"Cô dạy hay đấy, nhưng quá rủi ro!"

Khi tôi tham gia cuộc thi giáo viên dạy giỏi, học sinh nói với tôi rằng: “Cô cứ yên tâm, bọn con diễn giỏi lắm”. Nhưng tôi đã nói với các em: “Nếu các con đưa cho cô một kịch bản, cô sẽ là người đầu tiên quên lời”.

 - Khi tôi tham gia cuộc thi giáo viên dạy giỏi, học sinh nói với tôi rằng: “Cô cứ yên tâm, bọn con diễn giỏi lắm”. Nhưng tôi đã nói với các em: “Nếu các con đưa cho cô một kịch bản, cô sẽ là người đầu tiên quên lời”.

“Tôi cũng buồn rất nhiều và thấy tổn thương”

Tôi là một giáo viên dạy “môn phụ”. Trong khi các giáo viên “môn chính” có thể đi dạy thêm tại các trường dân lập với mức tiền 14 – 15 triệu một tháng thì lương của tôi chỉ vỏn vẹn 5 triệu đồng.

Tôi đã từng nhận được rất nhiều câu hỏi “Em dạy môn gì?”. Khi tôi nói rằng mình dạy môn Công nghệ, họ đồng loạt kể rằng: “Nhiều cô giáo dạy môn phụ chỉ thích bắt bẻ học sinh”.

Thậm chí, những đồng nghiệp của tôi – vốn là giáo viên dạy “môn chính” – cũng thường nhắc nhở rằng: “Môn ấy có quan trọng gì đâu mà cô cứ khó khăn. Cô cho chúng nó 10 điểm hết cho xong”. 

1001 câu nói khiến tôi – dù là người hiếm khi để tâm tới lời người khác – cũng cảm thấy chạnh lòng.

{keywords}

Cô Trần Thị Minh Ngọc là giáo viên dạy môn Công nghệ của Trường THPT Xuân Đỉnh, Hà Nội.

Phải nói thật rằng tôi không quá áp lực với nghề này mặc dù đôi khi cũng cảm thấy hơi thất vọng. Những năm trước đây, ngoài giờ lên lớp tôi vẫn làm thêm rất nhiều việc. Tôi nhận tắm cho em bé, đi bán hàng thuê, dọn dẹp và trông trẻ theo giờ.

Những việc này tôi hoàn toàn làm giấu chồng. Tôi nói mình đi gia sư nhưng thực chất là đến nhà người ta để giặt giũ, nấu cơm, dọn dẹp.

Tôi chưa từng cảm thấy xấu hổ khi làm những công việc ấy, càng không bao giờ nghĩ đến việc sẽ bỏ nghề. Từ lâu, tôi đã tìm cách tự giải tỏa cho bản thân.

Tôi học cách nhìn nhận khác đi. Khi thấy rằng môn phụ thực chất là như thế, vai trò là gì rồi, tôi cố gắng thay đổi để học sinh thích thú hơn trong mỗi tiết dạy. Giờ đây tôi không còn “tổn thương” khi nghe những câu môn của mình là môn phụ nữa.

Nhiều đồng nghiệp cho rằng tôi "lập dị, ngang tàng". Nhưng quan điểm về nghề của tôi không giống với mọi người. Do vậy tôi cũng gặp phải nhiều khó khăn trên hành trình thay đổi.

Nhưng tôi vẫn cố gắng áp dụng những phương pháp giảng dạy sáng tạo, cho học trò làm việc theo nhóm nhiều hơn, tăng cường tính tương tác giữa cô và trò để khiến các em thêm hứng thú với môn học. Từ đó tôi bắt đầu nhận được những phản hồi tích cực từ học trò.

