Vào những năm 2000-2005, các phương tiện liên lạc ở Trung Quốc chưa phát triển như bây giờ, nhiều người đã mất liên lạc với nhau vì khoảng cách xa và địa chỉ không rõ ràng. Vì vậy, sự biến mất của một người có thể dễ dàng bị ngụy trang thành việc đi làm ăn xa. 

Tuy nhiên, vụ việc một cô gái 19 tuổi đi chơi cùng bạn thân rồi bặt vô âm tín từ năm 2005 đã trở thành một vết dao cứa trong lòng người cha suốt nhiều năm. Trong 15 năm, ông đã đi khắp nơi, tìm kiếm con gái trong vô vọng và đau đớn tột cùng. 

Mất tích bí ẩn

Zhang Mouhong sinh ra và lớn lên ở Phú Thành (Hành Thủy, Hà Bắc, Trung Quốc). Một ngày tháng 5/2005, cô nói với bố mẹ rằng mình đi chơi với người bạn thân cùng làng tên Wang Mouping. Nhưng kể từ hôm đó, cô không bao giờ trở về, theo trang Sohu. 

mattich.jpg
Zhang Mouhong mất tích suốt 15 năm. Ảnh: iFeng

Ngày 25/5/2005, một nhóm người câu cá trong ao ở phía Bắc huyện Phú Thành (thành phố Hành Thủy, Hà Bắc, Trung Quốc) báo cảnh sát rằng họ vớt được một thi thể nữ. 

Sau khi khám nghiệm hiện trường, cảnh sát không thu được thông tin gì về danh tính của nạn nhân. Vụ án cũng vì vậy mà nhiều năm không được điều tra làm rõ. 

Thời điểm đó, cha dượng của Zhang Mouhong là ông Feng cũng nghe tin về cái chết của một người phụ nữ dưới ao nhưng ông không mảy may suy nghĩ.

Ông vẫn tin rằng mình sẽ tìm lại được con gái. Nhưng suốt 15 năm mải miết chờ đợi con với đầy hy vọng và hoài nghi, ông Feng vẫn không có một chút tin tức nào.

mattich 163.jpg
Zhang bị bạn thân lợi dụng và gã đàn ông lạ cưỡng bức. Ảnh minh họa: 163

Ban đầu, nghe bạn thân của con gái nói con đi làm ăn xa một thời gian nên ông Feng không đến đồn cảnh sát để báo cáo vụ việc. Phải đến vài tháng sau, khi không có tin tức gì của con, ông Feng mới quyết định lại đến nhà Wang để hỏi thăm.

Bố mẹ của Wang nói con gái họ đi công tác một thời gian dài và hứa khi nào cô về, họ sẽ bảo con sang nhà ông Feng nói chuyện. Nhưng Wang đã không xuất hiện. 

Đầu năm 2015, ông Feng nghe tin Wang Mouping đã quay về quê sống. Ông vội vàng đến đồn cảnh sát nhờ giúp đỡ. Ông Feng gặp được cha con Wang, nhưng lúc này Wang lại nói, hôm xảy ra vụ việc cô làm ca đêm nên đã rời đi từ sớm và không gặp con gái ông Feng.

Ông Feng không tin lời Wang. Ông cho rằng, cô đang che đậy điều gì đó. Cha của Wang tỏ ra rất tức giận với ông Feng. Cuộc gặp gỡ cuối cùng cũng không thu được kết quả khiến trong lòng ông Feng ngổn ngang suy nghĩ. Ông không tin con gái lại bỏ nhà đi như vậy.

Mẹ của Zhang Mouhong rất đau buồn vì con gái mất tích. Bà lâm bệnh nặng rồi qua đời ở tuổi 56. Trước khi chết, bà chỉ có một nguyện vọng tìm lại được con gái. 

Bước ngoặt vụ án 

Tháng 8/2020, Bộ Công an thông báo cho Sở Cảnh sát Hành Thủy rằng họ đã xác định được mẫu ADN từ tinh dịch lấy trong âm đạo của thi thể người phụ nữ vô danh chết đuối dưới ao năm 2005. Cảnh sát đồng thời xác minh được nghi phạm là một người đàn ông họ Chen, trước đây làm việc ở Phú Thành. 

gietnguoi.jpg
Chen thú nhận tội ác. Ảnh: iFeng

Ngay sau đó, cảnh sát triệu tập Chen đến điều tra. Ban đầu, Chen bất hợp tác và không nói bất cứ thông tin gì. Tuy nhiên, cảnh sát đã có bằng chứng thuyết phục và lập kế hoạch thẩm vấn Chen. Cuối cùng, Chen đã thú nhận toàn bộ tội ác của mình năm đó. 

