- Bà Bùi Trân Phượng- hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen cho biết, cổ tức năm 2014 được chia cho các cổ đông mức cao nhất hiện nay cho phép là 7,8%/năm.

“Về thời gian chia cổ tức, nhà trường cố gắng sẽ thực hiện việc này trước tết âm lịch để không ảnh hưởng đến quyền lợi tài chính của các cổ đông góp vốn” – bà Phượng cam kết.

  {keywords}

Trước đó, ngày 25/1, ĐH Hoa Sen tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2014. Do chỉ có 62 cổ đông và đại diện được ủy quyền hợp lệ của cổ đông tham dự đại hội, chiếm tổng số 39, 61% cổ phần. Số cổ phần này không đủ túc số để tiến hành đại hội nên đại hội không tiến hành được.

Theo thông lệ, việc chia cổ tức là nhiệm vụ của Đại hội cổ đông. Đại hội cổ đông thường niên biểu quyết mức phân phối chênh lệch thu chi và đưa ra số % chia cổ tức để hội đồng quản trị chấp hành. Nhiều cổ đông thắc mắc được cổ tức của Trường ĐH Hoa Sen năm 2014 được chia như thế nào?

Về vấn đề này, bà Bùi Trân Phượng cho biết “do Đại hội cổ đông thường niên 2014 vừa qua không tiến hành được. Vì vậy, HĐQT không có nghị quyết để thi hành nên câu trả lời về chia cổ tức được khất lại để xin ý kiến luật sư. Khi tham khảo luật sư cho rằng, việc chia cổ tức năm 2014 có căn cứ vào Nghị quyết Đại hội cổ đông năm 2013 (tổ chức tháng 1.2014) do mỗi năm Đại hội cổ đông luôn có nghị quyết tài chính cho năm tiếp theo.

Trong Nghị quyết Đại hội cổ đông năm 2013 ghi rõ cổ tức ĐH Hoa Sen chấp hành theo Luật giáo dục Đại học (có hiệu lực tháng 1.2013 mà luật ghi rõ chia cổ tức cao nhất bằng lãi suất trái phiếu nhà nước

Sau đó, Trường ĐH Hoa Sen không biết chia cổ tức theo trái phiếu có kì hạn 1 năm, 2 năm hay 5 năm nên xin ý kiến của Bộ GD-ĐT hướng dẫn việc áp dụng kỳ hạn, lãi suất trái phiếu Chính phủ để chia lợi tức cho các cá nhân, tổ chức có nguồn vốn đầu tư vào trường.

Về vấn đề này, Bộ GD-ĐT trả lời, căn cứ vào nghị định số 141/2013 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giáo dục Đại học quy định một trong các điều kiện mà cơ sở giáo dục đại học tư thục phải đảm bảo để được xác định hoạt động không vì lợi nhuận là Tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu nguồn vốn đầu tư không nhận lợi tức, hoặc nhận lợi tức không vượt quá lãi suất trái phiếu Chính phủ quy định trong cùng thời kỳ

Theo quy định tại Nghị định 01/2011 của Chính phủ về phát hành trái phiếu chính phủ, trái phiếu được chính phủ bảo lãnh và trái phiếu chính quyền địa phương và thông tư 17/2012 của Bộ Tài chính thì trái phiếu chính phủ có nhiều loại kì hạn khác nhau (2 năm, 3 năm, 5 năm…).

Bộ Tài chính quy định khung lãi suất phát hành trái phiếu trong từng thời kì hoặc từng phiên phát hành.

Căn cứ vào thời kì chia cổ tức cho cổ đông Trường ĐH Hoa Sen, nếu tại kì chia cổ tức chỉ có một loại loại kì hạn trái phiếu chính phủ phát hành thì nhà trường áp dụng mức lãi suất của trái phiếu đó để chia lợi tức. Nếu tại kì chia cổ tức có nhiều loại kì hạn trái phiếu Chính phủ phát hành, nhà trường tự quyết định lựa chọn kì hạn với trái phiếu Chính phủ để áp dụng mức lãi suất chia lợi tức cho các cổ đông phù hợp với mục tiêu không vì lợi nhuận.

Như vậy, theo ý kiến của luật sư và căn cứ vào kết quả hoạt đông năm học 2013-2014 của ĐH Hoa Sen, các chỉ tiêu trường đã thực hiện được, cổ tức năm 2014 được chia cho các cổ đông theo mức cao nhất hiện nay cho phép là 7,8%/năm”

Lê Huyền