“Chưa bao giờ tôi mất ăn mất ngủ vì cuộc thi giáo viên giỏi”

Tôi bắt đầu không gò ép mình chạy theo những thành tích, danh hiệu. Nhiều thầy cô muốn thi giáo viên dạy giỏi chỉ để lấy danh hiệu trưng như một bộ quần áo đẹp chứ không phải xuất phát từ thực tâm mong muốn. Nhưng giáo dục là cả một quá trình. Thầy cô không thể giỏi chỉ thông qua một tiết dạy.

Tôi quan sát thấy các giáo viên đi thi đều rất căng thẳng và áp lực mặc dù Ban Giám hiệu luôn động viên, tạo điều kiện và không hề đặt áp lực về thành tích. Nhưng có những giáo viên vẫn phải mất cả tháng trời để chuẩn bị, dạy thử rất nhiều lần rồi lại thay đổi giáo án,… và đến những ngày gần thi thì mất ngủ, sụt cân. Thậm chí có những cô giáo cứ mỗi lần thi là đau dạ dày và chỉ mong kỳ thi qua mau.

Có những giáo viên vì danh hiệu giáo viên giỏi đã phải dàn dựng kịch bản, huy động một nhóm học sinh trường mình đến để diễn, làm sẵn báo cáo và giao cho học sinh đến tiết trình bày như một sản phẩm cá nhân. Ngày đi thi, có cô công phu tới mức chở cả ô tô dụng cụ đến diễn giảng.

Tôi đã từng nghe rất nhiều câu nói của học sinh như: “Cô ơi, lớp con đóng kịch siêu cao thủ”, “Cô ơi, lớp con toàn diễn viên”. Còn học sinh một lớp khác thì nói: “Cô giáo con làm hết cho bọn con rồi, con chỉ việc lên diễn thôi”,…

Tôi thấy sao mà khổ thế!

Mới đây tôi cũng tham dự kỳ thi này. Tôi nói với mọi người rằng mình thi chỉ để thử nghiệm phương pháp khi áp dụng trong một môi trường khác, ở những đối tượng khác sẽ ra sao?

Vì thế tôi không cảm thấy áp lực. Tôi luôn luôn giữ cho mình hai nguyên tắc. Thứ nhất, không dàn dựng. Thứ hai, không dạy thử.

Khi tôi đi dự thi ở một ngôi trường hoàn toàn xa lạ, học trò có nói với tôi rằng: “Cô cứ yên tâm, bọn con diễn giỏi lắm”. Nhưng tôi đã nói với các em: “Nếu các con đưa cho cô một kịch bản, cô sẽ là người đầu tiên quên lời. Cho nên tiết học bình thường diễn ra như thế nào thì tiết học lần này của chúng ta cũng sẽ học y như vậy. Tuyệt đối không dàn xếp hay cắm gài gì cả”.

Học trò cũng không quên nhắn nhủ ngay: “Cô đừng ân hận, cô nhé!”. Thực chất là bởi nếu để học như bình thường, chúng sẽ nói chuyện rất ồn ào và quậy phá.

Trước khi bước vào buổi thi, tôi chỉ gặp học trò đúng một lần. Đó cũng là lần để chúng tôi gặp gỡ, làm quen với nhau. Tôi hoàn toàn liên lạc với các em qua nhóm trao đổi học tập trên Facebook. Tôi đặt chủ đề để học sinh tìm hiểu trước bài học và đăng tải bài ngay trên Google Docs. Nhờ vậy cả cô và trò có thể quan sát những thông tin mọi người tìm kiếm được để xây dựng bài giảng hợp lý hơn.

Tôi muốn tiết học của mình sẽ diễn ra thật thoải mái. Học trò có thể đi lại và trao đổi tự do nếu chúng cảm thấy thực sự cần.

Tôi thống nhất với học trò rằng tiết học sẽ chỉ có một người nói. Cô nói, trò nghe hoặc trò nói, cô nghe. Tôi luôn muốn tạo ra không khí lớp học phải khiến học trò cảm thấy thoải mái, không ngột ngạt nhưng vẫn có kỷ luật.

