Cư dân Kyoto lâu nay đã luôn bị làm phiền do tình trạng du khách cư xử kém văn mình, đặc biệt ở quận Gion của cố đô Nhật Bản. Gion là quận tập trung các hoạt động truyền thống liên quan đến geisha và các "thực tập sinh" gọi là maiko.

Vào tháng 12 năm ngoái, hội đồng quận Gion thúc giục thành phố Kyoto xử lý tình trạng du khách quấy rối các geisha, đồng thời nói thẳng rằng khu vực của họ "không phải là công viên giải trí".

sarfw4a5b 63426 345.jpg

Một thành viên của hội đồng trước đó chia sẻ với truyền thông Nhật Bản về trường hợp áo kimono của một maiko bị xé toạc, và một maiko khác bị dí đầu thuốc lá vào cổ áo.

Isokazu Ota, thành viên điều hành của hội đồng, cho biết: “Chúng tôi sẽ yêu cầu khách du lịch hạn chế đi vào những con hẻm nhỏ thuộc tư nhân từ tháng 4 này. Chúng tôi buộc phải làm vậy vì đã quá bế tắc và tuyệt vọng”.

Các biển báo cấm sẽ được lắp đặt trong thời gian tới. Tuy nhiên, Hanamikoji - con phố chính của quẫn Gion, vẫn sẽ được mở cửa và cho phép khách du lịch tham quan.

Ông Ota cho biết các nhóm khách du lịch đôi khi “hành xử như những tay săn ảnh” khi các geisha xuất hiện từ những con hẻm nhỏ chật hẹp, có bề ngang chỉ rộng 1 hoặc 2 mét.

284846cvhfg.jpg

Năm 2019, hội đồng quận Gion đã treo biển báo "không chụp ảnh trên các hẻm riêng" và cảnh báo mức phạt lên tới 10.000 Yên (67 USD).

Có nhiều quan niệm sai lầm phổ biến và một trong số đó là việc cho rằng geisha là gái mại dâm. Thực chất, geisha là những nghệ sĩ giải trí có tay nghề cao trong các điệu nhảy, giỏi nhạc cụ và trò chơi truyền thống của Nhật Bản.

Du lịch đến Nhật Bản đã bùng nổ kể từ khi các hạn chế về biên giới trong thời kỳ đại dịch được dỡ bỏ. Các điểm tham quan chính khác ngoài Kyoto cũng đang có những động thái chống lại tình trạng quá tải du lịch.

Mùa hè này, những người đi bộ đường dài sử dụng tuyến đường phổ biến nhất để leo núi Phú Sĩ sẽ bị tính phí 13 USD mỗi người, với số lượng giới hạn để giảm bớt tắc nghẽn và cải thiện sự an toàn.

Tổng hợp