chị này.

Sau khi xem xét, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định giảm án cho bị cáo Nguyễn Thị Thảo xuống còn 8 năm tù.