Nhìn xung quanh căn hộ một phòng ngủ của mình, Andrea Tương vẫn chưa thể tin tất cả đang là sự thật. "Năm năm trước ở tuổi 26, tôi không có gì. Nhiều năm lao vào tiệc tùng khiến tôi luôn sống trong cảnh nợ nần, không có tài chính và không có tương lai. Nhưng hiện tại, mọi thứ đã khác rất nhiều. Có một công việc ổn đinh, căn hộ sống tiện nghi, hiện đại, đầy đủ đồ đạc.

"Nếu tôi muốn đi nghỉ dưỡng, tôi có thể đi nghỉ dưỡng. Nếu tôi muốn giúp đỡ ai đó, tôi vẫn có đủ điều kiện kinh tế có thể giúp họ", Andrea Tương nói.

Quá khứ từng bỏ học vì không có tiền

{keywords}
 

Andrea Tương lớn lên ở Austin, một thị trấn tiệc tùng nổi tiếng. Thật dễ dàng để hòa mình vào cuộc sống về đêm ở Austin. Andrea Tương đã từng đi học tại đại học tại bang Texas ở San Marcos gần đó và thấy bản thân thường xuyên tiệc tùng, uống quá nhiều và chi tiêu một cách liều lĩnh. Mọi thứ lâm vào bế tắc đến nỗi vào năm 2011, cô đã nghỉ học một năm vì không đủ khả năng tài chính.

Andrea Tương phải tốt nghiệp đại học năm 2012, nhưng lại thường đi ra ngoài tiệc tùng từ bốn hoặc năm lần/tuần. Khi mới bắt đầu kiếm tiền, Andrea Tương cũng sẽ tiêu cả triệu một lúc, cô nhớ lại. 

Khi Andrea Tương được một người bạn giới thiệu tới làm việc tại công ty tiếp thị và quảng cáo trực tuyến Yodle, nơi cô tìm được công việc bán hàng đầu tiên vào năm 2015. Cô đã sử dụng công việc mới làm động lực để bắt đầu thực hiện mục tiêu tài chính của mình. "Ngày đầu tiên bắt đầu tại Yodle, tôi đã chụp ảnh màn hình tài khoản và tiền tiết kiệm của mình. Tất cả con số đều tiêu cực. Điều đó là động lực bắt buộc tôi phải thay đổi", Andrea Tương kể lại.

Xây dựng sự nghiệp

{keywords}
 

Trong năm đầu tiên cô làm việc tại Yodle, Andrea Tương kiếm được khoảng 51.000 đô la (khoảng 1,2 tỷ đồng). Nhưng tiền lương của cô đã tăng đều đặn hàng năm kể từ khi cô cải thiện doanh số và kiếm được hoa hồng nhiều hơn.

Cô chuyển đến GoDaddy vào tháng 2 năm 2018. Là một cố vấn truyền thông xã hội tại GoDaddy, Andrea Tương sẽ bán các chương trình hỗ trợ truyền thông xã hội cho các khách hàng doanh nghiệp nhỏ trên khắp Hoa Kỳ. Cô kiếm được mức lương cơ bản chưa tới 50.000 đô la (tương đương 1,2 tỷ đồng), nhưng với hoa hồng từ doanh số bán hàng của mình, cô đã kiếm được khoảng gần 4 tỷ trước thuế vào năm ngoái. Cô ấy không chỉ sống thoải mái ở Austin, Texas mà còn thoải mái với hướng đi của cuộc đời. 

Không những thế, cô ấy đã đạt được thành tích cao trong năm 2020: Vào tháng 1, Andrea Tương đã phá vỡ kỷ lục GoDaddy 25.173 đô la (tương đương 584 triệu đồng) tiền hoa hồng. Vào tháng Hai, cô đã trở thành đại diện bán hàng đầu tiên kiếm được 20.000 đô la (tương đương 465 triệu đồng).