Tôi thường nói với các học trò của mình rằng: “Các con làm như thế nào thì điểm sẽ như thế. Cô không có điểm mà cho." Trên nhóm trao đổi học tập, tôi đưa sẵn “barem” để học sinh có thể tự chấm điểm cho mình.

Cách dạy của tôi được nhiều giám khảo đánh giá: “Cách dạy hay đấy nhưng mới quá nên sẽ có những rủi ro”.

Nhưng nếu thấy rủi ro mà không làm thì ai sẽ làm?

Với tôi, quan trọng là giờ học vui, trò vui, cô giáo vui. Đó mới thực sự là lớp học hạnh phúc. Tôi chỉ mong như thế. Bởi sâu xa điều ấy sẽ tạo nên những con người biết sáng tạo, vui sống, được làm và biết làm những điều mình mong muốn một cách tử tế.

Thúy Nga (Ghi theo lời kể của cô giáo Trần Thị Minh Ngọc, Trường THPT Xuân Đỉnh, Hà Nội)

Có thể chấm dứt "diễn" trong giáo dục được không?

Có thể chấm dứt "diễn" trong giáo dục được không?

Có thể chấm dứt "diễn, nếu thay đổi cách quản lí, dân chủ, tập trung quản lí chất lượng sản phẩm giáo dục và đào tạo người học, lấy sự hài lòng của đối tượng hưởng dịch vụ làm trung tâm.

“Chỉ cần tôi đưa mắt nhìn, học trò sẽ cúi gằm mặt xuống”

“Chỉ cần tôi đưa mắt nhìn, học trò sẽ cúi gằm mặt xuống”

Tôi là người rất ít khi quát mắng và miệt thị học sinh. Nhưng những tiết học vẫn thực sự trở nên nặng nề bởi chỉ cần tôi đưa mắt nhìn, học trò sẽ cúi gằm mặt xuống.

Toàn ngành thay đổi, chấm dứt "diễn" trong giáo dục

Toàn ngành thay đổi, chấm dứt "diễn" trong giáo dục

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nêu vấn đề như vậy tại các buổi làm việc ở tỉnh Yên Bái ngày 17/12.

"Để học sinh hạnh phúc, chúng tôi sẵn sàng chi 300 triệu mời Sơn Tùng MTP"

"Để học sinh hạnh phúc, chúng tôi sẵn sàng chi 300 triệu mời Sơn Tùng MTP"

"Chúng tôi chỉ thích nghe nhạc Bolero nhưng vẫn phải mời ca sĩ mà mình không nghe được cái gì dù ngồi hàng đầu. Chúng tôi sẵn sàng chi 300 triệu để mời được Sơn Tùng MTP nếu các em thích".

Những lời gan ruột của người thầy tại "hội nghị Bình Than"

Những lời gan ruột của người thầy tại "hội nghị Bình Than"

Nhiều đại biểu chia sẻ giáo viên hiện đang phải chịu nhiều áp lực từ công việc, phụ huynh, học sinh,...

tin nổi bật

Ban cố vấn Đường lên đỉnh Olympia lên tiếng về đáp án 2 câu hỏi gây tranh cãi

Ban tổ chức Đường lên đỉnh Olympia vừa phát thông báo trên fanpage chính thức giải đáp về một số câu hỏi trong trận chung kết năm 2022 vừa diễn ra ngày 2/10.

Hiệu trưởng lấy sổ đỏ của trường vay nặng lãi bị đề nghị kỷ luật

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tuyên Hóa vừa đề nghị kỷ luật ông Mai Thanh Huyền, Hiệu trưởng trường Tiểu học số 2 Châu Hóa vì cầm cố sổ đỏ của trường, quyết định bổ nhiệm hiệu trưởng… để vay mượn số tiền gần 1 tỷ đồng.

