Bệnh viện Từ Dũ cho biết một phép màu vừa xảy đến với bệnh nhân trẻ 20 tuổi, ngụ tại Bình Thuận. Cô gái đã cần đến sự phối hợp của nhiều bệnh viện lớn tại TP.HCM cùng với cả sự may mắn. 

Theo đó, khoảng 22h ngày 2/8, nữ bệnh nhân D.T.T (20 tuổi) được chuyển đến Bệnh viện Từ Dũ cấp cứu trong tình trạng suy hô hấp nặng, xuất huyết âm đạo lượng nhiều. Bệnh nhân thiếu máu cấp, da xanh, niêm mạc mắt trắng nhợt, được hỗ trợ hô hấp tuần hoàn.

Khai thác bệnh sử cho thấy, năm 2020, T. được chẩn đoán bị thai trứng - một bệnh lý lành tính nhưng có nguy cơ biến chứng thành ung thư. Bệnh nhân được điều trị hút nạo tại Khoa Ung bướu phụ khoa, Bệnh viện Từ Dũ. Bệnh cần phải tái khám hết sức nghiêm ngặt và kéo dài trong 2 năm. 

Đến lịch hẹn, không thấy T. trở lại thăm khám, bệnh viện đã gọi điện nhiều lần nhưng số điện thoại cung cấp trước đó không liên lạc được. Dịch Covid-19 xuất hiện, đi lại khó khăn nên T. cũng bỏ dở việc theo dõi. 

Trong suốt thời gian đó, bệnh lý thai trứng nặng hơn từng ngày và chuyển sang ung thư nguyên bào nuôi giai đoạn 3. Khi T. trở lại Bệnh viện Từ Dũ, ung thư đã di căn khắp các cơ quan nội tạng. Nghiêm trọng nhất là khối ung thư xâm lấn, ăn thủng tử cung gây xuất huyết ồ ạt trong bụng. Đồng thời, xâm lấn toàn bộ 2 lá phổi gây xẹp phổi, tràn dịch màng phổi gây ra suy hô hấp dữ dội. 

Nữ bệnh nhân 20 tuổi thoát cửa tử dù ung thư gây thủng tử cung, xẹp phổi. Ảnh: BVCC

Các bác sĩ quyết định mổ cấp cứu ngay sau khi ổn định huyết động học. Mục tiêu là phẫu thuật mở bụng lấy khối ung thư, nếu không được sẽ phải cắt tử cung để cầm máu khẩn cấp. 

Quá trình phẫu thuật, ê-kip vô bụng thấy có 1.600ml máu, ở đáy tử cung có khối ung thư đang chảy máu. Trong 2 giờ, bác sĩ lấy được hết khối ung thư, khâu cầm máu cơ tử cung thành công.

Tuy nhiên, sau mổ, bệnh nhân tiếp tục hôn mê, phải thở máy do phổi bị xẹp đi kèm viêm phổi, nhiễm trùng huyết, tràn dịch màng phổi lượng nhiều. Tình trạng mỗi lúc một xấu hơn, tiên lượng khó có khả năng qua khỏi. 

Bệnh viện Từ Dũ đã hội chẩn với Khoa Nội phổi của Bệnh viện Chợ Rẫy nhiều lần, tuy nhiên không thể chuyển T. sang Chợ Rẫy vì tình hình quá nặng. 

Bệnh ung thư nguyên bào nuôi di căn lên phổi tiếp tục gây vỡ các phế nang, xẹp phổi, xuất huyết phổi khiến trào máu qua ống nội khí quản liên tục, từng đợt. Ngày nào bệnh nhân cũng phải truyền máu, nữ hộ sinh chăm sóc phải hút ống nội khí quản liên tục.

Bệnh nhân cũng không thể chuyển sang Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch để tiến hành nội soi phế quản vì nguy cơ tử vong trên đường di chuyển.

Trước tình thế ngàn cân treo sợi tóc, Trưởng khoa Ung bướu phụ khoa, Bệnh viện Từ Dũ quyết định điều trị hóa chất theo phác đồ EMCO với hy vọng có thể ngăn chặn được sự tiến triển của bệnh ung thư. 

Thông thường điều trị hóa chất trong ung thư sẽ có nhiều tác dụng phụ, đòi hỏi sức khỏe người bệnh phải ổn định. T. là trường hợp đặc biệt nên bệnh viện quyết định điều trị khi em hôn mê, thở máy, xẹp phổi, viêm phổi-xuất huyết phổi, nhiễm trùng huyết để tìm hi vọng sống cuối cùng.

Bệnh nhân vừa điều trị hóa chất, tiếp tục truyền máu, kháng sinh phối hợp liều cao, an thần, giãn cơ. Chế độ chăm sóc và chế độ dinh dưỡng cũng được tập trung tối đa kèm với vật lý trị liệu.

Sau 3 ngày, bệnh nhân bắt đầu có cải thiện. Dù T. đang thở máy nhưng khi gọi có đáp ứng mở mắt, nhận biết được, niêm mạc mắt hồng hơn, da bớt xanh. 

Sau 6 ngày, cô gái đã tỉnh táo và tiếp xúc khá, được hỗ trợ mở khí quản ra da. Đến ngày 18/8, bệnh nhân được chuyển từ ICU về Khoa Ung bướu phụ khoa tiếp tục điều trị và chăm sóc. 

Ngày 24/8 vừa qua, cô gái trẻ đã hồi phục, đi lại, ăn uống bình thường. Em được bác sĩ cho về một tuần và phải quay lại bệnh viện, tiếp tục điều trị các đợt hóa chất.

Bệnh viện Từ Dũ cho biết, T. đã trải qua những ngày thập tử nhất sinh, nhiều bệnh viện của TP và rất nhiều y bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh đã giành giật sự sống cho em từng giờ, từng phút. "Phép màu đã đến với T.", bệnh viện chia sẻ.