"Cho đến nay, thu nhập trung bình của tôi đã tăng gần gấp đôi so với những gì tôi đã làm năm ngoái", Andrea Tương nói.

Các khoản chi tiêu cụ thể và số tiền tiết kiệm

{keywords}
 

Tình hình kinh tế hiện nay khiến Andrea Tương phải có những bước đi vững chắc hơn về tài chính so với thời điểm bắt đầu sự nghiệp. Việc tỉnh táo giúp cô ấy đưa ra quyết định kiếm tiền tốt hơn. Khi mức lương của Andrea Tương tăng lên, cô cũng bắt đầu nghiên cứu các thuật ngữ tài chính cá nhân, chẳng hạn như lãi suất và lãi kép.

Dưới đây là những khoản chi tiêu và số tiền Andrea Tương tiết kiệm:

Tiền thuê nhà: 1.765 đô la (tương đương 41 triệu đồng).

Xăng xe: 570 đô la (tương đương 13 triệu đồng).

Dịch vụ online, làm đẹp, quần áo và giải trí: 403 đô la (tương đương 9 triệu đồng).

Ăn uống: 300 đô la (tương đương 7 triệu đồng).

Từ thiện: 250 đô la (tương đương 6 triệu đồng).

Khoản vay sinh viên: 230 đô la (tương đương 5,4 tỷ đồng).

Chi phí cho thú cưng: 100 đô la (tương đương 2,4 triệu đồng).

Hóa đơn điện thoại: 80 đô la (tương đương 1,9 triệu đồng).

Bảo hiểm: 233 đô la (tương đương 5,3 tỷ đồng) sẽ bao gồm y tế, nha khoa, thị lực, xe hơi, thú cưng.

Tiền tiết kiệm: 2.846 đô la (tương đương 66 triệu đồng). Bao gồm các khoản cho quỹ tiết kiệm, gửi ngân hàng.

Andrea Tương có thể tiết kiệm ít nhất 1.000 đô la (tương đương 23 triệu đồng) cho mỗi ngân hàng vào mỗi tháng. Cô ấy cũng không bao giờ để quỹ khẩn cấp của mình giảm xuống dưới 17.000 đô la (tương đương 400 triệu đồng). Quỹ khẩn cấp của cô có khoảng 30.000 đô la (tương đương 700 triệu đồng) vào tháng 1 năm nay. 

Cô cũng thường xuyên gửi cho gia đình khoảng 130 đô la (tương đương 3 triệu đồng) mỗi tháng và cũng đã quyên góp 1.000 đô la (tương đương 23 triệu đồng) cho quỹ từ thiện của chị gái mình.

Mua căn nhà đầu tiên

Vào đầu năm, Andrea Tương đã có đủ tiền để mua căn nhà đầu tiên. Nó bao gồm 3 phòng ngủ, 2 phòng tắm và nằm ở phía Nam Austin. Căn nhà có giá 350.000 đô la (tương đương 8,1 tỷ đồng), chi phí cải tạo mất khoảng 20.000 đô la (tương đương 464 triệu đồng). Mặc dù số tiền để sở hữu được căn nhà khá lớn nhưng Andrea Tương hầu như không cần vay tiền. Khi việc xây dựng kết thúc vào tháng 9, cô chỉ việc chuyển khoản thanh toán chi phí cải tạo là xong.

Andrea Tương không nghĩ tới việc sẽ sống ở căn nhà này lâu dài. "Tôi đang suy nghĩ sẽ tiếp tục mua nhà và cho thuê căn nhà này vào 1-2 năm tới. Việc tái đầu tư vào bất động sản là điều tôi đang hướng đến", Andrea Tương cho biết.

Nhìn lại, Andrea Tương cảm thấy mình đã đi được khá xa so với quá khứ bết bát của mình. Cô nhận ra rằng, mọi người đều có thể thực hiện được mục tiêu tài chính cá nhân nếu thật sự tập trung và làm việc chăm chỉ.

(Theo CNBC/ Phụ nữ Việt Nam)