'Hiệu trưởng làm 10 điều này, mầm hạnh phúc sẽ được gieo trong mỗi nhà trường'

Hiệu trường cần có năng lực thấu hiểu, khả năng kiểm soát cơn giận, khả năng thấu cảm, khả năng thấy sự thật đằng sau hiện tượng để có thể cảm hóa từ bên trong mình (bớt đi cái tôi lãnh đạo) và lan tỏa tới thầy cô giáo trong trường.

Bộ trưởng GD-ĐT: Cả nước có hơn 16.000 giáo viên bỏ việc

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, năm 2022 tổng số giáo viên bỏ việc trong cả nước là hơn 16.000 người trên tổng số 1,6 triệu giáo viên. Tính bình quân, cứ 100 giáo viên có 1 người bỏ việc, chiếm tỉ lệ 1%.

Những lời gan ruột của cô giáo 27 năm trong nghề

Một sinh viên yêu nghề dạy học, nỗ lực rất nhiều khi học trường sư phạm liệu có hạnh phúc không khi qua cánh cổng "đầu tiên" để vào ngành?

Hai 'bí quyết' để thầy giáo Toán thực sự hạnh phúc với nghề

Khi được học sinh kính trọng, đồng nghiệp tôn trọng tức là người giáo viên được ghi nhận. Điều này có thể làm cho người giáo viên cảm thấy hạnh phúc, góp phần làm cho trường học hạnh phúc.

'Thời đó, thầy cô giáo của tôi sử dụng cái roi bằng cả tình yêu thương học trò'

Có thể thời của chúng tôi khác, nhưng tôi nghĩ thầy cô giáo đánh roi trẻ không phải là sự tra tấn, mà là một công cụ để học trò biết mà tránh những lỗi lầm.

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký đẹp đẽ qua hồi ức học trò

Hình ảnh thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký - người thầy không cần đến phấn trắng và bảng đen - luôn in đậm trong ký ức của các thế hệ học trò vì tinh thần kiên nhẫn và sự quan tâm chu đáo.

Hơn 1.000 tác giả có trình độ tiến sĩ trở lên đã biên soạn sách giáo khoa mới

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, đã có tổng số 1.574 tác giả tham gia biên soạn SGK cho 6 khối lớp theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

'Nếu có gặp khó khăn, hãy nghĩ đến thầy Nguyễn Ngọc Ký'

Với nhiều thế hệ đồng nghiệp và học trò, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký là người đặc biệt nghị lực, gần gũi, chân tình...

Nguyên hiệu trưởng ở Hải Phòng lĩnh án 42 tháng tù vì chi riêng tiền quỹ phụ huynh

Bà Nguyễn Thị Thu Hương - nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền - vừa bị tuyên phạt 42 tháng tù giam về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Chuyên gia Hàn Quốc: 'Bạo lực học đường ở Việt Nam mới trong giai đoạn bắt đầu'

Theo GS Peck Cho (Đại học Korea - Hàn Quốc), nếu so sánh với Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ hay châu Âu thì bạo lực học đường ở Việt Nam mới trong giai đoạn bắt đầu.

Hà Nội cho giáo viên đạt IELTS từ 6.5 đi bồi dưỡng ở nước ngoài

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt chương trình bồi dưỡng nâng cao phương pháp dạy học, công nghệ thông tin ở nước ngoài cho giáo viên đạt điểm IELTS từ cao xuống thấp.

'Tôi thất vọng khi giáo viên than thở phụ huynh không cho đánh học trò'

Trong thế giới văn minh ngày nay không thể chấp nhận hình thức kỷ luật con người bằng roi vọt. Vì vậy, ngôi trường hạnh phúc với tôi trước hết phải là “ngôi trường an toàn” theo đúng cả nghĩa đen và nghĩa bóng.

Thông tin mới vụ thầy giáo xô xát với phụ huynh vì chuyện học thêm

Thầy giáo Trường THPT Trương Vĩnh Ký bị tố đánh phụ huynh được hiệu trưởng nhận xét là người rất kỷ luật, theo đúng theo khuôn mẫu nên đôi lúc hơi quá cứng nhắc.