Hôm nay (11/7), TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Bạch Thị Thu Hường (cựu TGĐ Công ty CP đầu tư Bất động sản Cổng Vàng- viết tắt là Công ty Cổng Vàng) mức án 14 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến vụ án, HĐXX cũng tuyên phạt Phạm Mạnh Cường (cựu Phó TGĐ Công ty Cổng Vàng), Nguyễn Văn Phương (SN 1990, ở Hà Nội): 10 năm tù và Nguyễn Thanh Hải (SN 1968, ở Hà Nội): 12 năm tù cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Có 70 khách hàng là những người bị chiếm đoạt số tiền hơn 60 tỷ đồng. Tòa xác định, trong vụ án này, các bị hại cũng có 1 phần lỗi. Họ tham gia vào việc chuyển nhượng bất động sản nông nghiệp khi chưa có văn bản của cơ quan nhà nước. 

Các bị cáo tại tòa

Do đó, tòa không chấp nhận yêu cầu của các bị hại về việc tính lãi và tổn thất tinh thần. Về trách nhiệm dân sự, tòa án buộc các bị cáo phải bồi thường thiệt hại cho các bị hại hơn 60 tỷ đồng. 

Theo cáo buộc, khoảng tháng 4/2019, TGĐ Công ty Cổng Vàng Bạch Thị Thu Hường và Phó TGĐ Phạm Mạnh Cường bàn bạc thỏa thuận với bị cáo Nguyễn Thanh Hải về việc bà Hường đặt cọc cho ông Hải 1 tỷ đồng để mua 10.000 m2 đất nông nghiệp của vợ chồng ông Hải và bà Ngô Thị Chanh.

Lô đất thuộc thửa đất số 148-2a tờ bản đồ số 9, có diện tích 20.486,8m2 (trong đó 12.333,9m2 đất trồng cây lâu năm và 8.152m2 đất nuôi trồng thủy sản) tại thôn Đồng Trạng, xã Cổ Đông, Sơn Tây, Hà Nội.

Ông Hải cam kết sẽ phân lô, tách thửa, xây dựng cơ sở hạ tầng thửa đất và làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày ký hợp đồng đặt cọc.

Đến đầu tháng 5/2019, bà Hường ký hợp đồng đặt cọc 1 tỷ đồng cho vợ chồng ông Hải để mua 10.000 m2 đất nông nghiệp nói trên.

Ngày 23/5/2019, ông Hải ký hợp đồng uỷ quyền cho bà Hường được quyền “giao dịch, môi giới với khách hàng và làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở, xây dựng cơ sở hạ tầng trên thửa đất”.

Sau khi ký hợp đồng đặt cọc, bà Hường thuê người vẽ sơ đồ phân lô thửa đất theo bản vẽ phác thảo của ông Hải thành 101 lô đất, tổng diện tích hơn 11.000 m2, đặt tên là "Khu dân cư Golden Lake".

Sập “bẫy lừa”

Đến ngày 9/5/2019, bà Hường thoả thuận ký hợp đồng cho Công ty Grand Realty của bị cáo Nguyễn Văn Phương được độc quyền quảng cáo bán các lô đất theo bản đồ phân lô, với phí hoa hồng 15% giá trị các lô đất bán được theo bảng giá của Công ty Cổng Vàng.

Nếu bán được giá cao hơn giá Công ty Cổng Vàng, Phương sẽ hưởng thêm 60% số tiền chênh lệch. Ông Phương đã liên kết với các công ty môi giới để quảng cáo bán đất nền dự án Golden Lake.

Bị cáo cung cấp thông tin, tài liệu về dự án cho nhân viên các công ty môi giới bất động sản để đăng tin, hình ảnh sơ đồ phân lô thửa đất, viết bài quảng cáo về dự án Khu dân cư Golden Lake trên mạng Internet, mạng xã hội Zalo, Facebook tìm kiếm khách hàng.

Bị cáo còn sử dụng danh nghĩa Công ty Grand Land do mình là Chủ tịch HĐQT để gửi thư mời, tổ chức hội thảo tại trụ sở công ty để các nhân viên môi giới mời khách đến tham dự.

Tại hội thảo, ông Phương giới thiệu các thông tin về quy hoạch và tiềm năng phát triển khu vực Hòa Lạc, thông tin về dự án Khu dân cư Golden Lake và tiềm năng đầu tư với khách hàng...

Về phần mình, sau khi ký hợp đồng ủy quyền, ông Hải biết bà Hường không có đủ 55 tỷ đồng để trả, cũng không đủ điều kiện để ký hợp đồng bán đất cho khách hàng.

Vì vậy, ngày 23/5/2019, ông Hải ký hợp đồng ủy quyền nội dung: “Vợ chồng Hải ủy quyền cho Hường được quyền giao dịch môi giới, tìm kiếm khách hàng; thực hiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở theo quy định; sau khi thực hiện các thủ tục chuyển đổi có quyền xây dựng các công trình trên đất,...”

Theo cáo buộc, từ ngày 17/5-1/7/2019, có 70 khách hàng tin tưởng vào các thông tin quảng cáo của Công ty Cổng Vàng và các công ty môi giới bất động sản đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt nên ký hợp đồng với bà Hường để mua 78 lô đất trong tổng số 101 lô đất.

Bà Hường đã thu của 70 khách hàng đặt mua 78 lô đất số tiền hơn 60 tỷ đồng. Khi biết khu dân cư Golden Lake chỉ là “dự án ma”, khách hàng đã đòi lại tiền.

Cáo buộc cho rằng, bà Hường đã trả được cho 5 khách hàng hơn 4 tỷ đồng; chuyển cho ông Hải 8 tỷ, Phương gần 11 tỷ.

Kết quả xác minh cho thấy, thửa đất 148- 2a đứng tên chủ sử dụng là vợ chồng Nguyễn Thanh Hải, Ngô Thị Chanh có mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm và nuôi trồng thủy sản, không có quy hoạch đất ở; Cũng không hề có dự án khu dân cư Golden Lake được phê duyệt, cấp giấy phép xây dựng trên thửa đất trên.

Cơ quan chức năng không nhận được đề nghị của cá nhân, pháp nhân nào xin tách thửa. 

Theo nhận định của HĐXX, các bị cáo hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, biết rõ thửa đất chưa được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa được phê duyệt cấp phép dự án…, nhưng vẫn sử dụng thông tin gian dối để chiếm đoạt hơn 60 tỷ đồng của người nhẹ dạ.