Aniah Warne chụp ảnh trước nơi ở của mình trong sân vườn gia đình. Ảnh: Daily Mail

Từ lâu, người trẻ Mỹ thường được khuyến khích ra ở riêng khi đủ 18 tuổi, đánh dấu bước đầu gây dựng cuộc sống, sự nghiệp và độc lập tài chính. Những năm gần đây, chi phí nhà ở đắt đỏ, phí sinh hoạt cao, nợ nhiều khiến người trẻ phải ở với gia đình lâu hơn dự kiến. Bên cạnh đó, đại dịch và suy thoái kinh tế càng khiến nhiều họ gặp nhiều khó khăn khi đi tìm việc làm.

Tuy nhiên, cô gái trẻ Aniah Warne, 21 tuổi, đến từ Boise, bang Idaho đã có sáng kiến, tìm ra cách để vừa tiết kiệm tiền, vừa không mang tiếng ăn bám cha mẹ.

Video Aniah chia sẻ về nơi ở mới của mình ngay trong sân vườn gia đình trên TikTok đã nhanh chóng lan truyền, thu hút sự chú ý của người dùng mạng. "Tôi rất thích căn nhà kho miễn phí tiền thuê này", cô nói.

Cô tận dụng căn nhà kho nhỏ của gia đình để thành nơi ở mới cho mình. Bên trong có bàn làm việc, ti vi, giường ngủ, tủ đầu giường, ghế nhỏ, chậu cây, tủ lạnh. Không gian hẹp, lối vào nhỏ, phù hợp cho 1 người ở. Thứ còn thiếu trong nhà kho là phòng tắm và bếp. Cô sử dụng tiện ích này chung với nhà của bố mẹ phía trước.

Căn phòng thấp, ẩn mình giữa vườn cây của gia đình nên khá ẩm ướt. "Thành thật mà nói, tôi không có vấn đề gì với nhện, muỗi hay ruồi. Tôi có cửa ra vào, cửa sổ mở ra được, không có con ruồi nào lọt vào. Tôi hơi lo lắng về thức ăn thừa vì lũ kiến", cô cho biết.

Không gian chật hẹp bên trong nơi ở của Aniah. Ảnh: Daily Mail

Aniah từng mong ước sẽ kiếm được việc và chuyển đi nơi khác để ở, học đại học ở bang khác, nhưng cuối cùng cô phải làm được ngược lại. Cô học đại học ở bang Idaho, sống ngay trong sân nhà của bố mẹ, theo Daily Mail.

Video của cô thu hút hơn 1,5 triệu lượt xem, gần 3.000 lượt bình luận trên TikTok. Trong khi một số ý kiến ủng hộ cách làm của cô thì vẫn có những bình luận cho rằng cô vẫn chưa tách khỏi bố mẹ hoàn toàn.

"Tôi và chồng sống trong căn nhà kho đã sửa lại ở sân sau nhà bố mẹ chồng trong 7 năm. Đây là cách duy nhất bạn có thể tiết kiệm tiềm để mua nhà trong tương lai. Chúng tôi đã trả hóa đơn điện nước như nhà đi thuê";

"Tôi ước cha mẹ có ngôi nhà lớn và  tôi cũng sẽ chuyển về nhà kho của họ. Cuộc sống quá khó khăn, hầu hết người trẻ chúng ta không thể trả tiền thuê nhà"; "Thực ra cách bạn làm chỉ là chuyển phòng ngủ trong nhà ra sân sau. Bạn có tự chịu trách nhiệm với những hoá đơn hàng tháng hay không vậy?"; ... người dùng mạng bình luận.

Người trẻ Mỹ quay về sống cùng bố mẹ

Để có tiền trả nợ học phí, phí thuê nhà, chi trả các hoá đơn sinh hoạt, tiết kiệm tiền ... một số Gen Z đã lựa chọn trở về nhà sống cùng bố mẹ cho đến khi đủ khả năng tự lập.

Theo phân tích của Trung tâm nghiên cứu Pew, dựa theo dữ liệu của Cục điều tra dân số vào tháng 7/2022, khoảng 50% người Mỹ từ 18 đến 29 tuổi đang sống cùng với cha mẹ. Đây là một tỷ lệ cao bất thường trong văn hóa Mỹ.

Tim Morris, 23 tuổi, tốt nghiệp đại học năm 2021 nhưng vẫn nợ 53.000 USD tiền học phí. Anh đã chuyển về sống với cha mẹ ở bang Ohio, để cố gắng tăng tiền tiết kiệm, trả dần nợ. "Đây không phải điều tôi muốn nhưng là cách giúp giảm bớt các khoản nợ", anh nói.

Nicole Solero, 24 tuổi, hiện đang sống với bố mẹ và anh trai. Cô làm tại 1 công ty quan hệ công chúng và làm thêm một số công việc tự do, theo New York Times.

Cô ở chung nhưng vẫn giúp cha mẹ bằng cách thỉnh thoảng trả các chi phí gia đình như đồ ăn, nước giặt, xà phòng ... Không mất tiền thuê nhà, trả hoá đơn hàng tháng, nên cô có thể tiết kiệm khoảng 600 USD/tháng. Cô dự định sẽ chuyển ra ngoài trong 2 năm tới.