Xin Pengkun (25 tuổi) đến từ Thanh Đảo, một thành phố cảng ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc và đã làm việc trong lĩnh vực bất động sản được 6 năm. Anh hiểu rõ rằng nếu mình và bạn gái Huang Qiufeng thuê một căn hộ ở thành phố Thượng Hải, họ sẽ phải gánh khoản nợ lớn, theo Shine.

Vì vậy, cả hai đã mua một chiếc xe kéo đã qua sử dụng với giá 100.000 nhân dân tệ (14.000 USD) và chuyển đến sống trong các bãi đậu xe.

"Đó là một quyết định lớn. Bởi trước đây, tôi thực sự từng quyết tâm mua nhà ở Thượng Hải", Xin nói.

Khi giá nhà ở các thành phố lớn tăng vọt, ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc lựa chọn lấy xe tải, xe kéo làm nhà. Tuy nhiên, khác với cuộc sống du mục ở các nước phương Tây, những "ngôi nhà di động" ở xứ tỷ dân hiếm khi di chuyển, mà chỉ bám rễ trong các bãi đậu xe.

Xin Pengkun và Huang Qiufeng cho biết xe kéo không rộng nhưng đủ để họ sinh hoạt.

Rẻ hơn nhiều so với ở nhà thuê

Xin cho biết tiền thuê nhà hàng tháng có thể đắt gấp 4-5 lần so với phí đậu xe và các tiện ích trong bãi đậu, nơi họ đang định cư tạm thời. Chàng trai 25 tuổi tin rằng sống trong xe là lựa chọn tốt hơn nhiều.

Bên cạnh đó, bãi đậu xe này còn có nhân viên bảo vệ và camera giám sát nên cặp đôi cho biết họ không cần lo lắng về vấn đề an ninh.

Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng dễ dàng tìm được một nơi để đậu xe trong khoảng thời gian dài. "Bạn có thể sẽ cần phải thương lượng với chủ sở hữu khu đất để có những thỏa thuận tốt hơn nếu bạn muốn đậu xe ở đó lâu dài", Xin chia sẻ.

Ngoài ra, điện nước cũng là vấn đề quan trọng. Những bãi đậu xe có cung cấp nguồn điện hay nhà tắm công cộng, nước để nấu ăn hoặc vệ sinh xe cộ cũng rất hiếm.

Cặp đôi cho biết giá thuê nhà có thể đắt gấp 4-5 lần so với việc sống trên xe.

Bãi xe hiện tại cách nơi làm việc của Xin và Huang khoảng 30 phút di chuyển.

Điều mà cặp đôi trẻ thích nhất là họ có thể thoải mái rủ vài người bạn đến "nhà" ăn thịt nướng và nhậu nhẹt khi tiết trời mát mẻ về đêm. Huang cho biết cô rất thích tụ tập nấu ăn ngoài trời.

Vào những hôm thời tiết không lý tưởng, cặp đôi chỉ muốn ở trong xe, nằm trên ghế dài và xem phim cùng nhau.

Xin cũng đang cố gắng lấy bằng lái xe C6, loại giấy phép chỉ được cấp vào tháng 4, để có thể lái xe kéo đi du lịch. Sau khi có bằng, cặp đôi dự định thực hiện một chuyến du lịch đường dài, có thể là đến những vùng xa xôi như Tân Cương hoặc Tây Tạng.

"Cảm giác như ở nhà không phải do đồ vật mang lại mà là do những người bạn yêu thương. Nhà là nơi những người thân yêu của bạn ở", Xin nói.

Thành trào lưu nhưng vẫn bị kỳ thị

Xin cho biết việc sống trong xe kéo, xe van đang trở thành trào lưu tại Trung Quốc. Anh thuộc một nhóm WeChat có gần 1.000 người đang lấy xe làm nhà giống mình.

Có tổng cộng 12.457 chiếc xe RV và 3.274 xe kéo được đăng ký tại Trung Quốc vào năm ngoái.

Tuy vậy, tại một đất nước có truyền thống coi trọng việc sở hữu nhà cửa, chuyện từ bỏ thuê/mua nhà để sống trong xe hoặc bãi đậu xe không phải là lựa chọn được số đông hiểu và ủng hộ.

Zhang Xi và bạn gái Hu Anyuan bị nhiều người mỉa mai là "kẻ ăn mày trong bãi đậu xe" khi quyết định bỏ thuê nhà, chuyển sang sống trên xe, theo SCMP.

Zhang Xi và Hu Anyuan cải tạo xe thành không gian sống.

Tháng 7/2021, đôi trẻ chuyển từ Vũ Hán đến Thâm Quyến để làm việc. Vài tháng sau, cả hai nhận ra mình không thích sống trong căn hộ cho thuê giá cao, cách xa nơi làm việc.

Vì vậy, cuối năm ngoái, cả hai quyết định mua một chiếc xe van cắm trại và cải tạo thành nhà di động. Cặp đôi đã chi 160.000 nhân dân tệ (23.000 USD) để mua xe và thay đổi nội thất.

Không gian trong xe có hạn song cặp đôi vẫn trang bị được giường, bàn, tủ đựng quần áo và các thiết bị điện. Thường ngày, cả hai nấu nướng, giặt giũ, đọc sách, xem phim và ngủ trên xe.

Zhang và Hu đậu xe gần nơi cả hai làm việc để đỡ tốn thời gian đi làm. Vào cuối tuần, đôi trẻ lái xe từ trung tâm thành phố đến vùng ngoại ô xung quanh ngắm cảnh.

Zhang cho biết anh và bạn gái có thể tiết kiệm 50.000 nhân dân tệ/năm (7.200 USD) nhờ sống trên xe. Ngoài việc thiếu nguồn điện ổn định, nước và vấn đề cách âm, cả hai không có điều gì phải phàn nàn về cuộc sống hiện tại.

Nói về những bình luận tiêu cực trên mạng, Zhang và Hu cho biết họ không mấy quan tâm.

"Sống trên xe là lựa chọn về lối sống và chúng tôi rất hạnh phúc. Những gì người khác nghĩ không ảnh hưởng nhiều đến chúng tôi. Sau tất cả, cuộc sống này là của chính hai đứa", Zhang chia sẻ.

Theo Zing