Nạn nhân tên Zhang Mouhong, chỉ mới 19 tuổi khi tử vong. Cô chính là con gái của ông Feng.  

Theo điều tra, vào ngày xảy ra vụ việc, Zhang Mouhong được Wang Mouping – cô bạn cùng làng rủ ra ngoài ăn tối, uống rượu với hai người đàn ông lạ tên là Chen và Fan. 

Sau bữa tiệc, Chen và Fan đưa hai cô gái đến nhà Chen. Lúc này, Chen nảy sinh ham muốn với Zhang Mouhong và đòi cô cho quan hệ tình dục. Zhang Mouhong đã từ chối, chống cự nhưng bị Chen dùng vũ lực để cưỡng ép quan hệ.

Sau khi thực hiện xong hành vi thú tính, Chen phát hiện Zhang Mouhong đã bất động. Hắn lầm tưởng rằng cô đã chết nên vô cùng lo lắng. Hắn bàn với Fan và Wang Mouping ném Zhang xuống ao cá, nhằm tiêu hủy thi thể. Vì thế, Zhang đã bị chết đuối. 

Sau sự việc, Chen và Fan yêu cầu Wang nói với bố mẹ Zhang rằng, Zhang đã bỏ nhà đi làm ăn xa. Vì vậy suốt nhiều năm, ông Feng không ngừng tìm kiếm con nhưng trong lòng vẫn luôn hy vọng con sống tốt ở một nơi nào đó. 

Tháng 5/2021, Chen bị khởi tố về tội cưỡng hiếp và cố ý giết người, bị Tòa án thành phố Hành Thủy kết án tử hình trong phiên sơ thẩm, với khoản bồi thường dân sự là 37.000 Nhân dân tệ (khoảng 130 triệu đồng).

Đây cũng là niềm an ủi cho ông Feng và người vợ quá cố của ông. Sau nhiều năm chờ đợi và tìm kiếm trong vô vọng, cuối cùng họ cũng nhận được đáp án, dù đó là cái kết buồn.

Bài học cảnh tỉnh cho người trẻ 

Người trẻ có nhiều mối quan hệ nhưng cũng cần cảnh giác, tỉnh táo trước những lời gạ gẫm, thấy nguy hiểm cần tránh xa. 

Cảnh giác các mối quan hệ

Câu chuyện của cô gái 19 tuổi mất tích là một bài học cảnh tỉnh cho người trẻ và các mối quan hệ. Điều này nhắc nhở mọi người khi kết bạn nên coi trọng tính cách của đối phương, tìm hiểu thật kĩ các mối quan hệ xung quanh, công việc của họ. Đừng để đến phút cuối mới biết chính bạn thân là người đẩy mình xuống vực sâu. 

Không nên uống rượu với người lạ

Khi có hơi men trong người, các đối tượng thường có nguy cơ phạm tội. Phụ nữ không có sức mạnh bằng đàn ông nên rất khó chống cự khi đàn ông nảy sinh thú tính. Vì vậy, phụ nữ không nên hoặc thật hạn chế uống rượu ở bên ngoài, nhất là với những người đàn ông xa lạ để tránh nguy hiểm.

Đi đâu, làm gì phải nói với người lớn

Các bạn trẻ có tâm lý sợ sệt người lớn và thường nói dối khi đi ra ngoài gặp gỡ người khác. Điều này là không nên, vì bố mẹ sẽ không biết được bạn đi đâu, với ai. Cần nói thật với cha mẹ vì họ là người thân, luôn lo lắng và có thể giúp bạn bất cứ lúc nào. 

Suy nghĩ kĩ trước khi hành động

Trước khi làm việc gì đó nên suy nghĩ xem mình có lãnh đủ hậu quả hay không. Đừng vì một phút bốc đồng mà hủy hoại tương lai.